93
CHƯƠNG III. CĂN BẬC HAI VÀ CĂN BẬC BA
Bài 7. CĂN BẬC HAI VÀ CĂN THC BC HAI
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết căn bc hai ca s thc không âm. Tính được giá tr (đúng hoặc gần đúng) căn
bc hai ca mt s thc không âm bng máy tính cm tay.
- Nhn biết căn thức bc hai ca mt biu thức đại số, điều kiện xác định của căn thức bc
hai; tính được giá tr căn thức bc hai ti nhng giá tr đã cho của biến.
- S dụng được hằng đẳng thức căn bậc hai ca một bình phương để đơn giản căn thức bc
hai.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực duy lp lun toán hc, năng
lc s dng công cụ, phương tiện hc toán.
- Bing hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thcm tòi, khám phá vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu ớc, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), phiếu hc tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Căn bậc hai.
+ Tiết 2. Mc 2. Căn thức bc hai.
94
Tiết 1. CĂN BẬC HAI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
căn thức bậc hai.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về căn thức bậc
hai.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút).
- GV chiếu lên màn hình hoc
bng ph tình hung m đầu
trong SGK.
Lưu ý: Chưa yêu cầu HS gii bài
toán.
- Đặt vấn đề:
GV có th gi vấn đề như sau:
Để tính xem sau bao nhiêu giây
thì vt s chạm đất, ta s cùng
tìm hiu bài hc ngày hôm nay
v căn bậc hai.
- HS đọc suy nghĩ v tình
hung.
+ Mục đích của phn
này đưa ra một bài
toán trong Vt liên
quan đến căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết khái niệm căn bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, HĐ2, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện Ví dụ 1,2.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Căn bậc hai
Tìm hiu khái niệm căn bc hai
(5 phút)
- GV nêu yêu cu HĐ1, gi mt
HS tr li.
Nếu HS ch nhn ra x = 7 thì GV
gi ý: còn s nào khác bình
phương cũng bằng 49?
S -7 có tha mãn hay không?
- HS thc hin yêu cu của HĐ1.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Thông qua HĐ1,
HS hiu bn cht khái
niệm căn bậc hai ca
mt s a thông qua 2
thuc tính: s thc
(dương, âm hoặc bng
0) bình phương
đúng bằng a. Tng
95
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV đặt tiếp câu hi: Tìm
49
,
mục đích giúp HS nhớ lại định
nghĩa căn bậc hai s học đã học
lp 7. T đó dẫn ti kết lun:
hai s thc tha mãn
2
x 49=
, đó
49
49
.
Chú ý. GV cn tránh hàn lâm,
không đi sâu vào vấn đ ch 2
s thc tha mãn.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
quát hóa tới định
nghĩa.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
Nhnt (2 phút)
GV nêu các nhn xét (không
chng minh) v s tn ti s căn
bc hai ca mt s thc.
- HS lng nghe và ghi bài.
+ Mục đích của phn
này nêu nhn xét v
s tn tại căn bậc hai
ca mt s thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 1 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
cá nhân Ví d 1 trong 3 phút, sau
đó GV mời HS tr li Ví d 1.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
+ Mục đích của phn
này hưng dn cách
trình bày li gii bài toán
tìm căn bậc hai ca mt
s thc (quy v tìm căn
bc hai s hc phép
khai căn).
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tìm căn bậc hai ca mt s thc.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
96
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Luyn tp 1 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 1 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
nhân Luyn tp 1 trong 3 phút,
sau đó GV mời HS tr li.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
HD. Ta
nên 121
có hai căn bc hai là 11 và 11.
+ Mục đích của hot
động này cng c
năng m căn bậc hai
ca mt s thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS biết cách s dng máy tính b túi để tính căn bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện phần Đọc hiểu – Nghe hiểu và các ví dụ.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Tính căn bậc hai ca mt s
bng máy tính cm tay (5 phút)
- GV cho HS t đọc phần Đọc
hiu Nghe hiểu, sau đó GV
hướng dn HS s dng máy tính
cm tay để tính căn bc hai ca
mt s s thc.
- HS thc hành cùng vi s
hướng dn ca GV.
- HS thc hiện theo GV ng
dn.
+ Mc đích ca hot
động này đưa ra
cách tính căn bậc hai
s hc ca mt s
thực dương bằng máy
tính cm tay, t đó
gii quyết bài toán tìm
các căn bậc hai ca
mt s thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán học, năng
lc giao tiếp toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV hướng dn HS thc hành
bm máy tính cm tay để tính căn
bc hai ca mt s thc.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
cá nhân Ví d 2 trong 3 phút, sau
đó GV mời HS tr li Ví d 2.
- HS thực hành dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mc đích ca hot
động này là luyn tp
tính căn bậc hai s hc
ca mt s thc
dương bằng máy tính
cm tay, t đó giải
quyết bài toán tìm các
căn bậc hai ca mt s
thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
97
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
công c phương tin
hc toán.
Luyn tp 2 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 2 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
nhân Luyn tp 2 trong 2 phút,
sau đó GV mi HS tr li Luyn
tp 2.
- HS thực hành dưới s hướng
dn ca GV.
HD.
0,7977240352
7
11
. Vy
căn bậc hai ca
7
11
(làm tròn đến ch s thp phân
th hai) là 0,80 và 0,80.
+ Mc đích ca hot
động này là luyn tp
tính căn bậc hai s hc
ca mt s thc
dương bằng máy tính
cm tay, t đó giải
quyết bài toán tìm các
căn bậc hai ca mt s
thc.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công c phương tin
hc toán.
Tính cht của căn bậc hai (5
phút)
- GV yêu cu HSm vic cá nhân
thc hiện 2. Sau đó, GV mời
hai HS tr li nhn t đưa ra
Khung kiến thc.
- HS thực hành dưới s hướng
dn ca GV.
HD. a)
2
a 9 3; |3| 3.= = =
b)
( )
2
3 9 3; | 3| 3. = = =
+ Mục đích của phn
này giúp HS khám
phá tính chất khai căn
bc hai ca mt bình
phương.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 3 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
cá nhân Ví d 3 trong 3 phút, sau
đó GV mời HS tr li Ví d 3.
- HS thực hành dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của phn
này giúp HS vn
dng tính cht khai
căn bậc hai ca mt
bình phương để đơn
gin các biu thc
chứa căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tìm căn bậc hai ca mt s thc.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 3.