103
Bài 8. KHAI CĂN BC HAI VI PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết cách khai căn bậc hai ca mt tích, một thương.
- Nhn biết cách nhân và chia các căn bậc hai.
- Vn dụng tính toán đơn giản v căn thức bc hai ca biu thức đại s (căn thức bc hai ca
mt tích, một thương).
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có),
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn tp li các phép tính v căn bậc hai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Khai căn bậc hai và phép nhân.
+ Tiết 2. Mc 2. Khai căn bậc hai và phép chia.
104
Tiết 1. KHAI CĂN BẬC HAI VÀ PHÉP NHÂN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động để HS tiếp cận với khái niệm khai căn bậc hai của một tích, một
thương.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về khai căn bậc
hai của một tích, một thương.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút).
- GV đặt vẫn đề đẫn dt vào bài
hc mi bng hai câu hi sau:
Câu hi 1: Vi A, B là các biu
thc không âm thì
AB
bng
AB
không ?
Câu hi 2: Vi
A 0,B 0
thì
có bng
không?
Lưu ý: GV chỉ to ra câu hỏi để
gợi động cơ vào bài mới, không
yêu cu HS tr lời được câu hi.
- HS đọc và suy nghĩ các câu
hi.
+ Mục đích của phn
này gợi động
vào bài hc mi.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS áp dng được công thc liên h giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân.
Nội dung: HS thực hiện phần Tìm tòi – Khám phá, sau đó vận dụng để làm Ví dụ 1, 2.
Sản phẩm: Kiến thức về khai căn bậc hai và phép nhân, lời giải Ví dụ 1, 2.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Khai căn bậc hai phép nhân
Liên h gia phép khai căn bậc
hai phép nhân (7 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân thc hin các yêu cu ca
HĐ1. Sau đó, GV mời mt HS tr
li, các HS khác lng nghe
nhn xét, góp ý (nếu có). GV
- HS hoạt động cá nhân và trình
bày vào v ghi.
- HS tr li yêu cu ca GV.
+ Mục đích của phn
này hình thành liên
h giữa phép khai căn
bc hai và phép nhân.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
105
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
nhn xét, cht li kết qu đưa
ra Khung kiến thc cho HS.
- GV cn phân tích kết qu m
rng trong phn Chú ý cho HS.
Ví d 1 (5 phút)
- Vi ý a), GV yêu cu HS làm
việc cá nhân, sau đó mi mt HS
lên bng trình bày.
- Vi ý b), GV có th t chc cho
HS tho luận nhóm đôi hoc thc
hin cá nhân, sau đó mi mt HS
lên bng trình bày.
- GV t chc cho HS nhn xét,
góp ý (nếu có) và lưu ý cách trình
bày cho HS.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của phn
này giúp HS làm
quen vn dng công
thức nhân hai căn bậc
hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c khái niệm khai căn bậc hai ca mt tích.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 2, 3 và Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 2 (5 phút)
- GV gi ý giúp HS th áp
dng khái niệm khai căn bậc hai
ca một tích để rút gn biu thc.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong
SGK. GV yêu cu HS tr li câu
hi ca Ví d 2 trong 2 phút, sau
đó GV nhận xét câu tr li ca HS
và kết lun.
Lưu ý, GV cần phân tích định
hướng HS s dng hằng đẳng
thc
2
A |A|=
.
- HS thc hiện theo hướng dn
ca GV.
+ VD1 d nhm
giúp HS cng c phép
nhân hai căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lập
lun toán hc.
Luyn tp 1 (5 phút)
+ Mục đích của phn
y góp phn giúp
106
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV yêu cu HS tho lun nhóm
đôi trong 3 phút. Sau đó yêu cầu
đại din mt nhóm lên bng trình
bày.
- GV yêu cu các nhóm khác
nhn xét bài làm trên bng và
phân tích, nhận xét đưa ra kết
lun.
- HS tho lun theo nhóm làm
việc dưới s hướng dn ca GV.
HD. a) 15; b)
2
-5ab
.
HS thc hành vn
dng công thc nhân
hai căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 3 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 3 trong
SGK. GV yêu cu HS tr li câu
hi ca Ví d 3 trong 2 phút, sau
đó GV nhận xét câu tr li ca HS
và kết lun.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mc đích của d 3
nhm cng c nh cht
222
A B C ABC=
.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VÂN DNG
Mc tiêu: ng dng liên h giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân để rút gn biu thc,
tính nhanh và phân tích thành nhân t.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 4 và Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS của Ví dụ 4 và Luyện tập 2.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 4 (5 phút)
- GV yêu cu HS tho lun nhóm
đôi trong 3 phút. Sau đó yêu cầu
đại din mt nhóm lên bng trình
bày.
- GV yêu cu các nhóm khác nhn
xét bài làm trên bng phân tích,
nhận xét đưa ra kết lun.
- HS tho lun theo nhóm làm
việc dưới s hướng dn ca GV.
+ Mục đích của phn
y p phn cng c
ng khai căn một
ch.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Luyn tp 2 (10 phút)
- GV yêu cu HS tho lun nhóm
bn trong 7 phút. Sau đó yêu cầu
đại din mt nhóm lên bng trình
bày.
- HS tho lun theo nhóm làm
việc dưới s hướng dn ca GV.
HD.
a) 35; b)
( )
a b 4 .
+ Mục đích của phn
y p phn cng c
ng khai căn một
ch.
107
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV yêu cu các nhóm khác nhn
xét bài làm trên bng phân tích,
nhận xét đưa ra kết lun.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Liên h giữa phép khai căn bậc hai và
phép nhân.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 3.7 và Bài 3.8.
Tiết 2. KHAI CĂN BẬC HAI VÀ PHÉP CHIA
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS hiểu được liên h giữa phép khai căn bậc hai và phép chia.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu phần Tìm tòi – Khám phá, Ví dụ 5.
Sản phẩm: Kiến thức về liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép chia, câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Khai căn bậc hai và phép chia
Liên h giữa phép khai n bậc
hai phép chia (7 phút)
- GV yêu cu HS hoạt đng
nhân thc hin các yêu cu ca
HĐ2. Sau đó, GV mời mt HS tr
li, các HS khác lng nghe
nhn xét, góp ý (nếu có). Giáo
viên nhn xét, cht li kết qu
đưa ra Khung kiến thc cho HS.
- HS hoạt động cá nhân và trình
bày vào v ghi.
- HS tr li yêu cu ca GV.
+ Mục đích của phn
này hình thành liên
h giữa phép khai căn
bc hai và phép chia.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
Ví d 5 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 5 trong
SGK. GV yêu cu HS tr li câu
hi ca Ví d 5 trong 3 phút, sau
đó GV nhận xét câu tr li ca HS
và kết lun.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của phn
này giúp HS biết
vn dung công thc
chia hai căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy và lập
lun toán hc.