118
Bài 9. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIN VÀ RÚT GN
BIU THC CHỨA CĂN BẬC HAI
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Thc hin phép đưa thừa s ra ngoài, đưa thừa s vào trong dấu căn bậc hai.
- Thc hin phép trục căn thức bc hai mu.
- Rút gn biu thc chứa căn bậc hai.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lc giao tiếp toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Bing hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thcm tòi, khám phá vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), phiếu hc tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 03 tiết:
+ Tiết 1. Đưa thừa s ra ngoài/vào trong dấu căn bậc hai.
+ Tiết 2. Trục căn thức mu và cha bài tp.
+ Tiết 3. Rút gn biu thc chứa căn thức bc hai và cha bài tp.
119
Tiết 1. ĐƯA THỪA S RA NGOÀI/VÀO TRONG DẤU CĂN BẬC HAI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca HS
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo nh huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với nhu cầu
đưa thừa số ra ngoài/vào trong căn bậc hai.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về phương trình
tích.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút).
- GV th chiếu lên màn hình
tình hung trong SGK, nêu vấn đề
cn gii quyết để to hng thú hc
tp cho HS.
Lưu ý: Chưa yêu cầu HS gii bài
toán.
- HS đọc và suy nghĩ các câu
hi.
+ Mục đích của phn
này gợi động
vào bài hc mi.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS thc hiện được phép đưa thừa s ra ngoài dấu căn bậc hai, đưa thưa s vào
trong căn bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, HĐ2, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện Ví dụ 1, 2, 3.
Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong HĐ và Ví dụ 1, 2, 3.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, ới sự hướng dẫn của GV.
1. Đưa thừa s ra ngoài du căn
Cách đưa thừa s ra ngoài du
căn (5 phút)
- GV cho HS đọc yêu cu ca
HĐ1 rồi mi HS lên bng thc
hin yêu cu; các HS khác lng
nghe và nhn xét, góp ý (nếu có).
GV nhn xét cht li kết qu
HĐ1.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
- GV cn nhn mnh phn Chú ý
để giúp HS nhn biết thut ng
- HS thc hin yêu cu của HĐ1.
Đáp án: Cùng bng 15.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Thông qua HĐ1,
HS rút ra được công
thc tng quát v cách
đưa tha s ra ngoài
dấu căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
120
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca HS
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
“đưa một tha s ra ngoài dấu căn
bậc hai”.
Ví d 1 (5 phút)
- GV gii mu vàng dn cách
làm cho HS.
GV th nhc li cách phân tích
mt s t nhiên thành tha s.
- HS thc hiện theo ng dn
ca GV.
+ VD1 d nhm
hướng dn trình bày
li giải i toán đưa
tha s ra ngoài du
căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV hưng dn cách làm Ví d 2
để hình thành phương pháp khử
mu cho HS.
- HS thc hin Ví d 2 và ghi
bài.
+ VD2 d nhm
hướng dn cách trình
bày li gii bài toán
kh mu ca biu
thc lấy căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
2. Đưa thừa s o trong dấu n
Cách đưa thừa s vào trong du
căn (7 phút)
- GV cho HS đọc yêu cu ca
HĐ2 rồi mi hai HS lên bng thc
hin yêu cu; các HS khác lng
nghe và nhn xét, góp ý (nếu có).
GV nhn xét cht li kết qu
HĐ2.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
- GV cn nhn mnh phn Chú ý
để giúp HS nhn biết thut ng
“đưa một tha s vào trong du
căn bậc hai”.
- HS thc hin yêu cu của HĐ2.
Đáp án: a) cùng bng 10;
b) cùng bng 10.
- HS ghi ni dung cn ghi nh.
+ Thông qua HĐ2,
HS rút ra được công
thc tng quát v cách
đưa thừa s vào trong
dấu căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV gii mu vàng dn cách
trình bày cho HS câu a.
- HS thc hiện theo ng dn
ca GV.
+ VD1 d nhm
hướng dn trình bày
li giải i toán đưa
121
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca HS
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV mi 1 HS lên bng thc hin
câu b, các HS khác ghi bài vào v.
tha s vào trong du
căn bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
HOT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng biến đổi đưa thừa s ra ngoài, vào trong căn dấu căn bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1, 2,3.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (5 phút)
- GV yêu cu HS hoạt đng
nhân, sau đó mời ba HS lên bng
làm bài.
- GV t chc cho các HS khác
nhn xét, góp ý v bài làm ca các
bn và cht li kết qu.
- HS hoạt động cá nhân để trình
bày li gii các ý a), b), c)
HD. a)
2 3;
b)
9 3;
c)
20 3;
+ Mục đích của hot
động này cng c
năng đưa thừa s ra
ngoài dấu căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV yêu cu HS hoạt đng
nhân, sau đó mi 1 HS lên bng
làm bài.
- GV t chc cho các HS khác
nhn xét, góp ý v bài làm ca
bn và cht li kết qu.
- HS hoat động cá nhân để trình
bày li gii.
+ Mục đích của hot
động này cng c
năng kh mu ca
biu thc lấy căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
Luyn tp 3 (v nhà)
- GV trình chiếu hoc viết bng
ni dung Luyn tp 3, u cu HS
thc hin ti nhà.
- HS thc hin Luyn tp 3 ti
nhà.
+ Mục đích của hot
động này cng c
năng đưa thừa s vào
trong dấu căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VÂN DNG
Mc tiêu: ng dng đưa tha s ra ngoài/vào trong dấu căn vào gii quyết tình hung m
đầu và cu phn Tranh lun.
122
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca HS
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong tình huống mở đầu và phần Tranh luận.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tranh lun (5 phút)
- GV t chc cho HS tho lun
theo nhóm đôi trong 3 phút. Sau
đó yêu cầu đại din mt nhóm
đứng ti ch trình bày ý kiến ca
nhóm mình.
- GV yêu cu các nhóm khác nhn
xét bài làm trên bng phân
tích, nhận xét đưa ra kết lun.
- HS tho lun theo nhóm làm
việc dưới s hướng dn ca GV.
+ Mục đích của phn
y lưu ý cho HS
mt sai lầm thường
gặp khi đưa thừa s ra
ngoài dấu căn.
+ p phn phát trin
ng lực giao tiếp toán
hc
d 4. Tình hung m đầu (5
phút)
- GV t chc cho HS làm vic cá
nhân thc hin d 4 v tình
hung m đầu trong 3 phút, sau
đó mời HS lên bng trình bày. GV
phân tích nhận xét đưa ra kết
lun.
GV th hướng dn HS hoàn
thành ví d bằng cách đặt các câu
hi gợi ý: 1) Đưa thừa s vào
trong du căn; 2) So sánh hai căn
nhận được.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của phn
này giúp HS biết
cách so sánh hai căn
bc hai bằng cách đưa
tha s vào trong du
căn.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lập
lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Phép đưa thừa s ra ngoài dấu căn bậc
hai, đưa thưa số vào trong du căn bậc hai.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 3.17 đến Bài 3.19