45
BÀI TP CUỐI CHƯƠNG I
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
H thng các kin thc đ hc trong chng v cung cp mt s bài tp ni dung tng
hp, liên kt các kin thc, k nng đ hc trong chng.
2. Về năng lực
Rèn luyn nng lc toán hc, ni ring l nng lc mô hình hoá toán hc, nng lc t duy
và lp lun toán hc.
Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiu (nu có), giy A3,
Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tit:
Tit 1. Ôn tp lí thuyt. Các bài tp trc nghim và mt s bài tp t lun.
Tit 2. Các bài tp t lun cui chng.
Tiết 1. ÔN TP LÍ THUYT. CÁC BÀI TP TRC NGHIM
VÀ MT S BÀI TP T LUN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu: Nhc li toàn b lí thuyt ca chng I.
Nội dung: Hc sinh thc hnh vẽ s đồ t duy đ tng hp kin thc.
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic nhm, di s hng dẫn ca GV.
46
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Ôn tp lí thuyết (10 phút)
GV chia lp thành các nhóm
theo t, HS hot đng theo nhóm,
v s đồ t duy tng hp li toàn
b thuyt chng I: h phng
trình bc nht hai n các
phng php gii, gii bài toán
bng cách lp h phng trnh
bc nht hai n.
Sau đ, các nhóm s trình bày
sn phm ca nhóm mình trên
bng, các nhóm khác theo dõi,
nhn xét.
HS thc hin v s đồ t duy.
+ Mc đch ca hot
đng này giúp HS
nh li thuyt ca
chng I.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c gii h phng trnh bc nht hai n bằng phng php th, phng php
cng đi s hoc sử dng my tnh cm tay.
Nội dung: HS thc hin cc bi tp trong bi Ôn tp chng.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Trc nghim (10 pt)
GV t chc cho HS làm các câu
hi trong phn Trc nghim.
+ GV cho HS hot đng nhân
trong 8 pht, sau đ gi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kt.
+ Sau khi HS làm xong, GV tng
kt kt qu nhc li s lc
mt s ni dung cn ghi nh, hay
mt s vn đ cn lu ca
chng.
Đ ôn tp mt s kin thc c bn
ca chng, đi vi phn trc
nghim, GV th t chc cho
HS làm bài trên ng dng
HS thc hin bài tp Trc
nghim.
+ Mc đch ca phn
ny l đ HS luyn tp
tng hp các kin thc
đ hc chng I.
+ Góp phn phát trin
nng lc t duy v lp
lun toán hc.
47
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Quizizz, HS no đc đim cao
nht, GV th ly lm đim h
s 1.
i 1.23(10 phút)
GV t chc cho HS làm vic cá
nhân trong 8 pht, sau đ gi mt
HS lên bng trình bày, các HS
khác theo dõi và nhn xét.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
cách gii h hai
phng trnh bc nht
hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc t duy v lp
lun toán hc.
i 1.24 (12 phút)
GV t chc cho HS làm vic
cá nhân trong 10 pht, sau đ gi
mt HS lên bng trình bày, các
HS khác theo dõi và nhn xét.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
cách gii h hai
phng trnh bc nht
hai n.
+ Góp phn phát trin
nng lc t duy v lp
lun toán hc.
+ Tu tình hình lp hc, GV
th la chn thêm mt s bài tp
trong SBT hoc bài tp nâng cao
đ giao cho nhng HS đ hon
thành bài tp trong SGK hoc HS
khá gii (Dy hc phân hoá trong
tit cha bài tp).
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Các cách gii h hai phng trnh bc
nht hai n.
Nhc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
48
Tiết 2. CÁC BÀI TP T LUN CUỐI CHƯƠNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c k nng gii bi ton bằng cch lp h phng trnh.
Nội dung: HS thc hin cc bi tp trong bi Bi tp cui chng I.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v nhm, di s hng dẫn ca GV.
i 1.25 (10 phút)
GV t chc cho HS hot đng
nhm đi tho lun v li gii bài
toán trong 8 phút. Sau đ, GV
mi hai HS lên bng trình bày li
gii. Các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét góp ý; GV tng
kt.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
k nng gii bi ton
bằng cch lp h
phng trnh.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip toán
hc, nng lc hình
hóa toán hc.
i tp 1.26 (10 phút)
GV t chc cho HS hot đng
nhân thc hin bài tp 1.28
trong 8 pht. Sau đ, GV mi mt
HS lên bng trình bày bài làm,
các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
k nng gii bi ton
bằng cch lp h
phng trnh.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip toán
hc, nng lc hình
hóa toán hc, nng lc
gii quyt vn đ toán
hc.
i tp 1.27 (10 phút)
GV t chc cho HS hot đng
nhân thc hin bài tp 1.29
trong 8 pht. Sau đ, GV mi mt
HS lên bng trình bày bài làm,
các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
k nng gii bi ton
bằng cch lp h
phng trnh.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip toán
hc, nng lc hình
hóa toán hc, nng lc
49
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
gii quyt vn đ toán
hc.
i 1.28 (10 phút)
GV t chc cho HS hot đng
nhân thc hin bài tp 1.30
trong 8 pht. Sau đ, GV mi mt
HS lên bng trình bày bài làm,
các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kt.
HS làm vic di s hng
dn ca GV.
+ Mc đch ca phn
này là cng c cho HS
k nng gii bi ton
bằng cch lp h
phng trnh.
+ Góp phn phát trin
nng lc giao tip toán
hc, nng lc hình
hóa toán hc, nng lc
gii quyt vn đ toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (5 phút)
GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: cách gii bài toán bng cách lp h
phng trnh.
Nhc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
TR LỜI/HƯỚNG DN/GII MT S BÀI TP TRONG SGK
1.19. B. 1.20. C. 1.21. C. 1.22. B.
1.23. Đáp số: a) Vô nghim ; b) (2 ; 1) ; c) Vô s nghim (x;
31
22
x
) ,
x
.
1.24. Đáp số: a) (3 ; 2); b) (0,5 ; 1,5) ; c) (1 ; 1).
1.25. Đáp số: n = 75.
1.26. Đáp số: Nng sut ca ging la cũ l 5 tn/ha; ca ging lúa mi là 6 tn/ha.
1.27. Đáp số: 3π cm/s v 2π cm/s .
1.28. Đáp số: Loi hàng th nht: 5 triu đồng; Loi hàng th hai: 15 triu đồng.