86
BÀI TP CUI CHƯƠNG II
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Ôn tập năng giải phương trình bất phương trình bc nht mt ẩn, các phương trình
quy v phương trình bậc nht mt n.
- Ôn tập kĩ năng áp dụng cách giải phương trình và bất phương trình bậc nht mt ẩn để gii
quyết các bài toán thc tế liên quan.
2. Về năng lực
- Rèn luyn năng lực toán học, nói riêng năng lực hình hoá toán học, năng lực s dng
công cụ, phương tiện học toán và năng lực gii quyết vấn đề toán hc.
- Bing hng t hc tp, ý thcm vic nm, ý thc tìmi, khám p vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập.
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
- Tiết 1: Cha các bài tp v phương trình.
- Tiết 2: Cha các bài tp v bất đẳng thc, bất phương trình.
Tiết 1. CHA CÁC BÀI TP V PHƯƠNG TRÌNH
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Nhớ lại cách giải phương trình tích, phương trình chưan ở mẫu, các tính chất của
bất đẳng thức.
87
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm Phiếu hc tp s
1 như trong phụ lc (8 phút)
- GV cho HS hoạt động theo
nhân trong 6 phút đ hoàn thành
phiếu hc tp s 1, sau đó gi HS
tr li, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét góp ý; GV tng
kết.
- HS thc hin Phiếu hc tp s 1.
+ Mục đích của
phn này là để HS
nh li kiến thc
v phương trình
bất phương
trình đã học, các
tính chất của bất
đẳng thức.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Ôn tập kĩ năng giải phương trình về phương trình bậc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Trắc nghiệm, Bài 2.26 và 2.27.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
A. Trc nghim (7 phút)
- GV t chc cho HS làm các câu
hi trong phn Trc nghim.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 5 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV tng
kết.
+ Sau khi HS làm xong, GV tng
kết kết qu và nhc lại sơ lưc mt
s ni dung cn ghi nh, hay mt s
vấn đề cần lưu ý của chương.
- HS làm việc dưới s ng dn
ca GV.
HD. 2.21. B 2.22. D
2.23. C 2.24. C 2.25. C
+ Mục đích của
phần này là để HS
luyn tp tng hp
các kiến thức đã
hc chương II.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 2.26 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
nhân trong 6 phút, sau đó gọi hai
HS lên bng trình bày, các HS khác
theo dõi và nhn xét.
- HS làm việc dưới s ng dn
ca GV.
HD.
a) S dng hằng đẳng thc hiu
bình phương.
+ Mục đích của
phn này là ôn tp
năng giải
phương trình quy
v phương trình
bc nht mt n.
88
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
b Phân tích
( )( )
2
x 1 x 1 x 1 = +
, ri chuyn và phân tích vế trái
thành nhân t.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 2.27 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
nhân trong 6 phút, sau đó gi hai HS
n bng trình y,c HS khác theo
i nhn xét.
- HS làm việc dưới s ng dn
ca GV.
HD. Quy đồng mu s rồi đưa v
phương trình bậc nht mt ẩn để
gii.
+ Mục đích của
phn này là ôn tp
năng giải
phương trình quy
v phương trình
bc nht mt n.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Luyn tp vn dụng phương trình bậc nht mt n vào tình hung thc tin.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Bài 2.30.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
i tp 2.30 (12 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhóm đôi thảo lun v li gii hai ý
a) b) trong 8 phút. Sau đó, GV
mi hai HS lần lượt lên bng trình
bày bài làm, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV tng
kết.
- HS tho lun nhóm làm vic
dưới s hướng dn ca GV.
HD. a) Gi
x
là s phút gi trong
mt tháng. S phút phi tr tin
theo gói cước A
x 45.
Khi đó,
Phí phi tr theo gói cước A
.
Phí phi tr theo gói cước B
44 0,25x.+
Để phí phi tr theo hai gói cước
là như nhau thì
( )
32 x 45 0,4 44 0,25x+ = +
32 0,4x 18 44 0,25x+ = +
0,4x 14 44 0,25x+ = +
0,4x 0,25x 44 14 =
0,15x 30=
+ Mục đích của
phn này cng
c cho HS kĩ năng
giải phương trình
bậc nhất một ẩn từ
tình huống thực
tiễn.
+ Góp phn phát
triển năng lc giao
tiếp toán hc,
năng lc hình
hóa toán hc,
năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
89
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
x 200=
(phút)
Vy nếu khách hàng dùng khong
200 phút trong 1 tháng ts phí
phi tr cho hai gói cước như
nhau.
b) Xét bất phương trình
( )
32 x 45 0,4 44 0,25x
32 0,4x 18 44 0,25x
+ +
+ +
0,4x 0,25x 44 14
0,15x 30 x 200
Nếu khách hàng ch dùng tối đa
180 phút trong 1 tháng thì nên
dùng gói cước A. Nếu khách hàng
dùng khong 500 phút trong 1
tháng thì nên dùng gói cước B.
+ Tu tình hình lp hc, GV có th
la chn thêm mt s bài tp trong
SBT hoc bài tập nâng cao để giao
cho những HS đã hoàn thành bài
tp trong SGK hoc HS khá gii
(Dy hc phân hoá trong tiết cha
bài tp).
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Phương trình và bất phương trình bậc
nht mt n.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: Bài 2.28; 2.29; 2.31; 2.32.
90
Tiết 2. CHA CÁC BÀI TP V BẤT ĐẲNG THC, BT PHƯƠNG TRÌNH
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Ôn tập kĩ năng giải bất phương trình bậc nht mt n.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập tự luận cuối chương.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
i tp 2.28 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
nhân trong 6 phút, sau đó gọi hai
HS lên bng trình bày, các HS khác
theo dõi và nhn xét.
- HS làm việc dưới s hướng dn
ca GV.
HD.
a)
ab
nên
a b b b++
hay
a b 2b.+
Suy ra
a b 5 2b 5.+ + +
b)
ab
nên
a a a b++
hay
2a a b,+
do đó
( )
2a a b . +
Suy ra
( )
2a 3 a b 3. +
+ Mục đích của
phn này là ôn tp
các tính chất của bất
đẳng thức.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
i tp 2.29 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
nhân trong 6 pt, sau đó gi hai HS
n bng trình bày, c HS khác theo
i nhn xét.
- HS làm việc dưới s hướng dn
ca GV.
HD.
a)
1
x2
.
b)
2
x.
5
+ Mục đích của
phn này là ôn tp
năng gii bt
phương trình bậc
nht mt n.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Luyn tp vn dng bt phương trình bậc nht mt n vào tình hung thc tin.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Bài 2.31 và 2.32.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
i tp 2.31 (10 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhóm đôi thảo lun v li gii trong
8 phút. Sau đó, GV mời HS lên
- HS tho lun nhóm và làm vic
dưới s hướng dn ca GV.
+ Mục đích của
phn này là cng c
cho HS kĩ năng giải
phương trình bậc