63
BÀI TP CUI CHƯƠNG VI
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Ôn tp các kiến thức trong chương VI: Hàm số
( )
2 0=y ax a
, phương trình bậc hai mt n,
định lí Viète.
- Ôn tp giải phương trình bc hai mt n, s dụng định Viète để tính nhm nghim ca
phương trình bậc hai, tìm hai s khi biết tng và tích ca chúng.
- Vn dụng phương trình bậc hai mt ẩn và định lí Viète gii quyết mt s vấn đề thc tin.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học và năng lực gii
quyết vấn đề toán học, năng lực duy lập lun toán học, năng lc s dng công c
phương tiện hc toán.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ,
trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các đim
yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), giấy A3, bút dạ, phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
+ Ôn li các kiến thức trong chương VI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. H thng hóa kiến thức chương VI, làm phần trc nghim các bài 6.45, 6.46,
6.47.
+ Tiết 2. Thc hin các bài tập 6.48 đến 6.52 và phiếu ôn tp cuối chương.
64
Tiết 1. H THNG HÓA KIN THỨC CHƯƠNG VI – BÀI TP TRC NGHIM
VÀ MT S BÀI TP T LUN CUỐI CHƯƠNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức cơ bản trong chương VI.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
GV t chc cho HS làm phiếu hc
tp s 1 như trong Phụ lc (8 phút)
- HS làm theo nhóm bn vào phiếu
hc tập được in trên kh giy A3, sau
5 phút GV gọi đại din mt s nhóm
trình bày u tr li, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
Nếu nhà trường có điều kin thun li
như máy tính, máy chiếu
Internet trong lp hc, GV th thiết
kế mt s hình thc ôn tập khác như
phiếu hc tp trên Kahoot, hoc các
trò chơi như Ai triệu phú, Ô s
bí mt,...
HS thc hin phiếu hc tp
s 1.
+ Mục đích của phn
này để HS nh
h thng lại được các
kiến thức bản
trong chương VI:
Hàm số
( )
2 0=y ax a
,
phương trình bậc hai
một ẩn và định lí
Viète.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cách vẽ đồ thị hàm số
( )
20,=y ax a
giải phương trình bậc hai một ẩn
sử dụng định lí Viète để tính nhm nghim ca phương trình bậc hai, tìm hai s khi biết
tng và tích ca chúng.
Nội dung: Thực hiện phần trắc nghiệm và giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc,...
Phn trc nghim (15 phút)
- GV t chc cho HS làm phn Trc
nghim ca bài Ôn tập chương VI.
- HS thc hin phn trc
nghim và ghi bài.
+ Mục đích ca phn
y để HS luyn tp
tng hp c kiến
65
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
10 phút, sau đó gọi mt s HS tr li
trc nghim (có th trình bày li gii
ca mt s bài tp GV la chn), các
HS khác theo dõi bài làm, nhn xét và
góp ý; GV tng kết.
thức đã học chương
VI.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
và lp lun toán hc.
i 6.45 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 6.45.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
6 phút, sau đó gọi hai HS lên bng v
đồ th và nhn xét v mi liên h gia
hai đ th va v, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin bài 6.45 và ghi
bài.
+ Rèn luyện năng
v đồ th hàm s
( )
20=y ax a
.
+ Góp phn phát
triển năng lực s
dng công c,
phương tiện hc
toán.
i 6.46 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 6.46.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
3 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 6.46 và ghi
bài.
+ Rèn luyện năng
xác định h s
v đồ th hàm s
( )
20=y ax a
.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
và lp lun toán hc.
i 6.47 (5 phút)
- GV chia lớp thành hai nhóm tương
ng vi hai dãy bàn, mi cá nhân
trong dãy làm mt ý a hoc b trong 3
phút. Sau đó, GV gọi hai HS đại din
hai dãy lên bng trình bày li gii.
HS t làm bài ti lp.
+ Cng c năng
giải phương trình bậc
hai mt n.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
lp lun toán hc,
năng lc s dng
công cụ, phương tin
hc toán.
+ Tu tình hình lp hc, GV th la
chn thêm mt s bài tp trong SBT
hoc bài tập nâng cao để giao cho
những HS đã hoàn thành bài tập trong
SGK hoc HS khá gii (Dy hc phân
hoá trong tiết cha bài tp).
66
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài học: Đồ th ca hàm s
( )
2 0=y ax a
,
phương trình bậc hai mt n và định lí Viète.
- GV dn dò HS ôn lại các bước gii bài toán bng cách lập phương trình.
Tiết 2. MT S BÀI TP T LUN CUỐI CHƯƠNG VI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nhớ lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm phiếu hc tp s 2
như trong Ph lc (3 phút)
- GV cho HS hoạt động cá nhân hoàn
thành phiếu hc tp s 2, sau đó gọi
HS tr li, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS thc hin phiếu hc tp s
2.
- Câu tr lời: điều kiện, chưa
biết, đã biết, lập phương trình,
phương trình, điều kin.
+ Mục đích ca
phn này để HS
nh lại các bước
gii bài toán bng
cách lập phương
trình.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cách sử dụng định Viète để tính nhm nghim ca phương trình bậc
hai, tìm hai s khi biết tng tích ca chúng; cách gii bài toán bng cách lập phương trình.
Nội dung: Giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc, ...
67
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
i 6.48 (7 phút)
GV cho HS hoạt động theo cp trong
5 phút để hoàn thành bài 6.48, sau đó
gọi đại din mt s nhóm HS trình bày
li gii, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài tp 6.48.
+ Mục đích ca
phn này để HS
nh li cách s
dụng định Viete
tính nghim
không gii
phương trình.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
hc.
i 6.49 (7 phút)
GV cho HS hoạt động theo cp trong
5 phút để hoàn thành bài 6.49, sau đó
gọi đại din mt s nhóm HS trình bày
li gii, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài tp 6.49.
+ Mục đích ca
phn này để HS
ôn tp cách s
dụng định Viete
để tìm hai s khi
biết tng, hiu
tích ca chúng.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
hc.
i 6.51 (8 phút)
GV t chc cho HS hoạt động theo
nhóm bốn để tìm ra cách đt n, lp
phương trình theo giả thiết gii
phương trình trong 6 phút. Sau đó GV
mời đại din các nhóm thc hin tng
bước trong quá trình gii bài toán
bng cách lập phương trình, các nhóm
còn lại đối chiếu đáp án với bài ca
nhóm mình, GV tng kết.
HS thc hin bài 6.51 theo
nhóm và ghi bài.
+ Rèn luyện
năng giải bài toán
bng cách lp
phương trình.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
học, năng lực
hình hóa toán hc
năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS vận dụng các kiến thức chương VI để hoàn thành phiếu học tập số 3.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 3.