266
BÀI TP ÔN TP CUI NĂM
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Ôn tp các kiến thức đã học trong c năm học.
- Vn dụng được các kiến thức đã học trong năm học để gii quyết mt s vấn đề thc tin.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lc toán học, nói riêng là năng lực hình hoá toán học năng lc
gii quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập lun toán học, năng lực s dng công c
và phương tiện hc toán.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), giấy A3, bút dạ, phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
+ Ôn li các kiến thức đã học t đầu năm học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. H thng hóa kiến thc phn Đại s, Thng kê và Xác sut. Mt s bài tp t lun.
+ Tiết 2. H thng hóa kiến thc phn Hình hc. Mt s bài tp t lun.
Tiết 1. ÔN TP CUỐI NĂM PHẦN ĐẠI S, THNG KÊ VÀ XÁC SUT
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức bản của phần Đại số Thống & c
suất đã học.
267
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Phiếu hc tp (12 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân Phiếu hc tp s 1 phn Ph
lc trong vòng 10 phút.
- GV đọc hoc trình chiếu đáp án;
HS đối chiếu bài làm ca mình vi
đáp án của GV; GV cht li các
kiến thc trọng tâm đã học trong
phần Đại s Thng & Xác
sut.
HS thc hin phiếu hc tp s 1.
+ Mục đích của
phn này để HS
nh h thng li
được các kiến thc
cơ bản đã học trong
phần Đại s
Thng & Xác
sut.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Luyện tập một số dạng bài liên quan đến các kiến thức đã học trong phần Đại số,
Thống kê và xác suất.
Nội dung: Thực hiện giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Bài 4 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 4.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin bài 4 và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
cng c năng giải
phương trình bậc
hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
Bài 6a (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 6a.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin bài 6a và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
cng c năng giải
h phương trình bậc
nht hai n.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
268
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
quyết vấn đề toán
hc.
i 7 (6 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 7.
+ GV cho HS hoạt động nhóm đôi
trong 4 phút, sau đó gọi đại diện
nhóm chữa bài, các nhóm khác
theo dõi bài làm, nhận xét góp
ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 7 và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c k
năng giải bài toán
bng cách lp h
phương trình bậc
nht hai n.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
i 8 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 8.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên
bảng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhận xét góp ý; GV
tổng kết.
HS thc hin bài 8 và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c k
năng giải bài toán
bng cách lp
phương trình.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
i 15 (5 pt)
- GV tổ chức cho HS làm bài 15.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin bài 15 và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c
cách lp bng tn s
v biểu đồ tn s.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
Bài 16 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 16.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên
bảng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhận xét góp ý; GV
tổng kết.
HS thc hin bài 16 và ghi bài.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c các
kiến thc liên quan
đến xác sut ca
biến c liên quan
đến phép th.
269
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm.
- GV dn dò HS ôn li các kiến thức đã học trong năm về phn Hình học và Đo lường.
Tiết 2. ÔN TP CUỐI NĂM PHẦN HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS ôn tập các kiến thức đã học trong phần Hình học và Đo lường.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Phiếu hc tp (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân Phiếu hc tp s 2 phn Ph
lc trong vòng 5 - 6 phút.
- GV đọc hoc trình chiếu đáp án; HS
đối chiếu bài làm ca mình với đáp án
ca GV; GV cht li các kiến thc
trọng tâm đã học trong phn Hình hc
và đo lường.
HS thc hin phiếu hc tp s
2.
+ Mục đích của
phn này để HS
nh li các kiến
thc ca phn Hình
học và đo lường.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Luyện tập một số dạng bài liên quan đến các kiến thức đã học trong phần Hình
học và đo lường.
Nội dung: Thực hiện giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
i 11 (8 pt)
+ Mục đích của
phn này giúp HS
270
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV tổ chức cho HS làm bài 11.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin nhân i tp
11.
ôn tp, cng c các
tính cht ca t giác
ni tiếp.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
Bài 12 (8 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 12.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin cá nhân bài tp
12.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c các
tính cht ca góc
tâm cung b
chn.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
i 13 (8 pt)
- GV tổ chức cho HS làm bài 13.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin cá nhân bài 13.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c các
tính cht ca t giác
ni tiếp đường
tròn ni tiếp tam
giác.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
i 14 (8 pt)
- GV tổ chức cho HS làm bài 14.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin cá nhân bài 14.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
ôn tp, cng c các
công thc din tích
xung quanh th
tích ca mt s hình
khi trong thc
tin.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii