5
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài này, hc sinh (HS) có kh ng:
1. V kiến thc
Nhn biết được hàm s y = ax2 (a 0).
– V được đ th ca hàm s y = ax2 (a 0).
Nhn biết được tính đối xng (trc) và trc đi xng ca đ th hàm s y = ax2 (a 0).
Gii quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đồ th ca hàm s y = ax2 (a 0).
2. V năng lực
Năng lực chung:
Năng lực t ch, t học và Năng lực giao tiếp, hp tác: Mi HS t thc hin hoạt động
Khám phá 2, 3, 4; Thc hành 3 và Vn dụng 2 để thc hin kiến thc tính giá tr hàm s, v
đồ th hàm s y = ax2 (a 0). Tham gia hot đng nhóm trong hot đng Khám phá 1; Thc
hành 1, 2; Vn dụng 1, 3 để lp bng giá tr ca các hàm s y = ax2 (a 0) và v đồ th hàm
s theo yêu cu.
Năng lực toán hc:
Năng lc gii quyết vấn đề toán hc và Năng lc tư duy, lp lun toán hc: HS thc
hin tính giá tr các hàm s y = ax2 (a 0), thc hành v đồ th hàm s trong các hoạt động.
3. V phm cht
Tch nhim chăm ch: HS có trách nhim trong hot đng cá nhân, t giác thc
hin tính giá tr hàm s, v đồ th hàm s y = ax2 (a 0). Khi hot động nhóm không đổ li
cho bn, t nhn sai sót trong quá trình thc hin nhim v. Cá nhân chăm làm thc hin các
hoạt động, khám phá ra các ni dung mi cho bn thân.
Thi gian thc hin: 4 tiết
CHƯƠNG 6. HÀM S y = ax
2
(a 0)
PHƯƠNG TRÌNH BC HAI MT N
HÀM S ĐỒ TH CA HÀM S y = ax2 (a 0)
Bài 1.
6
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Đối vi giáo viên: Sách giáo khoa (SGK), sách giáo viên (SGV), máy chiếu, laptop.
2. Đối vi hc sinh: SGK, máy tính cầm tay, đồ dùng hc tp.
III. TIN TRÌNH DY HC
Hot đng: Khởi động
a) Mc tiêu: Kích thích HS kh năng tư duy sáng to, tìm hiu v hàm s y = ax2 (a 0).
b) Ni dung: HS hot đng cá nhân, thc hin tính g tr ca s khi t đưc thay thế bng 2.
c) Sn phm:
Hình thc: Giáo viên (GV) giao nhim v cho HS hot đng cá nhân, trình bày kết qu.
– Ni dung: Vi t = 2 thì s = 5 . 22 = 20 (m).
d) T chc thc hin:
* GV chuyn giao nhim v hc tp: GV yêu cầu HS đọc đ hoạt động Khởi động.
* HS thc hin nhim v hc tp: HS thc hin tr li câu hi hoạt động Khởi động.
* Báo cáo kết qu hot đng và tho lun: GV cho HS xung phong lên bng ghi đáp án.
* Kết lun, nhận định
GV nhn xét câu tr li ca HS.
GV cht li câu tr li cho hot động Khởi động và gii thiu bài mi.
1. Hàm s y = ax2 (a
0)
Hot đng 1.1: Khám phá
a) Mc tiêu: HS nhn biết được hàm s y = ax2 (a 0).
b) Ni dung: HS tho luận theo nhóm đôi, đọc và thc hin tr li câu hi trong hot đng
Khám phá 1, nhn biết được hàm s dng y = ax2 (a 0).
c) Sn phm:
Hot đng Khám phá 1:
a) S = 3,14 . 102 = 314 (cm2).
b) Din tích S là hàm s ca biến s R.
d) T chc thc hin:
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu nhóm đôi HS thực hiện đọc và tr li
câu hi hoạt động Khám phá 1.
A. KHỞI ĐỘNG
7
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS làm vic theo nhóm đôi để quan sát và thc hin
hoạt động Khám phá 1.
* Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận: HS đi din nhóm xung phong lên bng ghi
đáp án của hoạt động Khám phá 1.
* Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết qu làm vic ca HS qua hot đng Khám phá 1 với đáp án đúng.
GV thc hin trình bày Ví d 1.
Hot đng 1.2: Thc hành
a) Mc tiêu: HS nhận biết được hệ số của x2, tính được giá trị của hàm số tương ứng với
giá trị của x.
b) Ni dung: HS tho luận theo nhóm đôi, đọc và thc hin tr li các câu hi trong hot
động Thc hành 1.
c) Sn phm:
Hot đng Thc hành 1:
a)
m s y = 0,75x2 y = –3x2 y =
1
4
x2
H s 0,75 –3
1
4
b)
y = 0,75x2 y = –3x2 y =
1
4
x2
x = –2
3
–12
1
x = 2
3
–12
1
d) T chc thc hin:
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cu HS tho lun theo nhóm đôi, đc và thc
hin hot đng Thc hành 1.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thc hiện theo nhóm đôi hoạt động Thc hành 1.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 2 HS bất kì trong các nhóm đôi lần lượt
lên bảng trình bày kết quả hoạt động Thực hành 1. HS khác nhận xét.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS qua hoạt động Thực hành 1.
Hot đng 1.3: Vn dng
a) Mc tiêu: HS biết áp dng công thc tính din tích hình vuông viết hàm s S; tính giá
tr hàm s S vi mi giá tr x.
8
b) Ni dung:
HS đc và tho luận theo nhóm (4 HS) để thc hin hoạt động Vn dng 1.
c) Sn phm:
Hot đng Vn dng 1:
a) S = x2.
b) Khi x = 20 thì S = 400; x = 30 thì S = 900; x = 60 thì S = 3 600.
d) T chc thc hin:
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giao cho HS thảo luận nhóm, đọc và thực hiện
hoạt động Vận dụng 1.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS làm vic theo nhóm đ thc hin hot đng
Vn dng 1.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Đại din mt nhóm HS lên bng trình bày kết
qu hot đng Vn dng 1. Các nhóm còn li so sánh đối chiếu vi bài làm ca nhóm
mình và đưa ra ý kiến nhn xét, góp ý.
* Kết luận, nhận định: GV nêu nhận xét về kết quả làm việc nhóm và chốt lại kiến thức.
2. Bng giá tr ca hàm s y = ax2 (a
0)
Hot đng 2.1: Khám phá
a) Mc tiêu: HS thc hiện tính được bng giá tr ca hàm s.
b) Ni dung: HS hot đng cá nhân, hoàn thành bng giá tr trong hot động Khám phá 2.
c) Sn phm:
Hot đng Khám phá 2:
x
–3
–2
–1
0
1
2
3
y =
1
2
x2
9
2
2
1
2
0
1
2
2
9
2
d) T chc thc hin:
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV t chc cho HS hot đng cá nhân, đọc và thc
hin hoạt động Khám phá 2.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS quan sát đề bài và thực hiện hot đng Khám p2.
GV hướng dẫn HS tính giá trị hàm số và có thể sử dụng máy tính cầm tay để tính toán.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– Gọi HS đọc kết qu hoạt động Khám phá 2, các HS còn li quan sát và nhn xét.
HS rút ra cách tính giá tr hàm s.
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đối chiếu kết quả hoạt động Khám phá 2 của HS với sản phẩm.
9
GV thc hin trình bày Ví d 2 và rút ra được nhn xét:
+ Nếu a > 0 thì y > 0 với mọi x 0; y = 0 khi x = 0.
+ Nếu a < 0 thì y < 0 với mọi x 0; y = 0 khi x = 0.
Hot đng 2.2: Thc hành
a) Mc tiêu: HS thc hiện tính được bng giá tr ca hàm s.
b) Ni dung: HS thc hin theo nhóm hot đng Thc hành 2, k bng giá tr ri đin kết
qu vào bng.
c) Sn phm:
Hot đng Thc hành 2:
x – 4 –2 0 2 4
y =
1
4
x2 4 1 0 1 4
y =
1
4
x2 – 4 –1 0 –1 – 4
d) T chc thc hin:
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cu HS đc và thc hin theo nhóm hot
động Thc hành 2.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mi nhóm HS thc hin lần lượt điền giá tr ca hàm
s trong hoạt động Thc hành 2.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Các nhóm HS xung phong lần lượt lên bảng
trình bày kết quả hoạt động Thc hành 2. HS khác nhận xét.
* Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét, đánh gbài m ca HS qua hot đng Thc hành 2
và b sung nếu cn thiết.
Hot đng 2.3: Vn dng
a) Mc tiêu: Tính được giá tr hàm s dng y = ax2 (a 0).
b) Ni dung: HS thc hin cá nhân hoạt động Vn dng 2, tìm giá tr hàm s.
c) Sn phm:
Hot đng Vn dng 2:
a) t = 2 thì s = 5 . 22 = 20 (m). Vy sau 2 gy, vt cách mặt đất 125 – 20 = 105 (m).
t = 3 thì s = 5 . 32 = 45 (m). Vy sau 3 gy, vt cách mặt đất 125 – 45 = 80 (m).
b) Khi vt tiếp đt thì s = 5t2 = 125, suy ra t = 5 hay t = –5 (loi). Vy sau 5 giây thì vt
tiếp đất.