
94
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
1. Về kiến thức
– Nhận biết được tứ giác nội tiếp đường tròn và giải thích được định lí về tổng hai góc
đối của tứ giác nội tiếp bằng 180°.
– Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp hình chữ nhật, hình vuông.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ, tự học và Năng lực giao tiếp, hợp tác: Mỗi HS tự thực hiện các hoạt
động Khởi động, Khám phá 1, 3; Thực hành 2, Vận dụng 1, 3; sau đó tham gia hoạt động
nhóm ở các nội dung hoạt động Khám phá 2; Thực hành 1, 3 và Vận dụng 2 để trình bày và
giải quyết bài toán liên quan tứ giác nội tiếp.
Năng lực toán học:
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học và Năng lực tư duy, lập luận toán học: HS thực hiện
nhận biết và mô tả tứ giác nội tiếp, tính toán số đo góc, xác định tâm và bán kính của đường
tròn ngoại tiếp hình vuông và hình chữ nhật trong các hoạt động Khám phá, Thực hành,
Vận dụng.
3. Về phẩm chất
– Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm trong hoạt động cá nhân, tự giác thực hiện
mô tả, xác định tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp hình vuông và hình chữ nhật, tính
toán cẩn thận. Tự nhận sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhóm, không đổ lỗi cho
bạn. Cá nhân chăm làm thực hiện các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, máy chiếu, laptop, bảng phụ.
2. Đối với học sinh: SGK, máy tính cầm tay, đồ dùng học tập.
Thời gian thực hiện: 5 tiết
TỨ GIÁC NỘI TIẾP
Bài
2
.