111
LUYN TP CHUNG (Trang 52)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Luyn tp v n bậc hai và căn thức bc hai.
- Luyn tp v phép nhân, phép chia căn bậc hai.
- B sung kĩ năng tính giá trị của căn thức (rút gn ri mi tính giá tr).
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lực s dng công cụ, phương tiện hc toán,
năng lực tư duy và lập lun toán hc.
- Bi dưỡng hng t hc tp, ý thcm vic nm, ý thcmi, khám phá vàng to cho
HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Luyn tp v căn bậc hai.
+ Tiết 2. Luyn tp v căn bậc hai (tiếp theo). Luyn tp v căn thức bc hai.
Tiết 1. LUYN TP V CĂN BẬC HAI
Ni dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nhớ lại các tính chất của căn bậc hai và căn thức bậc hai.
112
Ni dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm phiếu hc tp s 1
như trong phụ lc (15 phút)
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
10 phút để hoàn thành phiếu hc tp
s 1, sau đó gọi HS tr li, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét góp
ý; GV tng kết.
GV lưu ý tổng kết li các kiến thc v
căn bậc hai căn thức bc hai, phép
nhân chia các căn bc hai cho HS
trong quá trình cha bài.
- HS thc hin phiếu hc tp s
1.
+ Mục đích ca
phn này để HS
nh li các tính
cht v căn bậc
hai căn thức
bc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng cố, rèn năng vận dng các nh cht của căn bậc hai để tính giá tr ca
biu thc hoc rút gn biu thc.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong các ví dụ và bài tập luyện tập.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (5 phút)
- GV gợi ý để HS biết áp dng hng
đẳng thc
2
AA=
để tính giá tr
ca biu thức. Sau đó, GV mời mt
HS lên bng làm bài, các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
Lưu ý: Có thể ly d khác tượng t
Ví d 1 để cha cho HS.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c lại cho HS
năng vận dng
hằng đẳng thc
2
AA=
để
tính giá tr biu
thc.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 2 (8 pt)
+ Mục đích ca
phn này cng
113
Ni dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
- GV phân tích đề bài hai ý a) b) để
HS biết s dng hằng đẳng thc hiu
của hai bình phương. Sau đó, GV mời
hai HS lên bng làm bài, các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
- GV cần lưu ý phân ch phn Chú ý
cho HS.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn bậc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 3.12 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm ý a) và ý b).
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
8 phút, sau đó gọi hai HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn bậc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 3.14 (6 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân thc hin bài 3.14 trong 4 phút.
Sau đó, GV mời hai em n bng trình
bày bài làm, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kết.
GV cn pn tích kĩ ng biến đi mt
biu thc cha căn bc hai v dng
nh pơng ca mt tng hoc mt
hiệu. Kĩ năng này sẽ phc v cho c
i tn rút gn sau này.
- HS tho lun nhóm làm vic
dưới s hướng dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn bậc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (1 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Căn bậc hai.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
114
Tiết 2. LUYN TP V CĂN BẬC HAI (TIP THEO).
LUYN TP V CĂN THỨC BC HAI
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng cố, rèn năng rút gn các biu thc chứa căn thức vn dng kiến thc
v căn thức bậc hai để gii quyết các bài toán thc tế.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong ví dụ và bài tập luyện tập.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
i tp 3.13. (10 pt)
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân thc hin bài 3.13 trong 8 phút.
Sau đó, GV mời hai em n bng trình
bày bài làm, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c năng chia
hai căn bậc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 3 (10 phút)
- GV gi m để HS thc hin yêu cu
của ý a), sau đó mời mt HS lên bng
trình bày, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- GV cn u ý cho HS nên t gn biu
thức trước, sau đó mới thc hin tính
giá tr ca biu thc.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn thc bc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 3.15 (12 phút)
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
10 phút, sau đó mời lần lượt ba HS lên
bng làm ba ý a), b), c), các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
- HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
phn này cng
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn thc bc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
i tp 3.16 (8 phút)
+ Mục đích ca
phn này cng
115
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
- GV t chc cho HS tho lun theo
nhóm đôi trong 6 phút, sau đó mi mt
HS n bng trình bày, các HS khác
theo dõi, nhn xét góp ý.
- HS tho lun nhóm làm vic
dưới s hướng dn ca GV.
c lại cho HS
năng tính toán vi
căn thc bc hai.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
TNG KT VÀ NG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (5 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Căn bậc hai và căn thức bc hai.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm các bài tp trong SBT.
PH LC. PHIU HC TP S 1
Câu 1. Mi khẳng định sau đúng hay sai? Hãy điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào cui mi khng
định. Cho
A B 0
A.
AB A B=
vi A, B là các biu thc không âm.
B.
, vi A < B.
C.
AA
BB
=
, vi
A 0,B 0
.
D.
AA
BB
=
, vi
A B 0
.
Câu 2. Mi khng định sau đúng hay sai? y điền Đ úng) hoặc S (sai) vào cui mi khng đnh.
A.
2
a 2a 1++
xác định vi mi
a
.
B.
1
4 2x
xác định khi và ch khi
x2
.
C.
5 6x
xác định khi và ch khi
5
x6
.
D.
2
x1
xác định khi và ch khi
x1
.
Câu 3. Rút gn biu thc
2
(2 5)
ta được
A.
25
. B.
25
25+
. C.
52
. D.
25+
.