160
LUYN TP CHUNG (Trang 78)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhc lại được khái nim góc ni tiếp của đường tròn định v s đo của góc ni tiếp
so vi s đo cung bị chn.
- Nhc lại được khái niệm đường tròn ngoi tiếp một tam giác cách xác định tâm, bán
kính của đường tròn ngoi tiếp của tam giác vuông, tam giác đều.
- Nhc lại được khái niệm đường tròn ni tiếp một tam giác và cách xác đnh tâm, bán kính
của đường tròn ni tiếp của tam giác đều.
- Vn dng các tính cht ca góc ni tiếp, tâm đường tròn ngoi tiếp, ni tiếp mt tam giác
để làm các bài toán hình học đơn giản.
2. Về năng lực
- Rèn luyn các năng lực toán học, nói riêng năng lc giao tiếp toán học năng lực
duy và lp lun toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm, …), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà), …
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Ôn tp lí thuyết và cha các ví d.
+ Tiết 2. Các bài tp t lun cui bài.
161
TIT 1. ÔN TP LÍ THUYT VÀ CHA CÁC VÍ D
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nhớ lại kiến thức về đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Khởi động (20 pt)
- GV cho HS thc hin cá nhân
phiếu hc tp s 1 như trong Phụ
lc.
Tùy vào điều kin c th, GV có th
cho HS tr li trên các phn mm
như Kahoot, Google Form hoặc
GV gi tng HS phát biu.
HS thc hin cá nhân phiếu hc
tp s 1.
+ Mục đích của
phn này giúp
HS cng c kiến
thc v góc ni
tiếp, đường tròn
ngoi tiếp ni
tiếp tam giác.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Vn dng kiến thc v các tính cht ca góc ni tiếp, đưng tròn ngoi tiếp và ni
tiếp tam giác vào các bài toán.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1 và Ví dụ 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (10 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung VD1 trong SGK.
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân VD1 trong 7 phút, sau đó gọi
HS tr li nhn xét câu tr li
ca HS.
HS thc hin yêu cu VD1
trình bày vào v ghi.
+ Giúp HS vn
dụng được các kiến
thức đã học v góc
ni tiếp đường
tròn ngoi tiếp tam
giác vào gii các bài
toán.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc, năng
lc duy lập
lun toán hc.
162
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Ví d 2 (10 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung VD2 trong SGK.
- GV cho HS thc hin nhân
VD2 trong 7 phút, sau đó gọi HS tr
li nhn t câu tr li ca HS.
HS thc hin yêu cu VD2
trình bày vào v ghi.
+ Giúp HS vn
dụng được kiến
thức đã học v
đường tròn ni tiếp
vào gii bài toán.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc, năng
lc duy lập
lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (5 phút)
- GV tng kết li c kiến thc trng tâm ca bài hc: Cách tính các góc ni tiếp, mi liên h
gia din tích tam giác vi tng ba cạnh tam giác và bán kính đường tròn ni tiếp.
- Giao cho HS làm bài tp sau trong SGK: Bài 9.13-9.17.
Tiết 2. CÁC BÀI TP T LUN CUI BÀI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS nhớ lại các tính chất của đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp các tam
giác đặc biệt (tam giác vuông, tam giác đều).
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Khởi động (10 phút)
GV chia HS thành các nhóm theo
bàn và thc hin phiếu hc tp s
2, sau đó các nhóm lần lượt trình
bày bài làm ca nhóm mình.
HS thc hin phiếu hc tp s 2
theo nhóm đã phân công.
+ Mục đích của
phn này để HS
nh li các tính cht
của đường tròn
ngoi tiếp đường
tròn ni tiếp tam
giác vuông, tam
giác đều.
+ Góp phn phát
triển năng tư duy
163
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
lp lun toán hc,
năng lc giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cách tính số đo góc tâm, góc nội tiếp, độ dài cạnh của tam giác, bán
kính đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp trong một số trường hợp tam giác đặc biệt.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập cuối bài trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc,...
i 9.15 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 9.15.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 6 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
HS thc hin bài 9.15 và ghi bài
vào v.
HD. a) Ta có:
( )
33 3 cm .
3
= =R
b) Bán kính đường tròn nội tiếp
tam giác
ABC
là:
( )
33
3 cm .
62
==r
Chiều cao từ đỉnh
xuống cạnh
BC
của
OBC
chính bằng bán
kính
.r
Do vậy
13
3
22
1
2==
OBC
S rBC
( )
2
33 cm
4
=
.
Ta có
o
2 120 .==BOC BAC
Diện tích hình quạt chắn cung
nhỏ
BC
là:
( )
22
120 3,14 .3,
36 m
014 c
==RS
+ Giúp HS vn
dụng được mi
quan h gia góc
ni tiếp góc
tâm, tính din tích
hình viên phân.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
164
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Vậy diện tích hình viên phân cần
tính là:
33
' 3,14 4

= =



OBC
S S S
( )
2
1,84 cm .=
i 9.16 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 9.14
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 7 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
- HS thc hin bài 9.14 và ghi bài
vào v.
HD. Giả sử khu vui chơi dạng
tam giác đều
.ABC
Gọi O tâm
đường tròn ngoại tiếp R bán
kính đường tròn ngoại tiếp tam
giác
.ABC
Khi đó ta có
( )
60 20 3 cm .
3
3==R
Do R < 5 m, nên lắp đặt bộ phát
song wifi vào vị trí điểm O thì cả
hình tròn tâm O bán kính R đều
nằm trong vùng phủ sóng. Vì mọi
điểm trong khu vui chơi đều
không nằm ngoài đường tròn
(O, R) nên đều thể bắt được
sóng.
+ Giúp HS vn
dụng đưc tính cht
của đường tròn
ngoi tiếp tam giác
đều vào bài toán
thc tế.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc, năng lực
hình hóa toán hc.
i 9.17 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 9.17.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
- HS thc hin bài 9.17 và ghi bài
vào v.
HD. a) Chu vi phần đất
( )
1500 1200 900 3600 m= + + =
.
Din tích phần đất
( )
2
1.900.1200 540 000 m
2
==
.
b) Để khách sạn cách đều cả ba
con đường thì cần phải được xây
vào đúng vị trí tâm nội tiếp
I
của
tam giác
.ABC
Khi đó cho chiều
cao hạ từ đỉnh
I
xuống các cạnh
+ Ôn tp cho HS
cách tính bán kính
đường tròn ni tiếp
tam giác vuông.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc, năng lực
hình hóa toán hc.