189
LUYN TP CHUNG (Trang 90)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhc lại được khái nim t giác ni tiếp một đường tròn và định lí v tổng hai góc đối ca
mt t giác ni tiếp.
- Luyn tp xác định tâm tính được bán kính của đường tròn ngoi tiếp hình ch nht,
hình vuông.
- Luyn tp nhn biết các loi đa giác đều đơn gin và các pp quay gi nguyên đa gc
đều đó.
- Vn dng các tính cht ca góc ni tiếp, góc trong t giác ni tiếp để làm các bài toán hình
học đơn giản.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lc mô hình hoá toán hc, năng lực tư
duy và lp lun toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc m tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Ôn tp lí thuyết và luyn tp v t giác ni tiếp.
+ Tiết 2. Luyn tp v đa giác đều và phép quay.
190
TIT 1. ÔN TP LÍ THUYT VÀ LUYN TP V T GIÁC NI TIP
Ni dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Cng c kiến thc cho HS v t giác ni tiếp và đa giác đều.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Phiếu cng c kiến thc
(8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân phiếu hc tập như trong Phụ
lc.
+ Vi mi câu, GV mi mt HS
trình bày đáp án. Sau đó, GV chốt
lại đáp án đúng cho HS.
HS thc hin cá nhân phiếu hc
tp.
+ Hoạt động nhm
cng c cho HS kiến
thc v t giác ni
tiếp và đa giác đều.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy lp
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kiến thc, rèn luyện các năng: Nhận biết t giác ni tiếp; vn dng
định v tổng hai góc đi nhau ca t giác ni tiếp để tính s đo các góc; xác định tâm và
bán kính đường tròn ngoi tiếp hình ch nht, hình vuông.
Nội dung: HS thực hiện VD1, các bài tập 9.31; 9.32 và 9.33.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các ví dụ và bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin
nhân d 1, Sau đó GV phân
tích li li gii ca d 1 trong
SGK.
HS đọc ni dung thc hin
d 1 trong SGK.
+ VD1 giúp HS cng
c năng vn dng
định tng hai góc
đối nhau ca t giác
ni tiếp để tính các s
đo góc.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
191
Ni dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
i tp 9.31 (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân bài tp 9.31.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 7 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
HS thc hin bài 9.31 và ghi bài
vào v.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyện năng nhận
biết t giác ni tiếp.
+ Góp phn phát ng
lực tư duy và lp lun
toán hc.
i tp 9.32 (10 phút)
- GV t chc cho HS t thc hin
9.32.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 7 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
HS thc hin bài 9.32 và ghi bài
vào v.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyện năng vn
dụng định tng góc
đối nhau trong t giác
ni tiếp để tính s đo
các góc.
+ Góp phn phát ng
lực tư duy và lập lun
toán hc.
i tp 9.33 (10 phút)
- GV t chc cho HS t thc hin
9.33.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 7 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét và góp ý;
GV tng kết
HS thc hin bài 9.33 và ghi bài
vào v.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyện năng c
định tâm, bán kính
của đường tròn ngoi
tiếp, ni tiếp hình
vuông.
+ Góp phn phát ng
lực tư duy và lập lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: khái nim và các tính cht ca t giác
ni tiếp.
- GV dn dò HS ôn li đa giác đều và phép quay.
192
TIT 2. LUYN TP V ĐA GIÁC ĐỀU VÀ PHÉP QUAY
Ni dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c, rèn luyện các kĩ năng nhn biết đa giác đều phép quay, s dng tính
cht của đa giác đều và phép quay vào mt s bài toán.
Nội dung: HS thực hiện VD2, các bài tập 9.34; 9.35 và 9.36.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các ví dụ và bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 2 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin
nhân d 2, Sau đó GV phân
tích li li gii ca d 2 trong
SGK.
HS đọc ni dung thc hin
d 2 trong SGK.
+ VD2 nhm giúp HS
cng c năng nhn
biết đa giác đều
xác định mt s yếu t
của đa giác đều.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
i tp 9.34 (12 phút)
- GV t chc cho HS thc hin bài
tp 9.34.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 10 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
HS thc hin bài tp 9.34, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c
năng thực hin phép
quay nhn biết đa
giác đều.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
i tp 9.35 (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin bài
tp 9.35.
+ GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gọi HS lên
bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV tng kết.
HS thc hin bài tp 9.35, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c
năng nhn biết tìm
phép quay.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Giúp HS gii quyết được mt s vấn đề thc tin gn với đa giác đều
Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết bài tập 9.36.
193
Ni dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
HS thc hin bài tp 9.36, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm bài.
Cha lại bài làm dưới s hướng
dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS vn dng
kiến thc v đa giác
đều để gii quyết vn
đề thc tin
+ Góp phn phát trin
năng lực duy
lp lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài học: Các bước gii bài toán bng cách lp
phương trình.
- GV dn dò HS thc hin ni dung Luyn tp chung trong Sách bài tp ti nhà.
PH LC. PHIU HC TP
I. Tìm các li sai trong các phát biu sau và sa li.
1. T giác có ba đỉnh nm trên một đường tròn được gi là t giác ni tiếp đường tròn (hoc
A B
đơn giản là t giác ni tiếp) và đường tròn được gi là đường tròn ni tiếp t giác.
C
Sửa:…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
2. Trong mt t giác ni tiếp, tng s đo hai góc k nhau bng
180
.
A B
Sửa:…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………