30
LUYN TP CHUNG (Trang 18)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết hàm s
( )
2 0=y ax a
.
- V được đồ th hàm s
( )
2 0=y ax a
.
- Vn dụng được công thc nghim của phương trình bậc hai mt n.
- Tìm được nghim của phương trình bậc hai bng máy tính cm tay.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán hc, năng lực tư duy
và lp lun toán hc, năng lực s dng công cụ, phương tiện hc toán.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, phiếu hc tp, máy tính (nếu có), máy chiếu (nếu có), giy A0, bút d,....
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn li các kiến thc v hàm s đồ th hàm s
2
=y ax
, công thc nghim của phương
trình bc hai mt n.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. H thng hóa kiến thức chương VI, làm Ví dụ 1, 2 và các bài tp 6.16, 6.17.
+ Tiết 2. Thc hin các bài tập 6.18 đến 6.22.
31
Tiết 1. H THNG HOÁ KIN THC. VÍ D VÀ MT S BÀI TP T LUN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: H thng hoá kiến thc, giúp HS ôn tp li nhng kiến thức đã học bài 18 và bài
19.
Ni dung: HS v sơ đồ tư duy các kiến thức đã học.
Sn phm: Sơ đồ tư duy của HS.
T chc hoạt động: HS hoạt động cá nhân, dưới s hướng dn ca GV.
H thng hoá kiến thc
(10 phút)
- GV t chc cho HS hoạt động
theo nhóm đôi để xây dựng sơ đồ
duy thể hin các kiến thức đã
hc bài 18 và bài 19.
- GV gi 2 HS lên bng v đồ
duy. Sau đó GV nhận xét, góp
ý tng kết các kiến thức đã học
bài 18 và bài 19.
HS v sơ đồ tư duy vào vở.
+ Phn h thng hoá
kiến thc giúp HS nh
li, tng hp nhng
kiến thức đã học t
bài 18 và bài 19.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: HS vn dụng được các kiến thức đã học v phương trình bậc hai mt ẩn để gii
các bài toán.
Nội dung: HS thực hiện các VD1, VD2.
Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong VD1, VD2.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1. (7 phút)
GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
nhân d 1, sau đó GV mi
HS tr li.
HS thc hin Ví d 1 và ghi bài.
+ VD1 d nhm
giúp HS cng c kiến
thc v hàm s
đồ th ca
hàm s
2
=y ax
.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
32
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Ví d 2. (7 phút)
GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong
SGK. GV yêu cu HS thc hin
nhân d 2, sau đó GV mời
HS tr li.
HS thc hin Ví d 2 và ghi bài.
+ VD2 d nhm
giúp HS cng c kiến
thc v cách tìm
nghim của phương
trình bc hai mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
i 6.16 (7 phút)
- GV t chc cho HS m i 6.16.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 5 phút, sau đó gi hai HS lên
bng cha i 6.16. Các HS khác
quan sát nhn t i m ca
HS; GV tng kết.
Nếu n trường có điều kin thun
li như y tính, y chiếu
Internet, GV th s dng các
phn mm v đồ th trc tuyến n
GeoGebra hoc Desmos đ minh
ho i tp này cho HS.
HS thc hin bài 6.16 ghi bài.
+ Rèn luyện năng
v đồ th hàm s
( )
20=y ax a
.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công cụ, phương tiện
hc toán.
i 6.17 (7 phút)
- GV t chc cho HS làm i
6.17.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 5 phút, sau đó gi hai HS lên
bng cha i 6.17. Các HS khác
quan sát nhn t i m ca
HS; GV tng kết.
HS thc hin bài 6.17 ghi bài.
+ Rèn luyn kĩ năng
giải phương trình bậc
hai mt n thông qua
bài toán Vt lí.
+ Góp phn phát trin
năng lực hình hoá
toán học năng lực
gii quyết vấn đề toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: hàm s
, đồ th ca hàm s
2
=y ax
, phương trình bậc hai mt n, công thc nghim của phương trình bậc hai.
33
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- Giao cho HS chun b các bài tp t lun t 6.18 đến 6.22.
Tiết 2. MT S BÀI TP T LUN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: HS vn dụng được các kiến thức đã học v phương trình bậc hai mt ẩn để gii
các bài toán.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập 6.18, 6.19 và 6.20.
Sản phẩm: Lời giải cho các bài tập 6.18, 6.19 và 6.20.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
i 6.18 (7 phút)
- GV t chc cho HS làm i
6.18.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gi hai HS lên
bng cha i 6.18. Các HS khác
quan sát nhn t i m ca
HS; GV tng kết.
HS thc hin bài 6.18 ghi bài.
+ Rèn luyện năng
giải phương trình bậc
hai mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy và lập
lun toán hc.
i 6.19 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm i
6.19.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gi hai HS lên
bng cha i 6.19. Các HS khác
quan sát nhn t i m ca
HS; GV tng kết.
HS thc hin bài 6.19 ghi bài.
+ Rèn luyện năng
giải phương trình bậc
hai mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy và lập
lun toán hc.
i 6.20 (6 pt)
- GV t chc cho HS làm i
6.20.
+ GV cho HS hoạt đng nhân
trong 3 phút, sau đó gi hai HS lên
bng cha i 6.20. Các HS khác
quan sát nhn t i m ca
HS; GV tng kết.
HS thc hin bài 6.20 ghi bài.
+ Rèn luyện năng
s dng máy tính cm
tay để tìm nghim ca
phương trình bậc hai
mt n.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công c hc toán.
34
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS vn dụng được các kiến thức đã học v phương trình bậc hai mt ẩn để gii
các bài toán có yếu t thc tế.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập 6.21 và 6.22.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho các bài tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Gii toán Marathon (20 phút)
- GV t chức chia HS thành 4 đến
5 nhóm, mi nhóm có t 7-10
thành viên.
- Mi nhóm tiến hành gii các bài
tp trong phiếu Đề bài cuc thi
gii toán marathon Ph lc vào
giy A0 trong 15 phút, sau đó
trình bày bài làm ca nhóm mình.
- Các nhóm nhn xét chéo; GV
nhn xét, tng kết cho điểm.
Nhóm điểm cao nht giành
chiến thng; GV th lấy điểm
của nhóm làm điểm h s 1 cho
các thành viên.
HS gii các bài tp theo hướng
dn ca GV.
+ Hoạt đng y giúp
HS vn dng được
kiến thc đã học v
phương trình bậc hai
mt ẩn để gii quyết
các i toán có ni
dung liên quan đến
thc tế.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán học, năng lực
duy lp lun toán
học, năng lc giao
tiếp hợp tác, năng
lc gii quyết vấn đề
và sáng to.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: hàm s
, đồ th ca hàm s
2
=y ax
, phương trình bậc hai mt n, công thc nghim của phương trình bậc hai.
- Giao cho HS đọc trước bài 20. Định lí Viète và ng dng.
PH LC. ĐỀ BÀI CUC THI GII TOÁN MARATHON
Câu 1. (Bài 6.21 SGK) T mt tấm tôn hình vuông, người ta ct b bốn hình vuông có độ dài
cnh 8 cm bốn góc, sau đó gp thành mt chiếc thùng dng hình hp ch nht không
có np và có th tích là 200 cm3. Tính độ dài cnh ca tấm tôn hình vuông ban đầu.