130
LUYN TP CHUNG (Trang 64)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Cng c các khái nim phép th, không gian mu, kết qu thun li cho biến c liên quan
ti phép th.
- Rèn luyện kĩ năng mô tả không gian mu và tính xác sut ca biến c.
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy
và lp lun toán hc.
- Bi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), phiếu bài tp,
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1: Ôn tập lí thuyết, chữa ví dụ và bài tập cuối bài.
+ Tiết 2: Chữa bài tập cuối bài và vận dụng.
TIT 1. ÔN TP LÍ THUYT, CHA VÍ D VÀ BÀI TP CUI BÀI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Nhc li các khái nim phép th, không gian mu và xác sut ca biến c.
131
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
GV t chc cho HS làm phiếu hc
tp s 1 như trong Phụ lc (12 phút)
- HS làm theo nhóm đôi vào phiếu hc
tp s 1 trong ph lc, sau 7 - 8 phút
GV gọi đại din mt s nhóm trình
bày câu tr li, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV tng
kết.
Nếu nhà trường có điều kin thun li
như máy tính, máy chiếu
Internet trong lp hc, GV th thiết
kế mt s hình thc ôn tập khác như
phiếu hc tp trên Kahoot, hoc các
trò chơi như Ai triu phú, Ô s
mt,...
HS thc hin phiếu hc tp s
1.
+ Mục đích của
phn này nhc li
các kiến thc trng
tâm cn nh liên
quan đến phép th
ngu nhiên.
+ Góp phn phát
trin năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c các khái nim phép th, mô t không gian mu và tính xác sut ca biến
c.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ và Bài 8.9 SGK.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d (18 phút)
- GV t chc cho HS làm phn Ví d.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
12 phút, sau đó GV gọi các HS tr li
tng câu hi tính xác sut ca các
biến c, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
GV th nhc lại cho HS c bước
tính xác sut ca mt biến c trong
HĐ này.
HS làm việc dưới s ng
dn ca GV.
+ Mục đích của
phn này cng c
cho HS các khái
nim phép th,
không gian mu,
cách t không
gian mu tính
xác sut ca biến
c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
132
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
duy lp lun toán
hc.
i 8.9 SGK (12 phút)
- GV cho HS hoạt động theo cp thc
hin Bài 8.9 SGK trong 8 phút, sau đó
gọi đại din mt s nhóm HS trình bày
li gii u a b, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin Bài 8.9 SGK
ghi bài.
+ Mục đích của
phn này cng c
cho HS các khái
nim phép th,
không gian mu,
cách t không
gian mu tính
xác sut ca biến
c.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
Tu tình hình lp hc, GV th la
chn thêm mt s bài tp còn li trong
SGK, SBT hoc bài tập nâng cao đ
giao cho những HS đã hoàn thành bài
tp trên (Dy hc phân htrong tiết
cha bài tp).
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài học: xác định được phép th, t đó tả
được không gian mẫu và tính được xác sut ca biến c.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm mt s bài tp trong SBT.
TIT 2. CHA BÀI TP CUI BÀI VÀ VN DNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c các khái nim phép th, mô t không gian mu và tính xác sut ca biến
c.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Bài 8.10, Bài 8.11 SGK và phiếu học tập số 2.
133
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
i 8.10 SGK (10 phút)
- GV t chc cho HS làm Bài 8.10
SGK.
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 7 phút, sau đó gọi HS lên bng
làm bài, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài 8.10 và ghi
bài.
+ Mục đích của phn
này cng c cho HS
các khái nim phép
th, không gian mu,
cách mô t không gian
mu nh xác sut
ca biến c.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
i 8.11 SGK (12 phút)
- GV t chc cho HS làm Bài 8.10
SGK.
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gọi mt s HS
lên bng làm bài, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
HS thc hin bài 8.11 và ghi
bài.
+ Mục đích của phn
này cng c cho HS
các khái nim phép
th, không gian mu,
cách mô t không gian
mu nh xác sut
ca biến c.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán học, năng lực
s dng công c
phương tiện hc toán.
GV cho HS làm phiếu hc tp s 2
như trong Phụ lc (20 phút)
- GV cho HS hoạt động nhân hoàn
thành phiếu hc tp s 2 trong 15
phút, sau đó gọi mt s HS tr li và
trình bày ch làm mt s câu, các
HS khác theo dõi i làm, nhn xét
và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin phiếu hc tp
s 2 theo hướng dn.
+ Mục đích của phn
này là để HS ôn tp li
kiến thc v các khái
nim phép th, không
gian mu, cách t
không gian mu
tính xác sut ca biến
c.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy lp
lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
134
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài học: xác định được phép th, t đó tả
được không gian mẫu và tính được xác sut ca biến c.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm các mt s bài tp trong SBT.
PH LC. PHIU HC TP S 1
Câu 1. Hãy điền vào ch trống để hoàn thành các khái nim trong xác suất sau đây.
Mt hoc mt s nh động, thc nghiệm được tiến hành liên tiếp hay đng thi mà kết qu
ca chúng không th biết được trước khi thc hiện nhưng thể liệt được tt c các kết
qu th xảy ra, đưc gi một……………………………………., gọi tt
là……………………………...
Tp hp tt c các kết qu có th xy ra ca phép th (gi tt là tp tt c các kết qu có th
ca phép thử) được gọi là…………………………………………………………...
Cho phép th
. Xét biến c
E
, đó việc xy ra hay không xy ra ca
E
tu thuc vào kết
qu ca phép th
T
. Kết qu ca phép th
làm cho biến c
E
xy ra gi
là……………………………..cho
E
.
Gi s rng các kết quth ca phép th
T
đồng kh năng. Khi đó xác suất
( )
PE
ca
biến c
E
bng t s gia s kết qu thun li cho biến c
E
và s phn t ca tp
Ω
:
( )
=PE
………………
trong đó
Ω
không gian mu ca
T
;….……là số kết qu thun li cho biến c
E
………..là số phn t ca tp
Ω
.
Câu 2. Hãy sp xếp các ý sau để hoàn thành các bước để tính xác sut ca mt biến c.
(1) t các kết qu thun li cho biến c
E
. T đó xác định s kết qu thun li cho
biến c
E
.
(2) Lp t s gia s kết qu thun li cho biến c
E
vi s phn t ca không gian
mu
Ω
.
(3) Mô t không gian mu ca phép th. T đó xác đnh s phn t ca kng gian
mu
Ω
.
(4) Chng t các kết qu có th ca phép th là đồng kh năng.
Câu 3. Ghép các ý nhóm A vi các ý nhóm B để được các phát biểu đúng v phép th
ngu nhiên.
Nhóm A:
A) Phép th ngu nhiên (phép th).
B) Không gian mu ca phép th.