233
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH TRI NGHIM
GII PHƯƠNG TRÌNH, H PHƯƠNG TRÌNH
VÀ V ĐỒ TH HÀM S VI PHN MM GEOGEBRA
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU
1. V kiến thức, kĩ năng
- S dng phn mềm GeoGebra để giải phương trình mt n, gii h hai phương trình bậc
nht hai n và v đồ th ca hàm s.
2. V năng lực, phm cht
- Rèn luyn và phát triển năng lực toán học, đặc biệt là năng lực s dng công c phương
tin hc toán.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t hc (khi thc hành các thao tác, chun b bài hc ti nhà,...).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính xách tay, phiếu học tập.
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Giải phương trình một n. Gii h hai phương trình bậc nht hai n bng GeoGebra.
+ Tiết 2. V đồ th ca hàm s. Bài tp vn dng.
Tiết 1. GIẢI PHƯƠNG TRÌNH MỘT N
VÀ H HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHT HAI N
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống sử dụng GeoGebra để giải phương trình một ẩn
hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
234
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Nội dung: HS nhắc lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (5 phút)
- HS nhc li công thc nghim
của phương trình bậc hai mt n.
Sau đó GV yêu cầu HS gii
phương trình bậc hai mt n
23
5 3 7 0 + =xx
bng công thc nghim ca
phương trình bậc hai.
- Đặt vấn đề:
Sau khi hc sinh tr li, GV
th gi vấn đề như sau: Đối vi
những phương trình, hệ phương
trình h s phc tp (không
nht thiết phương trình bậc hai
mt n), chúng ta có th s dng
công c tính toán v đồ th
trên Geogebra để gii, thay
gii bng công thc nghim mt
nhiu thi gian.
+ HS nhc li công thc nghim
của phương trình bậc hai mt n.
+ HS giải phương trình bậc hai
mt n
23
5 3 7 0 + =xx
.
+ Tình hung m đầu
giúp HS nhn thy
tình hung phi s
dng phn mm
GeoGebra để gii
phương trình.
+ Góp phn phát trin
năng lực gii quyết
vấn đề toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS s dng phn mềm GeoGebra để giải phương trình một n và h hai phương
trình bc nht mt n.
Nội dung: HS thực hành trên Geogebra theo hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
S dng GeoGebra để gii
phương trình một n (10 pt)
- GV hướng dn hc sinh s
dng phn mềm GeoGebra để
giải phương trình một n thc
+ HS thc hành giải phương
trình mt n bng GeoGebra.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
làm quen vi câu lnh
giải phương trình một
n.
235
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
hin mu với phương trình
2
5 2 3 0.+ =xx
- GV t chc cho HS thc hành
với các phương trình
12, +=xx
2
5 2 5 0.+ =xx
- GV t chc cho HS thc hành
cá nhân trong 5 phút, sau đó GV
gi HS nêu kết qu thc hành.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công c hc toán.
S dụng GeoGebra để gii h
phương tnh bậc hai mt n
(10 phút)
- GV hướng dn hc sinh s dng
phn mm GeoGebra để gii h
phương tnh bậc nht hai n theo
hai cách, và thc hin mu vi h
phương trình
3 5 1
28
+=
=
xy
xy
.
- GV t chc cho HS thc nh
vi c h pơng trình còn lại
trong SGK, có th chia lp thành
hai nhóm để thc nh theo hai
cách.
- GV t chc cho HS thc hành
cá nhân trong 5 phút, sau đó GV
gi HS nêu kết qu thc hành.
HS thc hành gii h phương
trình bc nht hai n bng
GeoGebra.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
làm quen vi các câu
lnh gii h phương
trình bc nht hai n.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công c hc toán.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng sử dng phn mềm GeoGebra để giải phương trình một n
h phương trình bậc nht hai n.
Nội dung: HS thực hiện Bài thực hành 1 và Bài thực hành 2 trong SGK.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân ới sự hướng dẫn của GV.
236
Nội dung, phương thức t
chc hoạt động hc tp ca
hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Bài thc hành 1 (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân Bài thc hành 1 trong
SGK.
- GV gi mt s HS lên thc
hành vi máy tính của GV để
trình chiếu trước lp; các HS
khác quan sát, nhn xét, góp ý;
GV nhn xét, kết lun.
+ HS thc hin Bài thc hành 1.
+ HD:
a) Phương trình vô nghiệm;
b)
4;=x
c)
12
3 3, 3 1;= = +xx
d) Phương trình vô nghiệm.
+ Mc đích của bài
thc nh này giúp
HS cng c kĩ năng sử
dng câu lnh gii
phương trình một n
trong GeoGebra.
+ Góp phn phát trin
ng lc s dng công
c hc toán.
i thc nh 2 (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
nhân Bài thc hành 2 trong
SGK.
- GV gi mt s HS lên thc
hành vi máy tính của GV để
trình chiếu trước lp; các HS
khác quan sát, nhn xét, góp ý;
GV nhn xét, kết lun.
+ HS thc hin Bài thc hành 2.
+ HD:
a)
2, 1;==xy
b)
33
3 9 9 3 13
8
+
=x
33
3 9 9 3 27
8
++
=y
;
c)
0, 0;==xy
d)
15 3 5 1
2
+
=x
;
3 5 6.
2
+
=y
+ Mc đích của bài
thc nh này giúp
HS cng c kĩ năng sử
dng u lnh gii h
hai phương trình bậc
nht hai n trong
GeoGebra.
+ Góp phn phát trin
ng lc s dng công
c hc toán.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Câu lnh giải phương trình một n và
gii h phương trình bậc nht hai n trong GeoGebra.
- Giao cho HS luyn tp s dng thành tho các câu lệnh đã học ti nhà.
237
Tiết 2. V ĐỒ TH HÀM S VI GEOGEBRA. BÀI TP VN DNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS s dụng được phn mềm GeoGebra để v đồ th hàm s, t đó quan sát được
mt s tính cht của đồ th hàm s.
Nội dung: HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
V đ th m s bng GeoGebra
(10 phút)
- GV hướng dn hc sinh s dng
phn mềm GeoGebra để v đồ th
hàm s theo các bước ntrong
SGK.
- GV làm mu với đồ th các hàm
s
2
2=yx
1,= +yx
sau đó
tìm tọa độ giao điểm của hai đồ
th hàm s trên.
- HS thực hành theo ng dn
ca GV.
HS quan sát, sau đó thực hành
theo hướng dn ca GV.
+ Mục đích của hot
động y giúp HS
s dụng được câu lnh
v đồ th hàm s
tìm giao điểm ca hai
đồ th hàm s.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng
công c hc toán.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c ng vẽ đồ th hàm s xác định giao điểm của hai đ th hàm s
trên GeoGebra.
Nội dung: HS thực hiện Bài thực hành 3 trong SGK.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Bài thc hành 3 (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hin cá
nhân Bài thc hành 3 trong SGK.
- GV gi mt s HS lên thc hành
với máy nh GV đ trình chiếu
trước lp; các HS khác quan sát,
nhn xét, góp ý; GV nhn xét, kết
lun.
+ HS thc hin Bài thc hành 3.
+ HD. Tọa độ giao điểm:
( )
11
,=xy
()
3 1 1; 3 2 3 1 2 , + + + +
+ Hoạt động y giúp
HS cng c k năng sử
dng u lnh v đồ th
m s trong
GeoGebra.
+ Góp phn phát trin
ng lc s dng công
c hc toán.