252
HOẠT ĐỘNG THC HÀNH TRI NGHIM
XÁC ĐỊNH TN S, TN S TƯƠNG ĐỐI, V CÁC BIỂU ĐỒ BIU
DIN BNG TN S, TN S TƯƠNG ĐỐI BNG EXCEL
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Sử dụng phần mềm Excel để thiết lp bng tn s, tn s tương đối v các biểu đồ biu
din các bng thng kê.
2. Về năng lực
- Rèn luyn và phát triển năng lực toán học, đặc biệt là năng lực s dng công c phương
tin hc toán.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t hc (khi thc hành các thao tác, chun b bài hc ti nhà,...).
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu ớc, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc t thc hành và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, phiếu học tập, máy tính được cài đặt phần mềm Excel 2016 (hoặc các phiên bản
mới hơn), máy chiếu, phòng máy tính (nếu có điều kiện),
+ Chuẩn bị số liệu thống kê điểm thi ba môn Toán, Văn, Anh cuối học kì I của cả lớp.
+ GV chia trước lớp thành 6 nhóm.
- Học sinh:
+ SGK, dng c hc tp.
+ Khuyến khích HS thao tác trước vi phn mm Excel ti nhà nếu có điều kin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này được dy trong 2 tiết:
Tiết 1. Xác định tn s, tn s tương đối và biu din bng biểu đồ.
253
Tiết 2. V các biểu đồ biu din bng tn s, tn s tương đối ghép nhóm.
Tiết 1. XÁC ĐỊNH TN S, TN S TƯƠNG ĐỐI
VÀ BIU DIN BNG BIỂU ĐỒ
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS ôn tập lại một số kiến thức cơ bản liên quan đến tần số và biểu đồ.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động khởi động (5 phút)
- HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành
phiếu hc tp s 1 như trong Phụ lc,
sau đó GV gọi đại din mt s nhóm
trình bày câu tr li, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
Nếu nhà trường điều kin thun li
như máy tính, máy chiếu
Internet trong lp hc, GV th thiết
kế mt s hình thc ôn tập khác như
phiếu hc tp trên Kahoot, hoc các
trò chơi như Ai triệu phú, Ô s
mt,...
HS thc hin phiếu hc tp
s 1.
+ Mục đích của phn
này để HS nh li
được các kiến thức
bản liên quan đến tn
s, tn s tương đối,
các dng bng biu
đồ.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS lập được bảng tần số, bảng tần số tương đối cho dãy dữ liệu đã cho trên Excel
và vẽ được biểu đồ biểu diễn phù hợp.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1.
Sản phẩm: Bảng và biểu đồ của học sinh trên Excel.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Xác đnh tn s, tn s ơng đi
biu din bng biu đồ (15 phút)
- GV s dng máy tính máy chiếu
hướng dẫn HS các bước thiết lp bng
tn s tương đối v biểu đồ cho dãy
d liu trong Ví d 1.
HS thực hành theo hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của phn
này hướng dn cho
HS các bước thiết lp
bng tn s, tn s
tương đối v biu
254
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- HS thc hiện đồng thi với các bước
GV hướng dn.
đồ cho dãy d liu
không ghép nhóm.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng công
c và phương tiện hc
toán, năng lực duy
và lp lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng s dng phn mm Excel để lập bảng tần số, bảng tần số tương
đối và vẽ biểu đồ biểu diễn dãy dữ liệu đã cho.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Thực hành 1 của SGK.
Sản phẩm: Bảng và biểu đồ của học sinh trên Excel.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp (12 phút)
- GV t chc cho HS luyn tp phn
Thc hành 1 trong SGK.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
8 phút, sau đó gọi hai HS trình bày
biểu đồ ct biểu đồ qut tròn ca
mình, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét góp ý; GV chiếu hình
tng kết.
+ HS thc hin nhân ti
lớp. Lưu và đặt tên.
HD.
+ Mc đích của phn
y để HS luyn tp
s dng Excel để lp
bng tn s, bng tn s
ơng đối và v biu đồ
biu din dãy d liu.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng công
cụ, phương tiện hc
toán.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS s dụng Excel để gii bài tp v bng tn s và biểu đồ tn s tương đối.
Nội dung: HS sử dụng Excel để giải quyết bài toán trong SGK
Sản phẩm: Bảng và hình vẽ của HS.
255
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Vn dng (10 phút)
- GV yêu cu hc sinh s dng công
c Excel để gii quyết Bài tp 7.13,
Bài 23: Bng tn s tương đối và biu
đồ tn s tương đối, trang 45, SGK
Toán 9 tp 2.
T d liu bài toán, GV yêu cu HS
s dng Excel v biểu đồ biu din
thích hp.
- GV t chc cho HS làm vic nhân
trong 8 phút, sau đó GV mời hai HS
trình chiếu bng tn s, tn s tương
đối và biểu đồ ca mình, các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét góp ý;
GV chiếu hình và tng kết.
+ HS thc hin áp dng các
thao tác đã học trên Excel
để gii quyết yêu cu bài
toán.
+ Mc đích của phn
y để HS vn dng
s dng Excel đ v
bng tn s, tn s
ơng đi biu đồ
cho mt bài toán thng
trong SGK.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng công
cụ, phương tiện hc
toán.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc s dng phn mm Excel để lập bảng
tần số, bảng tần số tương đối và vẽ biểu đồ biểu diễn dãy dữ liệu đã cho.
Tiết 2. V CÁC BIỂU ĐỒ BIU DIN BNG TN S,
TN S TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM.
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS vẽ được biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột và dạng đoạn thẳng.
Nội dung: HS sử dụng phần mềm Excel thực hiện các thao tác đặt lệnh dưới sự hướng dẫn
của GV.
Sản phẩm: Bảng vẽ của HS trên phần mềm Excel.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
V các biu đ biu din bng tn
s, tn s ơng đối ghép nhóm (10
phút)
+ Mục đích của phn
này hướng dn cho
HS các bước thiết lp
bng tn s, tn s
50%
40%
10% A
B
C
256
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV t chc cho HS hoạt động
nhân để t tìm hiu và thc hành theo
các bước v biểu đồ tn s tương đối
ghép nhóm trong Ví d 2, SGK.
- GV quan sát HS thc hành và h tr
HS v biểu đồ nếu cn thiết.
- Sau 8 phút thc hành, GV cht li
các bước v và trình chiếu sn phm.
HS trao đổi để tìm hiu
cách v thc hin yêu
cu ca GV.
tương đối cho dãy d
liu ghép nhóm.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng công
c và phương tiện hc
toán.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng s dng phn mm Excel để lập bảng tần số, bảng tần số tương
đối và vẽ biểu đồ biểu diễn dãy dữ liệu ghép nhóm đã cho.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Thực hành 2 của SGK.
Sản phẩm: Bảng và biểu đồ của học sinh trên Excel.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
i tp (10 pt)
- GV t chc cho HS luyn tp phn
Thc hành 2 trong SGK.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 8 phút, sau đó gọi hai HS trình
bày biểu đồ ct và biểu đồ qut tròn
ca mình, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV chiếu
hình và tng kết.
HS thc hin nhim v
nhân ti lp
+ Mc đích của phn
y để HS luyn tp
s dng Excel đ thc
hin nhim v trong
SGK.
+ Góp phn phát trin
năng lực s dng công
cụ, phương tiện hc
toán, năng lực gii
quyết vấn đề toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS s dng các công c Excel đã biết để to mt sn phm phân tích d liệu đơn
gin.
Nội dung: HS thực hiện tạo lập một sản phẩm dữ liệu, sau đó HS thuyết trình về sản phẩm
của nhóm mình.
Sản phẩm: Hình vẽ và bài thuyết trình của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Tp làm chuyên viên phân tích
d liu (12 phút)
+ Mc đích của phn
y để HS vn dng
các công c đã học t