
16
Bài 2. GIẢI HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
– Gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th v phng php cng đi
s.
– Tìm nghim ca h hai phng trnh bc nht hai n bằng máy tính cm tay (MTCT).
2. Về năng lực
– Rèn luyn cc nng lc toán hc, ni ring l nng lc t duy v lp lun toán hc, nng
lc sử dng công c v phng tin hc toán.
– Bồi dỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tt đẹp (yu nc, nhân i, chm
chỉ, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hot đng nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tp; pht huy đim mnh, khắc phc các
đim yu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Giáo viên: Giáo án, bng ph, máy chiu (nu có), phiu hc tp,…
– Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 04 tit:
+ Tit 1. Mc 1. Phng php th
+ Tit 2. Mc 2. Phng php cng đi s
+ Tit 3. Mc 3. Sử dng MTCT tìm nghim ca h hai phng trnh bc nht hai n
+ Tit 4. Cha bài tp.
Tiết 1. PHƯƠNG PHÁP THẾ
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Gi đng c, to tnh hung c vn đ v vic gii h hai phng trnh bc nht
hai n.

17
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Nội dung: HS đc yu cu tnh hung, từ đ lm ny sinh nhu cu tm hiu v phng php
gii h hai phng trnh bc nht hai n.
Sản phẩm: Câu tr li ca HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm vic c nhân, di s hng dẫn ca GV.
Tình huống mở đầu (2 phút)
– GV yêu cu HS đc ni dung ca
Tình hung m đu.
HS suy ngh v tình hung m
đu và ny sinh nhu cu tìm hiu
cách gii h hai phng trnh
bc nht hai n.
+ Mc đch ca
phn này chỉ là
gi đng c hc
tp bài mi cho
HS.
+ Góp phn phát
trin nng lc
giao tip toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS bit cách gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th.
Nội dung: HS thc hin HĐ1 v V d 1, từ đ bit đc cch gii h phng trnh bằng
phng php th.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ1 v V d 1.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
1. Phương pháp thế (5 phút)
GV hng dẫn HS thc hin ln lt
các yêu cu trong HĐ1. Sau đ, GV
yêu cu HS nêu cách gii h phng
trình bc nht hai n bằng phng
pháp th. GV nhn xét, kt lun và
phân tích cách gii h phng trnh
bằng phng php th.
– GV vit bng hoc trình chiu ni
dung trong Khung kin thc.
– HS thc hin cá nhân HĐ1.
HD.
1. Từ phng trnh th nht, ta
có: x = 3 – y.
Th vo phng trnh th hai ta
đc: 2(3 – y) – 3y = 1, suy ra
y = 1.
2. Vi y = 1 thì x = 3 – 1 = 2.
Vy nghim ca h đ cho l
(2; 1).
+ Mc đch ca
phn này nhằm
giúp HS từng
bc hiu đc
cách gii h
phng trnh
bằng phng
pháp th.
+ Góp phn phát
trin nng lc
giao tip toán
hc, nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Ví dụ 1 (5 phút)
HS thc hin theo hng dẫn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn cách gii h

18
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
– GV yêu cu HS hot đng cá nhân
trong 3 pht đ gii h phng trnh
ca Ví d 1 bằng phng php th.
– Sau 3 phút, GV cha bi v hng
dẫn chi tit cc bc làm cho HS.
bằng phng
pháp th.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Cng c k nng gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php th.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong Luyn tp 1, 2, 3 v V d 2, 3.
Sản phẩm: Li gii ca HS.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Luyện tập 1 (5 phút)
– GV yêu cu HS làm vic cá nhân
trong 4 pht. Sau đ, GV gi hai HS
lên bng trình bày li gii.
GV cn lu cho HS, c th chn
cách biu din x theo y hoc biu din
y theo x.
– HS thc hin cá nhân Luyn
tp 1.
HD. a) (–13 ; –5). Tình hung
biu din x theo y;
b) (1 ; –5). Tình hung biu din
y theo x.
+ Mc đch ca
phn này là rèn
luyn k nng gii
h phng trnh
bằng phng
pháp th và chn
gii pháp thích
hp trong nhng
tình hung khác
nhau.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Ví dụ 2 (5 phút)
– GV hng dẫn HS thc hin Ví d
2.
GV lu cho HS: Nếu từ hệ đã cho,
bằng phương pháp thế ta dẫn đến một
phương trình vô nghiệm thì hệ đã cho
vô nghiệm.
HS làm vic di s hng dẫn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là HS
làm quen vi
trng hp h vô
nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Luyện tập 2 (5 phút)
+ Mc đch ca
phn này là cng

19
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
GV yêu cu HS làm vic cá nhân
trong 3 phút. Sau đ, GV gi HS lên
bng trình bày li gii. GV phân tích,
nhn xét bài làm ca HS.
– HS thc hin cá nhân Luyn
tp 2.
HD. Biu din y theo x từ
phng trnh th nht, kt qu
h vô nghim.
c k nng gii
quyt tình hung
h vô nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Ví dụ 3 (5 phút)
– GV hng dẫn HS làm Ví d 3.
– GV lu cho HS: Nếu từ hệ đã cho
ta dẫn đến một phương trình nghiệm
đúng với mọi x, y thì hệ đã cho có vô
số nghiệm.
HS làm vic di s hng dẫn
ca GV.
+ Mc đch ca
phn này là HS
làm quen vi
trng hp h có
vô s nghim và
bit cách vit
nghim ca h
trong trng hp
này.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
Luyện tập 3 (5 phút)
– GV yêu cu HS làm vic cá nhân
thc hin các câu ca Luyn tp 3.
Sau đ, GV gi HS lên bng trình
bày li gii. GV phân tích, nhn xét
bài làm ca HS.
Nh đ lu trn, đ đn gin cho
HS và HS d làm theo, trong SGK
luôn biu din y theo x; mc dù đi
khi biu din x theo y sẽ đc biu
thc đẹp hn.
– HS thc hin Luyn tp 3.
HD. H có nghim là
1
; ,
3
−−
x
x
vi
x
tuỳ ý.
+ Mc đch ca
phn này là cng
c k nng gii
quyt tình hung
h có vô s
nghim.
+ Góp phn phát
trin nng lc t
duy và lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Giúp hc sinh bit vn dng kin thc v h hai phng trnh bc nht hai n đ
tr li câu hỏi ca bài toán trong tình huống mở đầu.
Nội dung: HS thc hin cc yu cu trong tình huống mở đầu.
Sản phẩm: Li gii ca HS.

20
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân v hot đng nhm, di s hng dẫn ca GV.
Vận dụng 1 (6 phút)
GV hng dẫn HS vn dng phng
pháp th gii h hai phng trnh bc
nht hai n đ đc hc, đ gii quyt
vn đ ca tình huống mở đầu.
– HS làm vic di s hng
dẫn ca GV.
HD.
a)
3 8 84.
2 36
−=
−=
xy
xy
b) Nghim ca h phng trnh
trên là (60; 12).
S cây bắp ci đc trồng trên
mnh vn đ l:
60 . 12 = 720 (cây).
+ Mc đch ca
phn này là HS
vn dng phng
pháp th đ hc
đ gii quyt tình
huống mở đầu.
+ Góp phn phát
trin nng lc giao
tip toán hc,
nng lc mô hình
hoá toán hc và
nng lc t duy
và lp lun toán
hc.
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
– GV tng kt li các kin thc trng tâm ca bài hc: Cách gii h phng trnh bằng phng
pháp th.
– Nhắc HS v nhà ôn tp các ni dung đ hc.
– Giao cho HS làm bài tp trong SGK: Bài 1.6.
Tiết 2. PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS bit cách gii h hai phng trnh bc nht hai n bằng phng php cng đi
s.
Nội dung: HS thc hin cc HĐ2 v V d 4, V d 5 từ đ bit đc cch gii h phng
trnh bằng phng php cng đi s.
Sản phẩm: Li gii cho cc câu hỏi trong HĐ2 v V d 4, V d 5.
Tổ chức thực hiện: HS hot đng c nhân di s hng dẫn ca GV.
2. Phương pháp cộng đại số (6 phút)
+ Mc đch ca
phn này nhằm
giúp HS từng