
TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 543 - THÁNG 10 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2024
183
KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
VỀ MÔI TRƯỜNG THỰC HÀNH LÂM SÀNG
Nông Phương Mai1, Nguyễn Ngọc Huyền1,
Đào Trọng Quân1, Hà Thị Ly2
TM TẮT22
Đặt vấn đề: Môi trường thực hành bao gồm
phng thực hành kỹ năng và môi trường thực
hành lâm sàng có ảnh hưởng đến năng lực của
sinh viên điều dưỡng.
Đối tượng, phương pháp: Nghiên cứu mô
tả cắt ngang trên 190 sinh viên Điều dưỡng được
thực hiện nhằm khảo sát sự hài lng của sinh
viên điều dưỡng về môi trường thực hành lâm
sàng và tìm hiểu một số yếu tố liên quan.
Kết quả: Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh viên
Điều dưỡng hài lng về môi trường thực hành
lâm sàng chiếm tỷ lệ cao là 92,1%. Mức độ hài
lng của sinh viên Điều dưỡng về môi trường
thực hành lâm sàng cao (M = 3,98 ± 0,40), trong
đó mức độ hài lng về vai tr giảng viên lâm
sàng của ĐTNC là cao nhất (4,11 ± 0,45). Sự hài
lng về môi trường thực hành lâm sàng có mối
liên quan có ý nghĩa thống kê với việc được
hướng dẫn lâm sàng trước khi thực tập, có phng
trực, giảng đường tại khoa lâm sàng, được điều
dưỡng trưởng tiếp nhận giới thiệu với khoa lâm
sàng, số buổi trực của sinh viên trong 1 tuần, số
bệnh nhân được phân công chăm sóc trong ngày
1Trưng Đi Hc Y Dược Thái Nguyên
2Bệnh viện Trung ương Thi Nguyên
Chịu trách nhiệm chính: Nông Phương Mai
SĐT: 0988520079
Email: nongphuongmai@tnmc.edu.vn.
Ngày nhận bài: 17/6/2024
Ngày phản biện khoa học: 27/6/2024
Ngày duyệt bài: 06/8/2024
(p <0,001).
Kết luận: Đa số sinh viên điều dưỡng hài
lòng với môi trường thực hành lâm sàng. Việc
được hướng dẫn lâm sàng trước khi thực tập, có
phòng trực, giảng đường tại khoa lâm sàng, được
điều dưỡng trưởng tiếp nhận giới thiệu với khoa
lâm sàng, số buổi trực của sinh viên trong 1 tuần,
số người bệnh được phân công chăm sóc trong
ngày là các yếu tố liên quan với sự hài lòng về
môi trường thực hành lâm sàng.
Từ khoá: Điều dưỡng, Môi trường thực hành
lâm sàng, Sinh viên, Sự hài lòng
SUMMARY
SURVEY ON SATISFACTION OF
NURSING STUDENTS AT
UNIVERSITY OF MEDICINE AND
PHARMACY - THAI NGUYEN
UNIVERSITY ABOUT CLINICAL
PRACTICE ENVIRONMENT
Background: Clinical education
environment includes the skills practice room
and the clinical environment that affects the
competencies of nursing students.
Methods: A cross - sectional study was
conducted among 190 nursing students to
describe the level of satisfaction of nursing
students at Thai Nguyen University of Medicine
and Pharmacy about the clinical environment and
find out some related factors.
Results: Results showed that the percentage
of nursing students who were satisfied with the
clinical environment was high, accounted for