Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................7<br />
<br />
U<br />
<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu .................................................................................8<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................8<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
4. Phương pháp thu thập dữ liệu......................................................................................9<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................14<br />
Chương I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG.....................................14<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................14<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.1. Hoạt động thương mại ................................................................................14<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.2 Hoạt động bán hàng .......................................................................................14<br />
1.1.4. Lý thuyết về hành vi mua của người tiêu dùng ............................................32<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................33<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.2.1. Thực trạng của hoạt động bán lẻ tại thị trường tỉnh Quảng Trị....................33<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.2.2. Thực trạng tình hình kinh doanh siêu thị tại thành phố Đông Hà tỉnh<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Quảng Trị ................................................................................................................34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.3. Đề tài nghiên cứu liên quan ..........................................................................35<br />
1.2.4. Mô hình nghiên cứu......................................................................................35<br />
<br />
G<br />
<br />
Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI SIÊU THỊ SEPON<br />
<br />
N<br />
<br />
THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI QUẢNG TRỊ38<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.1. Giới thiệu về công ty...........................................................................................38<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................38<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp...................................................39<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ..............................................................................................40<br />
2.1.4. Các sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp................................................43<br />
<br />
2.2. Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng của siêu thị Sepon..............................46<br />
2.2.1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của siêu thị .......46<br />
2.2.2. Tình hình nguồn nhân lực của siêu thị SEPON giai đoạn 2012-2013 .............49<br />
SVTH: Nguyễn Thị Tịnh<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.3. Phân tích đánh giá về các yếu tố thúc đẩy khách hàng mua sắm tại siêu thị<br />
Sepon..........................................................................................................................54<br />
2.3.1. Thống kê đặc điểm mẫu nghiên cứu.............................................................54<br />
2.3.2. Thực trạng khách hàng lựa chọn hàng hóa của siêu thị Sepon.....................57<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.3.3. Phần đánh giá của khách hàng về thực trạng các yếu tố thúc đẩy khách hàng<br />
<br />
U<br />
<br />
mua sắm tại siêu thị Sepon. ....................................................................................59<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.4. Phần đánh giá của khách hàng về quyết định mua sắm tại siêu thị Sepon ............75<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3.5. Đánh giá mức độ ưu tiên các nhân tố đến quyết định mua hàng sắm tại siêu<br />
thị Sepon .................................................................................................................78<br />
<br />
H<br />
<br />
2.4. Nhận xét chung về kết quả nghiên cứu. ..............................................................80<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.5. Tóm tắt chương 2 ................................................................................................81<br />
2.5.1. Những thành tựu đạt được ............................................................................81<br />
<br />
K<br />
<br />
2.5.2. Những tồn tại trong hệ thống bán hàng ........................................................81<br />
<br />
C<br />
<br />
Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG BÁN<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
HÀNG ...........................................................................................................................82<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.1. Định hướng tương lai của công ty.......................................................................82<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng .........................82<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp chung cho siêu thị để thúc đẩy hiệu quả bán hàng. ...........82<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp về các yếu tố thúc đẩy khách hàng mua sắm tại<br />
siêu thị Sepon..........................................................................................................83<br />
<br />
G<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................86<br />
<br />
N<br />
<br />
1. Kết luận......................................................................................................................87<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2. Kiến nghị và đề xuất..................................................................................................87<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.1. Đối với cơ quan nhà nước ...................................................................................87<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2. Đối với công ty cổ phần Tổng công ty Thương Mại Quảng Trị.........................88<br />
2.3. Đối với siêu thị Sepon.........................................................................................88<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Tịnh<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
: Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CO.<br />
<br />
: Corporation<br />
<br />
CP<br />
<br />
: Cổ phần<br />
<br />
CN<br />
<br />
: Chi nhánh<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
KT TMĐB<br />
<br />
: Kinh tế thương mại đặc biệt<br />
<br />
KT-TK-TC<br />
<br />
: Kế toán- thống kê- tài chính<br />
<br />
KH-TT<br />
<br />
: Kế hoạch-thị trường<br />
<br />
PXSX<br />
<br />
: Phân xưởng sản xuất<br />
<br />
TC-HC<br />
<br />
: Tổ chức-hành chính<br />
<br />
TNHH MTV<br />
<br />
: Trách nhiệm hữu hạn một thành viên<br />
<br />
TTDV<br />
<br />
: Trung tâm dịch vụ<br />
<br />
TTTM<br />
<br />
: Trung tâm thương mại<br />
<br />
UBND<br />
<br />
: Uỷ ban nhân dân<br />
<br />
U<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
<br />
C<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
IH<br />
<br />
VP<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
: Văn phòng<br />
: Xuất nhập khẩu<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
XNK<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Tịnh<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1: Cơ cấu mặt hàng tại siêu thị Sepon...............................................................45<br />
Bảng 2.2: Cơ cấu lực lượng bán hàng tại siêu thị Sepon năm 2014 .............................48<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.3: Tình hình nguồn nhân lực của siêu thị SEPON giai đoạn 2011-2013..........49<br />
<br />
U<br />
<br />
Bảng 2.4: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của siêu thị giai đoạn 2012-2014 ..51<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.5: So sánh tổng hợp chi phí của siêu thị Sepon qua các năm 2012-2014 .........52<br />
Bảng 2.6: Phân tích lợi nhuận qua các năm 2012-2014 ................................................53<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Bảng 2.7: Thống kê đặc điểm mẫu theo giới tính .........................................................54<br />
Bảng 2.8: Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ...........................................................................55<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.9: Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp...................................................................56<br />
<br />
IN<br />
<br />
Bảng 2.10: Mô tả mẫu nghiên cứu theo thu nhập..........................................................51<br />
Bảng 2.11: Thống kê cách thức khách hàng biết đến siêu thi Sepon ............................58<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.12. Lý do đi siêu thị Sepon của khách hàng .....................................................58<br />
<br />
C<br />
<br />
Bảng 2.13: Số tiền chi trả mỗi lần đi siêu thị của khách hàng ......................................59<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Bảng 2.14: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố sản phẩm<br />
<br />
IH<br />
<br />
của siêu thị .....................................................................................................................60<br />
Bảng 2.16: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố mức giá<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
của sản phẩm .................................................................................................................67<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bảng 2.17: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố dịch vụ<br />
bán hàng.........................................................................................................................69<br />
<br />
G<br />
<br />
Bảng 2.18: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về yếu tố nhân viên<br />
<br />
N<br />
<br />
bán hàng.........................................................................................................................72<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Bảng 2.19: Thống kê về quyết định mua sắm tại siêu thị Sepon vì sản phẩm và chất<br />
<br />
Ư<br />
<br />
lượng sản phẩm tốt ........................................................................................................76<br />
<br />
TR<br />
<br />
Bảng 2.20: Thống kê số người quyết định tiếp tục mua sắm tại siêu thị Sepon ...........76<br />
Bảng 2.21: Thống kê số người quyết định sẽ giới thiệu người đến mua sắm tại siêu thị<br />
Sepon .............................................................................................................................77<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Tịnh<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
Biểu đồ 1: Cơ cấu mẫu theo độ tuổi ..............................................................................55<br />
Biểu đồ 2: Mô tả mẫu nghiên cứu theo thu nhập ..........................................................57<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Biểu đồ 3: Đánh giá của khách hàng về yếu tố sản phẩm chủ yếu là sản phẩm Thái Lan......61<br />
<br />
U<br />
<br />
Biểu đồ 4: Đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm......................................62<br />
<br />
H<br />
<br />
Biểu đồ 5: Đánh giá của khách hàng so sánh chất lượng sản phẩm Thái Lan và các<br />
<br />
nước khác.......................................................................................................................62<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Biểu đồ 6: Đánh giá của khách hàng về độ hư hỏng của sản phẩm khi mới sử dụng........63<br />
Biểu đồ 7: Đánh giá của khách hàng về độ phong phú của sản phẩm .........................63<br />
<br />
H<br />
<br />
Biểu đồ 8: Đánh giá về lối vào siêu thị .........................................................................65<br />
<br />
IN<br />
<br />
Biểu đồ 9: Đánh giá về trưng bày hàng hóa ..................................................................65<br />
Biểu đồ 10: Đánh giá về không gian siêu thị ................................................................66<br />
<br />
K<br />
<br />
Biểu đồ 11: Đánh giá về thông tin sản phẩm ................................................................66<br />
<br />
C<br />
<br />
Biểu đồ 12: Đánh giá về mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm ...........................68<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Biểu đồ 13: Đánh giá về giá cả hợp lý ..........................................................................68<br />
<br />
IH<br />
<br />
Biểu đồ 14: Đánh giá về chiết khấu giá.........................................................................69<br />
Biểu đồ 15: Đánh giá về chương trình khuyến mãi.......................................................70<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Biểu đồ 16: Đánh giá về dịch vụ giao hàng...................................................................71<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Biểu đồ 17: Đánh giá về dịch vụ giữ xe và túi xách......................................................71<br />
Biểu đồ 18: Đánh giá về nhân viên sẵn sàng phục vụ ...................................................73<br />
<br />
G<br />
<br />
Biểu đồ 19: Đánh giá về độ am hiểu sản phẩm .............................................................73<br />
<br />
N<br />
<br />
Biểu đồ 20: Đánh giá về nhân viên lịch sự, năng động.................................................74<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Biểu đồ 21: Đánh giá về số lượng nhân viên nhiều ......................................................74<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Biểu đồ 22 : Đánh giá về sự chính xác của nhân viên thu ngân....................................69<br />
<br />
TR<br />
<br />
Biểu đồ 23: Biểu đồ thống kê số lượng người mua sắm tại siêu thị Sepon vì sản phẩm<br />
và chất lượng sản phẩm tốt............................................................................................76<br />
Biểu đồ 24: Biểu đồ thống kê số lượng người quyết định tiếp tục mua hàng Thái Lan<br />
tại siêu thị Sepon............................................................................................................77<br />
Biểu đồ 25: Biểu đồ thống kê số lượng người quyết định sẽ giới thiệu người đến mua<br />
sắm tại siêu thị Sepon ....................................................................................................78<br />
Biểu đồ 26: Thống kê thứ tự ưu tiên các nhân tố trong quyết định mua sắm tại siêu thị Sepon. 79<br />
SVTH: Nguyễn Thị Tịnh<br />
<br />
5<br />
<br />