KINH DOANH ĐƯỢC COI LÀ NGHỆ THUẬT HAY

KHOA HỌC

Kinh doanh là gì?

Kinh doanh là một trong những hoạt động phong phú nhất của loài người. Hoạt

động kinh doanh thường được thông qua các thể chế kinh doanh như công ty, tập

đoàn, doanh nghiệp tư nhân… nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá

nhân.

Để đánh giá các hoạt động kinh doanh, người ta có nhiều chỉ tiêu khác nhau như

doanh thu, tăng trưởng, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng…

Kinh doanh là phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế

hàng hoá, gồm tổng thể những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể

kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình

đầu tư, sản xuất , vận tải ,thương mại, dịch vụ…) trên cơ sở vận dụng quy luật giá

trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất.

Kinh doanh là một nghệ thuật

Trên thực tế, kinh doanh là một chặng đường chông gai. Thành lập một công ty

chẳng mấy kỳ vọng thay đổi thế giới, trải qua bao phen mạo hiểm, những cơ hội

thành công hiếm hoi và những bất ổn định trong công việc.

Tuy nhiên, giáo sư Steve Blank thuộc đại học Stanford và đại học Berkeley-

California nhận định rằng, dám mạo hiểm có thể mang lại những giá trị rất lớn.

Ông tiên phong dẫn đường cho khoá học mang tên Lean LaunchPad- được quỹ

Khoa học Quốc gia áp dụng cho trung tâm đào tạo nguồn trí tuệ trẻ I-Corps. Theo

giáo sư Blank, xã hội tiến bộ từ những ý tưởng tưởng chừng vô lý.

Mọi doanh nhân tài ba như Richard Branson hay Steve Jobs luôn có những quyết

định dựa trên cảm tính mà chúng ta thường cho là điên rồ. Nhưng chính những

điều điên rồ ấy lại thay đổi cả thế giới. Và hầu hết doanh nhân thành đạt khi được

hỏi về bí quyết thành công thì đều nhắc đến “bản năng cảm tính” của mình.

Giáo sư Blank cho rằng “đó là một đặc tính sinh tồn”- ông tin các doanh nhân suy

nghĩ khác người bình thường và nhìn thấy những điều phần lớn mọi người không

thấy. Trên thực tế, với ông, cái gọi là “bản năng cảm tính” chính là lối suy nghĩ kết

hợp giữa kinh nghiệm và sự huy động thông tin. “Đầu óc doanh nhân giống như

một người nhận dạng mẫu. Mọi người đưa những quyết định cơ bản vào đầu anh

ta, nhưng để đến được một mẫu phù hợp cuối cùng thì còn là cả một quá trình dài

ngẫm nghĩ và phân tích thông tin”- giáo sư nhận định.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là họ luôn đúng mà thực tế còn ngược lại. ông

Blank nói 90% thương vụ mạo hiểm đổ bể đắng cay. Song giá trị của 10% khả

năng thành công cũng đủ lớn để khiến nhiều doanh nhân chấp nhận đâm lao theo

lao.

“Rút cục thì kinh doanh vẫn cứ thiên về nghệ thuật nhiều hơn là khoa học”- giáo

sư Blank khẳng định khi làm phép so sánh giữa vẻ đẹp cách mạng của Facebook,

Google với bản giao hưởng số 15 của Beethoven và bức “Đêm Trăng” của Van

Gogh.

Khá đúng. Bởi những nghệ sỹ khổ hạnh và các thương nhân mới vào nghề quả

thực có rất nhiều điểm chung.

Kinh doanh là khoa học

Nhà khoa học Kay-Yut Chen là chủ nhiệm phòng nghiên cứu Hewlett-Packard và

cũng là đồng tác giả của cuốn sách nghiên cứu về kinh doanh: “Secrets of the

Money Lab: How Behavioral Economics Can Improve Your Busines”. Ông luôn

khuyên người mới khởi nghiệp kinh doanh hãy từ từ tiếp cận nó bằng những bước

tiến có phương pháp.

Theo ông, việc tin vào linh cảm nghe thật thú vị, nhưng linh cảm là điều không có

cơ sở khoa học và thực sự bản năng đó có thể khiến doanh nhân chệch hướng.

Quan sát nhiều khía cạnh khác, phép màu nhờ linh cảm chỉ xuất hiện khi có đủ

lượng người sẵn sằng rót tiền và lực vào túi doanh nhân.

Ông nói: “Khi đánh giá một hạng mục đầu tư, có nhiều cách kiểm soát sự mạo

hiểm và tăng tính hiệu quả của nó. Nhưng bạn không thể bỏ qua nguyên tắc cơ bản

là phải đa dạng hoá toàn bộ hạng mục để thành công”.

Nếu mục tiêu đối với các doanh nhân là tạo ra tiến bộ trong xã hội thì việc phân

khúc và kiểm tra cả hệ thống là điều quan trọng để đạt được kết quả tốt hơn. Các

nhà kinh tế học hành vi như ông Chen thường quan điểm rằng nếu mọi người hiểu

các giới hạn trí tuệ cũng như thể chất của mình thì họ hoàn toàn có thể tạo ra

những sản phẩm hay công ty một với hiệu quả cao hơn. Quả thực thì con người

thường thiếu lý trý và bản năng hay đưa họ đi sai đường.