CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP
MÔ HÌNH K THUẬT (2 tiết )
I. Mục tiêu:
-HS biết tên gi và hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình k
thuật.
-Sử dụng được cờ - lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết.
-Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau.
II. Đồ dùng dạy- học:
-Bộ lắp ghép hình kỹ thuật.
III. Hoạt động dạy- học:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kim tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a) Gii thiệu bài: Các chi tiết dụng cụ của bộ lắp
ghép mô hình kỹ thuật và nêu mục tiêu bài học.
b) Hướng dẫn cách làm
-Chuẩn bị đồ dùng học tp.
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS gọi tên, nhn
dạng của các chi tiết và dụng c.
-GV giới thiệu blắp ghép 34 loại chi tiết khác
nhau, phân thành 7 nhóm chính. Nhận xét lưu ý
HS một số đim sau:
-Em hãy nhận dạng, gọi n đúng và số lượng các
loại chi tiết.
-GV tchức cho các nhóm kiểm tra gọi tên, nhn
dạng đếm số lượng tng chi tiết, dụng cụ trong
bảng (H.1 SGK).
-GV chọn 1 số chi tiết và hỏi để HS nhận dạng, gọi
tên đúng số lượng các loại chi tiết đó.
-GV gii thiệu và hướng dẫn HS cách sắp xếp các
chi tiết trong hộp : nhiều ngăn, mỗi ngăn để một
số chi tiết cùng loi hoc 2-3 loại khác nhau.
-GV cho các nhóm tkiểm tra tên gi, nhận dạng
từng loại chi tiết, dụng cụ như H.1 SGK.
-Nhận xét kết quả lắp ghép của HS.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng
c- lê, tua vít .
-HS theo i và nhận dạng.
-Các nhóm kiểm tra và đếm.
-HS theo i và thực hiện.
-HS tkiểm tra.
a. Lắp vít:
-GV hướng dẫn và làm mẫu c thao tác lp vít ,
lắp ghép một số chi tiết như SGK.
-Gọi 2-3 HS lên lắp vít.
-GV tổ chức HS thực hành.
b. Tháo vít:
-GV cho HS quan sát H.3 SGK và hỏi :
+Để tháo vít, em sử dụng cờ-lê và tua –vít như thế
nào ?
-GV cho HS thc hành tháot.
c. Lắp ghép một số chi tiết:
-GV thao tác mẫu 1 trong 4 mi ghép trong H.4
SGK.
+Em hãy gi tên và s lượng các chi tiết cần lắp
ghép trong H.4 SGK.
-GV thao tác mu cách tháo các chi tiết của mối
ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Tay trái dùng c- gi chặt ốc,
tay phải dùng tua- vít đặt vào rãnh
của vít, vặn cán tua -vít ngược
chiều kim đồng hồ.
-HS theo i.
-HS nêu.
-HS quan sát.
-HS clớp.
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
-HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau thực hành.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kim tra dụng cụ của HS.
3.Dạy bài mi:
a) Giới thiệu bài: Các chi tiết, dụng ccủa bộ lắp
ghép mô hình kỹ thuật.
b) HS thực hành:
* Hoạt động 3: HS thực hành
-GV yêu cầu các nhóm gọi tên, đếm số lượng các
chi tiết cần lp ghép của tng mối ghép H.4a, b, c,
d, e SGK .
-GV yêu cầu mỗi HS (hoặc nhóm) lắp 2-4 mối
ghép.
-Trong khi HS thc hành GV nhắc nhở:
+Phải sdụng cờ - tua vít để tháo, lắp các
chi tiết.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS quan t và làm các thao
tác.
-HS làm cá nhân, nhóm lắp ghép.
-HS lắng nghe.
+Khi sdụng tua vít phải cẩn thận để tránh làm
cho tay các em b thương.
+Khi ghép dùng nắp hộp để đựng các chi tiết để
tránh rơi vãi.
+Khi lắp ghép, v trí của vít mặt phải, ốc mặt
trái của mô hình.
-Tổ chức HS thực hành.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. HS
trưng bày sản phẩm thực hành
-GV cho HS trưng bày sản phẩm.
-GV gi ý cho HS đánh giá kết quả thực hành theo
các tiêu chun sau:
+Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật và đúng quy định.
+Các chi tiết lắp chắc chắn, không bị xộc xệch.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV nhắc HS thao tác chi tiết và xếp gọn vào hộp.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần học tập và
kết quả thực hành của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài chuẩn b
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS t đánh giá theo các tiêu
chuẩn trên.
-HS thc hiện.
-HS clớp.