LẮP XE CÓ THANG
I Mục tiêu
-HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe thang.
-Lắp được từng bộ phận và lắp p xe có thang đúng kỹ thuật, đúng quy
trình.
-Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác lp, tháo các chi tiết của
xe có thang.
II Đồ dùng dạy- học
-Mẫu xe có thang đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III Hoạt động dạy- học
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài: Lắp xe có thang.
b)Hướng dẫn cách làm:
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và
nhận xét mẫu.
-GV gii thiệu mẫu xe có thang lắp sẵn .
-Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận.
+Xe có mấy bộ phận chính ?
-GV nêu tác dụng : Các chú thợ điện dùng xe
thang để thay bóng đèn trên các cột điệnhoặc sửa
điện ở trên cao.
Hoạt động 2: GV ớng dẫn thao tác kỹ
thuật.
a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo
SGK
-GV cùng HS chọn từng chi tiết trong SGK cho
đúng.
-GV hướng dẫn thực hành theo qui trình trong
SGK.
b/ Lp từng bộ phận:
-Lắp giá đ trục bánh xe và sàn ca bin H.2 SGK.
GV hỏi:
+Em y gi tên s lượng các chi tiết để lắp
-HS quan sát vật mẫu.
-5 b phận: giá đỡ bánh xe và sàn
cabin, cabin, b thang giá đ thang,
cái thang, trục bánh xe.
-HS xếp vào np hộp theo từng chi tiết.
-HS quan sát H2 SGK.
-HS tr lời.
-HS quan sát và trả lời.
?
-Lắp ca bin: Bộ phận này đã lắp bài 30, GV
cho HS quan sát H.3 ni dung trong SGK để
nhớ lại các bước lắp.
+Em hãy nêu các bước lắp ca bin?
-GV gi 1 số HS lắp lần lượt các H.3a,b, c, d
làm mẫu.
-Lắp bệ thang và giá đỡ thang H.4 SGK.
-Cho HS quan sát H.4 và hỏi:
+Cách lắp này phải lắp mấy chi tiết cùng một
lúc?
-Lắp cái thang H.5 SGK.
-HS quan sát H.5 để thực hiện lắp 1 bên thang.
GV nhận xét và sau đó lắp 1 bên còn li.
-Lắp trục bánh xe H.6 SGK.
+Theo em phi lắp my trục bánh xe ?
-B phận này đã được lắp nhiều , vì vậy GV
thể lắp nhanh để hoàn thành bước lắp.
-Lắp ráp xe có thang.
-GV lắp ráp theo qui trình trong SGK. Trong quá
-3 HS lắp.
-HS quan sát.
-2 chi tiết :bệ thang và giá đỡ thang.
-HS quan sát và lắp.
-HS tr lời.
-HS theoi và lắp.
trình lắp, GV lưu ý HS cách lắp bệ thang và giá
đỡ thang vào thùng xe . Đây bước lắp khó, GV
cần thao tác chậm để HS theo dõi và biết cách lắp.
-Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn
chặt để xe kng bxộc xệch.
-Lắp xong phải kiểm tra sự chuyển động của xe
và s quay của thang.
d/ GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và
xếp gọn vào hộp.
-Cách tiến hành như bài trên .
3.Nhn xét- dặn dò
-Nhận xét về sự chuẩn b và tinh thần, thái độ
kết quả học tập của HS.
-HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau.
-HS thực hiện.
-HS cả lớp.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Kim tra dụng cụ của HS.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài: Lắp xe có thang.
b)HS thực hành:
Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe có thang.
a/ HS chọn chi tiết
-GV kim tra giúp đỡ HS chọn đúng, đủ các chi
tiết để lắp xe có thang.
b/ Lắp từng bộ phận
-Trước khi thực hành GV yêu cu 1 em đọc phần
ghi nhvà nhắc nhở các em phải quan sát kỹ hình
trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
-Khi lp, GV nhắc nhở HS cần lưu ý các đim
sau :
+Vttrên, dưới của tấm chữ L với các thanh
thẳng 7 l và thanh chữ U dài.
+Phải tuân thủ theo các bư
ớc lp theo đúng
H.3a , 3b, 3c, 3d khi lắp ca bin.
+Khi lắp bệ thang giá đỡ thang phải dùng vít
dài để lắp và chỉ lắp tạm thời.
+Chú ý thtự c chi tiết lắp (thanh ch U dài,
-HS thực hành cá nhân, nhóm.
-1 em đọc ghi nhớ