intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập trình đồ họa

Chia sẻ: ưetwet ưetrewte | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

182
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phần này chúng ta sẽ thông qua hình họa để tạo một quỹ đạo (Path) cho robot một cách tự động. Trong RobotStudio chúng ta có thể tạo Path từ đường cong(curve), hoặc từgờ cạnh của một hay nhiều bề mặt đồ họa. Trong bài tập này chúng ta sẽ tạo một Path bôi keo trên bề mặt cánh cửa. Giải nén

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập trình đồ họa

  1. Những thông tin trong sách hướng dẫn này có th ể thay đ ổi mà không c ần thông báo và không được hiểu như là lời cam kết của ABB. ABB không chịu trách nhi ệm về bất c ứ sai sót nào có thể xuất hiện trong sách này. Ngoại trừ những điều được nêu rõ ràng ra, không đi ều nào trong đây đ ược hi ểu nh ư b ất cứ hình thức bảo đảm hay bảo hiểm nào của ABB cho những mất mát, thi ệt hại t ừ ng ười đến tài sản, sự phù hợp cho một mục đích riêng biệt hay những điều tương tự. Trong bất cứ trường hợp nào, ABB sẽ không chịu trách nhi ệm v ề pháp lí cho nh ững thiệt hại ngẫu nhiên hay về sau phát sinh từ việc sử dụng sách hướng dẫn và sản phẩm đ ược mô tả trong đó. Sách này và những phần của nó không được sao chép, mô phỏng mà không có sự cho phép bằng văn bản của ABB và nội dung bên trong không được ph ổ biến cho bên th ứ ba hay sử dụng cho bất cứ mục đích không được phép nào.Vi phạm sẽ bị truy tố. © Copyright 2012 ABB All right reserved. ABB AB Robotics Products Vietnam ABB Vietnam - Robotics
  2. MỤC LỤC 1. Lập trình đồ họa 1.1. Tạo đường cong…………………………………………………………5 1.2. Tạo Paths...………………………………….......................................7 1.3. Tinh chỉnh target………………………………………………………13 1.4. Thêm điểm Tiếp cận (Approach) và Rời đi (Depart)…………………15 1.5. Mô phỏng chương trình của Robot……………………………………19 1.6. Phát hiện va chạm……………………………………………………..20 1.7. Khả năng với……………………………………………………………23 ABB Vietnam - Robotics
  3. 1. Lập trình đồ họa Tổng quan Trong phần này chúng ta sẽ thông qua hình họa đ ể t ạo m ột qu ỹ đ ạo (Path) cho robot một cách tự động. Trong RobotStudio chúng ta có thể tạo Path t ừ đ ường cong(curve), hoặc từgờ cạnh của một hay nhiều bề mặt đồ họa. Trong bài tập này chúng ta sẽ tạo một Path bôi keo trên bề mặt cánh cửa. Giải nén ABB Vietnam - Robotics
  4. Dùng Unpack&Work để mở Pack&Go file GlueStation.rspag từ thư mục Courseware\Station.Giải nén nó đến thư mục mới myGlueStation. Trả lời Yes cho câu hỏi của Smart Component. 1.1 Tạo đường cong Khái quát Hai Paths đầu tiên chúng ta sẽ tạo với sự giúp đỡ c ủa Đ ường cong (Curve). Curves là những đối tượng đồ họa trong bản vẽ CAD mà Robot Studio sẽ dùng đ ể t ạo Path cho những đích đến (target),theo đồ họa của đối tượng. Nếu Curvebạn cần không có trong đồ họa CAD khi bạn nhập vào, b ạn có m ột vài cáchđể tạo curvekhi dùng công cụ thiết kếđồ họa của RobotStudio. Trong bài tập này chúng ta sẽ dùng Border Around Surface và Border From Points, hai trong ba cách cho việc tạo curve. Tạo một đường viền quanh bề mặt Border around Surface sẽ tạo một đường cong quanh tất cả viền của bề m ặt được chọn. 1. Trong cửa sổ đồ họa, chọn Surface Selection. 2. Trên cánh cửa chọn bề mặt như hình dưới. ABB Vietnam - Robotics
  5. 3. Trên tabModeling, click nút Border around Surface. 4. Click Create trong cửa sổ Create Border around Surface. Một quỹ đạo mới được tạo với những đường cong chạy quanh biên của bề m ặt được chọn. Tạo đường viền từ các điểm Border from Point tạo một đường cong bắt đầu và kết thúc tại n ơi mà b ạn đ ặt t ương ứng vị trí đầu và cuối. Vị trí giữa sẽ được xác định dọc theo vi ền, gi ữa đi ểm đ ầu và cuối của đường cong được tạo. Dùng chức năng này rất h ữu ích khi mà đ ường cong không đi quanh toàn bộ viền của bề mặt.Trong bài này chúng ta sẽ t ạo m ột đ ường cong quanh một khu vực của đối tượng dưới đây. 1. Phóng to và cài đặt View Center cho vật thể như hình dưới. ABB Vietnam - Robotics
  6. 2. Trên tabModeling click nút Border from Points. 3. Trong cửa sổ đồ họa Graphics, click vào body của hình mẫu (nhìn hình point 1). 4. Click ba điểm như hình dưới. Điểm đầu tiên đặt tại điểm xuất phát c ủa hình cung (dùng Snap End). Điểm thứ hai ở đâu đó dọc theo đường viền của hình cung (dùng Snap Edge). Điểm thứ ba ở vị trí kết thúc hình (dùng Snap End). 5. Trong cửa sổ Create border From Points, click nút Create. ABB Vietnam - Robotics
  7. 6. Lưu trạm như sau \Courseware\Stations\myGlueStation_curves. 1.2 Tạo Paths Tạo workobject từ ba điểm tham chiếu 1. Từ tabHome click nút Other và chọn Create WorkObject. 2. Đặt tên WorkObject là WobjFixture 3. Xác định User Frame bằng phương pháp ba điểm. ABB Vietnam - Robotics
  8. 4. Click vào phía trên của ba góc được đánh dấu trong hình dưới để xác đ ịnh ba đi ểm. (Snap Mode: End) 5. Click OK và Accept để tạo WorkObject. Tạo một Path từ curve 1. Trong cửa sổ đồ họa, chọn Curve Selection. 2. Chọn đường cong như hình dưới. ABB Vietnam - Robotics
  9. 3. Trong tabHome click vào phần dưới của nút Path và chọn AutoPath. Hình ảnh của Pathsẽ được hiển thị trên cửa sổ đồ họa, và trong cửa s ổ AutoPath tất cả bề mặt xung quanh Pathsẽ được hiển thị. 4. Đặt con trỏ vào vùng Reference Surface, và click vào bề mặt mà bạn đã dùng để tạo curve bằng (Border Around Surface). 5. Đổi Approximation Parameters thành Circular và ChordDev thành 0,5 mm, click Create. ABB Vietnam - Robotics
  10. 6. Trong trình duyệt Paths&Target, đặt tên path mới là GluePath1. 7. Chọn path trong trình duyệt Path&Targets, click vào PathTools-Modify, và click và Rename Targets. Đối Target Prefix thành pGlue_ và Target Suffix thành _Path. Click Apply. 8. Dùng AutoPath để tạo một path trên đường cong tạo bởi Border from Points. Dùng bề mặt quanh đường cong làm Reference Surface và đổi Approximation Parameters thành Circular,ChordDev thành 0,5 mm. 9. Đổi tên path là GluePath2. Thêm vào tên của những targetphần đầu pGlue_ và phần cuối _Path. Tạo một quỹ đạo từ các gờ cạnh Chúng ta sẽ tạo path bôi keo cuối cùng mà không cần b ất kỳ đ ường cong vi ền nào, thay vào đó ta sử dụng những bề mặt biên dọc theo quỹ đạo. Ưu đi ểm này tạo khả năng thiết lập một path đi qua nhiều bề mặt. 1. Phóng to và xoay để thấy được rõ vùng đánh dấu như hình dưới. ABB Vietnam - Robotics
  11. 2. Mở AutoPath và trên bề mặt được chọn như hình dưới, click vào đường biên gần robot nhất. Hình xem trước của path giống như hình dưới. 3. Di chuyển chuột hướng qua phải dọc theo biên đến khi thấy một preview m ới nằm ở góc của cánh cửa. 4. Click để thêm phần đó vào Autopath list 5. Tiếp tục như thế quanh toàn bộ cửa để tất cả các bộ phận được thêm vào Autopath list. ABB Vietnam - Robotics
  12. 6. Đổi Approximation Parameters thành Circular và ChordDev thành 0,5 mm, rồi click Create. 7. Đặt tên cho path là GleuPath3. Đặt cho những đích đến phần đầu là pGlue_và phần cuối là _Path3. 8. Lưu trạm như sau \Courseware\Stations\myGlueStation_paths. 1.3 Tinh chỉnh Target Khái quát Bước tiếp theo là dịch chuyển target trong GluePath để keo sẽ được tản ra 4 mm t ừ biên đến bề mặt. Chúng ta cũng nên định hướng lại target đ ể robot có th ể v ớit ới đ ược với một sự đổi hướng nhỏ nhất. Dịch chuyển quỹ đạo Path 1. Trong trình duyệt Path&Targets, mở rộng điểm wobjFixture_ob và chọn tất cả các target trong GluePath1. 2. Click vào Target Tools-Modify, và vào Set Position. 3. Di chuyển tất cả target 4mmtheo hướng –Y với Reference đặt là Local, để dịch chuyển path từ biên. 4. Dịch chuyển GluePath2-3 một khoảng cách tương tự, nhưng nhận ra rằng độ lệch cho GluePath3 phải theo hướng +Y. Định hướng target Bây giờ xoay target quanh trục Z để đạt hướng tiếp cận tốt cho robot. ABB Vietnam - Robotics
  13. 1. Chọn target pGlue_10_Path1 và mở View Tool at Target với công cụ SingleDoser. 2. Xoay target pGlue_10_Path1 +90 độ quanh trục Z, để robot có thể vớitới nó một cách dễ dàng nhất. 3. Dùng Jump to Target để xác nhận robot có thể với tới target. 4. Chọn một lượt tất cả các target củaGluePath1-3, click Align Target Orientation trên tabTarget Tools-Modify. 5. Chọn target pGlue_10_Path1 trong Reference (tham chiếu) và nhấn Apply. Nó sẽ sắp thẳng trục X của tất cả target theo như target tham chiếu, không cần di chuyển trục Z. 6. Dùng View Robot Target để chắc chắn rằng tất cả target đều có thể được với tới. Sau đó tắt View robot at Target. 7. Lưu trạm như sau \Courseware\Stations\myGlueStation_offset_paths. 1.4 Thêm điểm tiếp cận và rời đi ABB Vietnam - Robotics
  14. Khái quát Điều cuối cùng phải làm trước khi chạy thử path là thêm ti ếp cận và rút kh ỏi target, chọn cấu hình cho robot, lựa chọn tốc độ và zone tương ứng cho câu lệnh di chuyển. Thêm cách tiếp cận và rút khỏi target 1. Trong trình duyệt Path&Targets, click phải vào pGlue_10_Path1 và chọn lệnh Copy trong menu. 2. Click phải vào workobject wobjFixture và chọn Paste. Một target mới được thêm vào workobject. 3. Đặt tên cho target mới là pApproach_Path1. 4. Dùng Set position để di chuyển target mới 100 mm theo hướng –Z trong Reference Local. 5. Dùng Jump to Target để chắc rằng target nằm trên path 100 mm 6. Copy và Paste target cuối cùng trong GluePath1 và đặt tên target mới pDepart_Path1. Dịch chuyển target 100 mm theo hướng –Z. 7. Click phải vào pApproach_Path1 và chọn Add to path>Glue Path ABB Vietnam - Robotics
  15. 8. Làm tương tự cho pDepart_Path1 nhưng đặt nó ở cuối cùng trong path. 9. Thêm cách tiếp cận và rời khỏi cho những đường dẫn keo khác v ới nh ững đ ộ lệch tương tự. Cài đặt cấu hình trục cho robot Nhiều target có thể được tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau. Trong hình d ưới, ta có thể thấy robot với tới một target, nhưng sử dụng ba cấu hình(configuration) khác nhau. Khi target được tiếp cận bằng cách di chuyển robot tới vị trí, c ấu hình trục đã đ ược lưu trữ trong target. Tuy nhiên, khi mà RobotStudio đã tự tính cho target m ột configurationmặc định, nó có thể không chính xác.Khi sử dụng những target nh ư vậy trong chương trình, chúng ta hoặc là phải kiểm tra lạiconfiguration của từng target, hoặc phải thêm một lệnh offconfigurationđể khiến robot bỏ qua những sailệch c ủa configuration. 1. Trong trình duyệt Path&Targets, chọn GluePath1 và click vào Auto Configuration trong tabPath Tools – Modify. Cửa sổlựa chọncấu hình (Configuration) cho Robotsẽ hiển lên, và trên đó bạn sẽ phải tự lựa chọn configurationcho target đầu tiên.Configurationbạn chọn cho target đầu tiên có thể sẽ ảnh hưởng tới những target sau đó. 2. Sau khi xem, chọn configuration với giá trị (-1, -1, -1, 0) và nhấnApply. Robot bây giờ sẽ di chuyển lướt qua theopath và tự độngthiết lập configuration cho từng target của path. Configuration của mỗi target sẽ phụ thuộc vào configuration của target trước nó, do vậy nếu AutoConfiguration bị lỗi, bạn có thể nêntự chọn một configuration tốt hơn. 3. Dùng Auto Configuration để thiết lập configuration cho những quỹ đạo bôi keo khác. Configurationđầu tiên trong quỹ đạo nên chọn gần gi ống nh ất có th ể v ới configurationđược chọn củaGluePath1. Điều chỉnh lệnh ABB Vietnam - Robotics
  16. 1. Trong trình duyệt Path&Targets, mở rộng GluePath1 và chọn tất cả target trong path, ngoại trừ target approach và depart. 2. Trong tabInstruction Tool – Modify click Modify Instruction. 3. Đổi tốc độ Speed lên v300 và Zone thành z1, nhấn Apply. 4. Làm tương tự cho những đường quỹ đạo bôi keo khác. 5. Lưu trạm như sau \Courseware\Stations\myGlueStation_FinalizedPaths. 1.5 Mô phỏng chương trình Robot Khái quát Chúng ta tạo một chương trình từ quỹ đạo bằng cách đồng bộ trạm v ới controller ảo và sau đó chạy nó như một Controller thực. Chú ý! Trước khi mô phỏng, phải luôn nhớ đồng bộ controller ảo. Nếu m ột path của trạm b ị thay đổi nhưng không đồng bộ với controller, robot sẽ di chuyển theo quỹ đạo cũ. Đó là vì khi chạy mô phỏng, chương trình trong hệ thống controller ảo sẽ chạy. Đồng bộ chương trình với Controller ảo (Virtual Controller) 1. Trong tabOffline chọn Synchronize to VC. ABB Vietnam - Robotics
  17. 2. Trong hộp thoại Synchronize to Virtual Controller click chọn ba GluePath, click OK. Cài đặt và chạy mô phỏng Một chương trình robot luôn có một thủ tục chính tên là main, được dùng để sắp xếp và khởi chạy những thủ tục khác.Khi mô phỏng chương trình, b ạn có th ể t ạo ho ặc chỉnh sửathủ tục chính bằng cách sử dụngcửa sổSetup simulation. 1. Trong tabSimulation, click Simulation Setup. 2. Trong cửa sổSetup Simulation, trong danh sách Active Task, kiểm tra rằng ô chọn cho robot và task đều được chọn. 3. Trong list Available Procedure, chọn FromDockingStation và click nút mũi tên trái để chuyển nó sang list Main Sequence. 4. Làm tương tự cho GluePath1, GluePath2, GluePath3 và ToDockingStation. 5. Click Ok. Thủ tục chính đã được tạo. Trong cửa sổ đồ họa, chọn nút Play, và chắc rằng robot di chuyển đúngtheo quỹ đạo. ABB Vietnam - Robotics
  18. 6. Lưu trạm lại như sau \Courseware\Stations\myStation_SimulatedPaths. 1.6 Phát hiện va chạm Khái quát Chúng ta sẽ kích hoạt tính năngphát hiệnva chạm để tìm racó va chạm nào không và tinh chỉnh để tránh những va chạm đó. Khi theo dõi mô ph ỏng, m ột va ch ạm gi ữa hai đ ối tượng rất dễ dàng vượt quá giám sát nếu robot di chuyển nhanh ho ặc tầm nhìn không được tối ưu. Vì vậy RobotStudio cho phép thiết lập Collision Detection tại n ơi chúng ta muốn theo dõi. Một va chạm sẽ được hiển thị qua 2 cách: sự nháy đ ổi màu và dòng thông báo ghi trong cửa sổ Output. Để phát hiện va chạm Chúng ta sẽ định nghĩa một va chạmgiữa hai Object, để RobotStudio sẽ theo dõi. Va chạmđược nêu bật trong hình đồ họa và được thông cáo trong cửa sổ Output. 1. Trong tabSimulation click Create Collision Set. 2. Mở rộng mục CollisionSet_1. 3. Trong trình duyệt Layout, kéo Single và thả vào ObjectsA. 4. Kéo nhóm fixture và workpiece và thả vào ObjectB. Bây giờ chúng ta đã định nghĩa rằng RobotStudio sẽ tìm ra va chạm giữa A và B 5. Trong menu Simulation, click Play. Thiết lập cấu hình cho va chạm Chúng ta sẽ sửa đổi các thông số va chạm. 1. Trong trình duyệt Layout, click phải vào CollisionSet_1 và chọn Modify Collision set. ABB Vietnam - Robotics
  19. 2. Trong vùng Near Miss (mm) nhập 4. 3. Trong Near Miss Color đổi thành màu xanh lá cây. 4. Click Apply. Bây giờ nếu chúng ta ở gần một va chạm, object sẽ sáng màu xanh và khi va ch ạm x ảy ra object sẽ sáng màu đỏ. Ngăn ngừava chạm 1. Trong trình duyệt Path&Targets, click phải vào tNozzle và chọn Set Position trong menu. 2. Di chuyển dữ liệu Tool 3mm theo hướng Z+ với Reference đặt là Local, nhấn Apply. ABB Vietnam - Robotics
  20. 3. Trong cửa sổPath&Targets, ta sẽ thấycác target đã không còn được kiểm chứng (hình tam giác màu vàng). Đó là bởi vì chúng ta đã thay đổi dữ li ệu tool data trong các lệnh di chuyển. Có thể configurationvẫn hợp lệ, nhưng để chắc chắn chúng ta nên kiểm tra lại. Click phải vào GluePath1 và chọn Configuration>VerifyConfiguration. 4. Làm tương tự với những path khác của trạm. 5. Click phải vào T_ROB1 và chọn Synchronize to VC trong menu. 6. Bỏ check ở ô IRB4600_GlueSystem để bỏ chọn mọi thứ trong Synchronize to VC. 7. Chọn tại hộp chọn tNozzle và nhấn OK. Bây giờ chỉ tooldata tNozzle được đồng bộ đến VC. ABB Vietnam - Robotics
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2