Từ sau Trưng vương đến trước lý nam đế

(Giữa thế kỉ I – Giữa thế kỉ VI)

I – Mục tiêu

HS cần đạt:

1. Nắm được âm mưu và các biện pháp đô hộ hiểm độc; các chính

sách cai tri, bóc lột tàn bạo của các triều đại phong kiến Trung Quốc; các

cuộc đấu tranh không ngừng của nhân dân ta chống lại chính quyền đô hộ.

2. Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của phong kiến

phương Bắc; biết tìm hiểu nguyên nhân các cuộc đấu tranh.

3. Có ý thức căm thù và cảnh giác đối với âm mưu của quân xâm

lược; tự hào về tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc.

II – phương tiện

- Lược đồ Nước Âu Lạc thế kỉ I - III;

- Tư liệu lịch sử, truyện kể về thời đầu Bắc Thuộc.

III – Tổ chức các hoạt động

* Kiểm tra bài cũ

- ND: Việc nhân dân ta lập đền thờ Hai Bà Trưng và các vị tướng ở

khắp nơi nói lên điều gì?

- HT: Kiểm tra miệng.

- Y/c: Nêu ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà trưng và thái độ biết

ơn của nhân dân ta đối với Hai Bà Trưng và cá anh hùng dân tộc.

* Giới thiệu bài

- Tóm tắt nội dung bài học cũ;

- Nêu vấn đề (theo SGK).

* Hoạt động dạy học

Hoạt động của thầy và trò kiến thức cần đạt

Hoạt động 1 1. Chế độ cai trị của các triều đại

* HD quan sát lược đồ: phong kiến phương Bắc đối với

- Kiểm tra bài cũ: Nước Âu Lạc cũ gồm nước ta từ thế kỉ I đến thế kỉ VI

những bộ phận nào? (X. bài 17)

- GV trình bày;

* HD nghiên cứu SGK:

- HĐ độc lập; - Nước Âu Lạc tiếp tục bị sát nhập

- Trong các thế kỉ I – VI, chế độ cai trị, vào Trung Quốc

bóc lột của các triều đại phong kiến phương - Nhà Hán nắm quyền cai trị đến

Bắc đối với nước ta có gì thay đổi? Em có cấp Huyện

nhận xét gì về sự thay đổi này? - Tăng cường các chính sách bóc

* HD đọc SGK: lột

- Đọc đoạn trích dẫn;

- Em có suy nghĩ gì về những sự thật đó? (Chính sách bóc lột tàn bạo, đẩy

* HD nghiên cứu SGK: nhân dân ta vào tình cảnh khốn cùng

- HĐ độc lập; -> nguyên nhân của các cuộc khởi

- Chính quyền đô hộ tiếp tục theo đuổi nghĩa).

chính sách văn hoá như thế nào? Vì sao

chúng lại theo đuổi những chủ trương đó? - Tăng cường đưa người Hán sang

châu Giao nhằm thực hiện âm mưu

“đồng hoá” Hoạt động 2

* HD đọc SGK:

- (HS) đọc đoạn đầu; 2. Tình hình kinh tế nước ta từ thế

- Thảo luận: Vì sao nhà Hán giữ độc kỉ I đến thế kỉ III có gì thay đổi?

quyền về sắt? (Nhà Hán giữ độc quyền về sắt: để

* HD nghiên cứu SGK: kìm hãm phát triển sản xuất và đẻ hạn

- HĐ độc lập; chế sự chống đối của nhân dân...)

- Những biểu hiện nào chứng tỏ nền sản * Sản xuất nông nghiệp:

xuất nông nghiệp ở châu Giao vẫn phát - Mặc dù bị hạn chế, nhưng nghề

triển? rèn sắt ở châu Giao vẫn phát triển

- Dùng trâu bò cày kéo, làm thuỷ

lợi, trồng hai vụ lúa trong năm

* HD nghiên cứu SGK: - Cây trồng, vật nuôi phong phú

- HĐ độc lập; * Thủ công nghiệp và thương

- Tình bày những biểu hiện về sự phát nghiệp:

triển của thủ công nghiệp và thương nghiệp - Nghề rèn sắt, nghề gốm, nghề

ở nước ta thời kì này. dệt,... rất phát triển

- Hoạt động trao đổi, buôn bán diễn

ra phổ biến ở các chợ, giữa những

người trong nước và cả với người

nước ngoài.

* Củng cố và hướng dẫn học ở nhà

1. Tổng kết

- Các triều đại phong kiến Trung Quốc tiếp tục thống trị;

- Nhân dân ta vẫn tìm cách phát triển sản xuất để duy trì cuộc sống và

kiên trì đấu tranh.

2. Câu hỏi, bài tập

- Câu hỏi ôn bài (SGK).

- Bài tập (Vở bài tập. NXBGD)

- Đọc thêm và sưu tầm tư liệu.

3. Chuẩn bị bài sau

- Đọc SGK, quan sát lược đồ; tranh ảnh,... để trả lời các câu hỏi trong

mỗi mục của bài học.

- Vẽ lược đồ, tranh minh hoạ.

- Sưu tầm tư liệu.

* Đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy

...........................................................................................................................

...........................................................................................................................

..........................

........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ..........................