intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 bài 15

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

396
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Sau cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên Đại Việt trải qua nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội. - Nhờ có những chính sách, biện pháp tích cực và tình thần cần cù của nhân dân nên nền kinh tế Đại Việt được phục hồi và phát triển nhanh chóng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 15

  1. TIẾT 25 SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VĂN HOÁ THỜI TRẦN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Sau cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên Đại Việt trải qua nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội. - Nhờ có những chính sách, bện pháp tích cực và tình thần cần cù của nhân dân nên nền kinh tế Đại Việt được phục hồi và phát triển nhanh chónh. 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn thêm về kỹ năng so sánh và đối chiếu các sự kiện lịch sử 3. Thái độ: Có tinh thần yêu nước, lòng tự hào về truyền thống dân tộc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ và sưu tầm tài liệu. 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi, bút, vở bài tập III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1..phút)
  2. Lớp 7A: ………………………………………………… ………………………………. Lớp 7B: ………………………………………………… ……………………………….. Lớp 7C: ………………………………………………… ……………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: (5phút). Hãy cho biết nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên? Hs: Trả lời theo nội dung đã học phần IV. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và Nội dung trò * Hoạt động 1: ( 20 I. SỰ PHÁT TRIỂN phút). Tình hình kinh tế sau KINH TẾ. chiến tranh 1. Tình hình kinh tế Hs: Đọc mục 1 SGK sau chiến tranh. Gv: Sau chiến tranh tình hình nông nghiệp như thế + Nông nghiệp:
  3. nào? - Khuyến khích nông Hs: ( Đã được chú trọng và dân phát triển nông mở rộng việc khẩn nghiệp hoang….) - Nông dân được chia Gv: Sơ kết và chuẩn kiến ruộng thức + Thủ công nghiệp: Nhà nước quản lý có Gv: Trời Trần thủ công nhiều ngành nghề nghiệp như thế nào? khác nhau, sản phẩm Hs: Khuyến khích học sinh làm ra nhiều, trình độ yếu trả lời kỹ thuật ngày càng cao. *Thảo luận nhóm: (3 phút ) theo tổ. + Thương nghiệp: Gv: Nông nghiệp và thủ Buôn bán trong và công nghiệp phát triển có ngoài nước được tác động gì đến thương đẩy mạnh. nghiệp? Hs: - Các nhóm trao đổi - Đại diện nhóm trình 2. Tình hình xã hội bày sau chiến tranh - các nhóm nhận xét bổ sung
  4. Gv: Quan sát , hướng dẫn , nhận xét bổ sung kiến - Xã hội ngày càng thức. phân hoá sâu sắc. * Hoạt động 2: ( 13 + Các tầng lớp thống phút). Tình hình xã hội sau trị: chiến tranh. ( Vua, Vương hầu, Hs: Đọc nội dung phần 2 quý tộc, quan lại, địa SGK chủ) Trong xã hội thời Trần có + Các tầng lớp bị trị: những tầng lớp nào? ( Thợ thủ công, Hs: - Vương hầu quý tộc thương nhân, nông - Địa chủ , quan lại. dân tá điền, nông nô, - Thợ thủ công, và nô tỳ) thương nhân - Nông dân tá điền, nnông nô, nô tỳ Gv: Sự phân hoá các tầng lớp ở thời Trần và thời Lý có gì khác nhau? Hs: Suy nghĩ trả lời cá nhân Gv: ( Thống trị : Ngày càng đông
  5. Bị trị ngày càng nhiều) Gv: Thời Trần những người giàu có nhưng không thuộc tầng lớp quý tộc gọi là gì? Hs; ( Địa chủ). 4. Củng cố: (5phút ) : - Phường nghề là gì? - Hương cảng sầm uất nhất thời trần ở đâu? - Trong xã hội thời Trần có mấy tầng lớp? 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút). Học bài và chuẩn bị tiếp phần còn lại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2