intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 bài 2

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

457
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Những cuộc phát kiến về địa lí a. Nguyên nhân: Do sản xuất phát triển. b. Điều kiện: Phải có KHKT tiến bộ c. Những cuộc phát kiến lớn: - Va-xcôđơ Ga-ma tìm đường sang Ấn Độ(1498)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 2

  1. TIẾT 2 SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý như là một trong những nhân tố quan trọng, tạo tiền đề cho sự hình thành quan hệ sản xuất TBCN. Quá trình hình thành quan hệ sản xuất TBCN trong lòng XHPK ở châu Âu. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, tổng hợp kiến thức,Sử dụng lược đồ. 3. Thái độ: Thấy được tính tất yếu phát triển hợp quy luật của quá trình phát triển từ XHPK lên XHTBCN.Thông qua đó mỗi HS thấy được trách nhêm của mình phải biết trân trọng nhữngtài nguyên quý gia của đất nước. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,hình 5 SGK phô tô 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. Sưu tầm tài liệu theo nội dung bài. III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
  2. 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………………. Lớp7B:……………………………………... Lớp7C:……………………………………... 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) GV: Vì sao xuất hiện thành thi trung đại? Trả lời: Vì cuối thế kỷ XI hàng hoá ngày càng nhiều được đưa ra bán từ đó xuất hiện thị trấn => Thành thị ra đời. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1.(….phút)Tìm 1. Những cuộc hiểu những cuộc phát kiến về phát kiến về địa lí địa lý. a. Nguyên nhân: Do HS : Đọc những thông tin ở sản xuất phát triển. phần 1 (trang 6) GV: Hãy cho biết vì sao có những cuộc phát kiến về địa lí? HS : Suy nghĩ trả lời GV: Chuẩn kiến thức GV: Những cuộc phát kiến này nhằm tới đâu? HS : (Con đường qua TâyÁ, Địa Trung Hải,Ấn Độ,Trung Quốc). GV: Những con đường bộ đã bị
  3. ngăn cấm, họ phải tìm cách nào b. Điều kiện: Phải có thể đi sang các nước khác? có KHKT tiến bộ HS : ( Đi theo đường biển) GV: Muốn đi đường biển phải có gì? HS : Có tàu GV: Giới thiệu bức hình3 SGK (trang 6) GV: Khi có tàu rồi vẫn chưa có thể đi ngay được vì sao? c. Những cuộc phát HS : Trao đỏi ý kiến rồi trả lời kiến lớn: GV: Điều đó chứng tỏ phải có - Va-xcôđơ Ga-ma KHKT, và phải có kiến thức. tìm đường sang Ấn HS : Đọc phần chữ in nghiêng Độ(1498) (trang 6) - C cô-lôm-bô tìm ra GV: Dùng lược đồ phô tô về châu Mĩ(1492) những cuộc phát kiến địa lí treo - Ma-gien-lan đi lên bảng. vòng quanh trái GV: Em cho biết có những cuộc đất(1519-1522) pháy kiến nào? HS : lên xác định theo lược đồ và quan sát hình 4 SGK. GV: (Khái quát lai về những cuộc phát kiến trên lược đồ và nói rõ đây chính là những vùng
  4. đất màu mỡ nhiều tài nguyên nên đây chính là điểm mà ho đã đã phát hiên được) * Thảo luận nhóm: (….phút).Ngẫu nhiên GV: Trong những cuộc phát 2. Sự hình thành kiến đó đã thu được những kết chủ nghĩa tư bản quả gì? ở châu Âu. - HS thảo luận và trình bày - Bạn khác nhận xét và bổ xung - Kinh tế: Hình thức GV: Đánh giá và chuẩn kiến kinh tế tư bản ra thức.(Tìm ra con đường đời. mới,vùng đất mới, đem cho GCTS những món lợi khổng lồ). * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về sự hình thành chủ nghĩa - Xã hội: Có hai giai tư bản ở châu Âu. cấp (vô sản và tư HS : Đọc mục 2 (SGK trang 7) sản) GV: Để có tiền các thương nhân họ dùng nhũng thủ đoạn gì? HS : Suy nghĩ trả lời GV: ( Rào đát, cướp ruộng…Đó là hình thức KTB ra đời) GV: Trong XH có mấy tầng lớp?
  5. HS : ( có hai tầng lớp) GV: (Sơ kết và chuẩn kiến thức.GCVS là giai cấp làm thuê bị bóc lột thậm tệ.Còn GCTS là bọn quý tộc giàu có ,thương nhân ,đồn điền) 4. Củng cố: (……phút).Thông qua bài đã học em thấy mình phải có trách nhiêm gì với việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2