ề ệ ự ệ ủ ọ ề ệ ề Đ bài: Suy nghĩ v vi c l a ch n ngh nghi p c a thanh niên hi n nay
Bài làm:
ề ự ữ ể ề ệ ệ ạ ấ ọ ộ ọ Có th nói, v n đ l a ch n ngh nghi p là m t trong nh ng vi c tr ng đ i và là b ướ c
ự ệ ặ ộ ờ ở ứ ngo t trong cu c đ i mà thanh niên hi n nay đang dành s quan tâm ộ m c đ cao. Ai
ố ữ ệ ổ ề ề ố ộ ị trong s nh ng thanh niên đ u mang trong mình mong mu n có m t ngh nghi p n đ nh,
ớ ả ơ ộ ứ ể ả ợ ướ phù h p v i b n thân và có c h i phát tri n b n thân. Tuy nhiên, đ ng tr ề ự c nhi u l a
ọ ự ề ệ ễ ể ể ấ ộ ọ ch n ngh nghi p trong xã h i, thanh niên không d dàng đ ch n l a, r t khó đ tránh
ỏ ự ắ kh i s phân vân, băn khoăn và lo l ng.
ể ể ề ệ ệ ạ ộ ườ ệ Có th hi u "ngh nghi p" là m t lo i hình công vi c mà ng ề i đi theo ngh nghi p đó
ả ố ắ ố ệ ủ ả ầ ớ ộ ph i c g ng làm t ầ ợ t ph n vi c c a mình sao cho phù h p v i kh năng, trình đ , yêu c u
ệ ề ệ ề ệ ầ ầ ầ ồ ề ủ c a công vi c. Ngh nghi p bao g m hai ph n, là ph n ngh và ph n nghi p. Ngh là
ệ ổ ị ạ ộ ố ụ ậ ầ ị vi c làm mang tính n đ nh, đem l ủ ụ i giá tr thu nh p ph c v nhu c u cu c s ng c a
ườ ệ ướ ự ệ ề ế ố ỉ ng i làm vi c. Ngh đôi khi không ch làm vì ki m s ng và còn vì th c hi n c m ơ
ề ắ ị ủ ề ề ả ấ ả ẳ ỗ ị ớ ủ c a b n thân, kh ng đ nh giá tr c a b n thân, có r t nhi u ngh , m i ngh g n v i
ự ắ ự ệ ả chuyên môn khác nhau. Nghi p chính là s đam mê, s g n bó và đôi khi là "cái giá ph i
ả ủ ề ườ ườ ề ệ ẽ tr " c a ngh , ng i ta th ớ ng có câu "ngh nào nghi p đó", chuyên môn nào s đi v i
ề ư ề ệ ế ề ệ ắ ngh đó, có ngh ch a ch c đã có nghi p mà n u hành ngh mà không có nghi p thì ngh ề
ự ề ề ệ ọ ị ướ ề ệ cũng hành không b n lâu. L a ch n ngh nghi p hay đ nh h ng ngh nghi p chính là
ộ ủ ữ ữ ể ệ ả ặ ạ ả ớ ị vi c ho ch đ nh ra nh ng kh năng, trình đ c a b n thân so v i nh ng đ c đi m, yêu
ỏ ủ ể ừ ề ệ ể ự ề ệ ọ ợ ầ c u và đòi h i c a ngh nghi p đ t đó có th l a ch n ngh nghi p phù h p.
ự ủ ề ệ ệ ầ ọ ố L a ch n ngh nghi p hi n nay đang là m i quan tâm hàng đ u c a thanh niên, b i h ở ọ
ữ ườ ứ ướ ưỡ ướ ộ ự ậ đang là nh ng ng i đang đ ng tr c ng ử ng c a b c ra ngoài xã h i, t l p đ ươ ng
ộ ố ự ớ ươ ụ ệ ầ đ u v i cu c s ng, gây d ng t ề ng lai cho chính mình, ngh nghi p chính là m c tiêu
ả ướ ầ ả ệ ự ế ề ệ ọ ưở ầ đ u tiên ph i h ng đ n. Vi c l a ch n ngh nghi p có t m nh h ng r t l n t ấ ớ ớ ự i s
ị ướ ươ ủ ệ ể ở ọ thành công và đ nh h ng t ề ng lai c a thanh niên, b i ngh nghi p ta đã ch n có th đòi
ầ ủ ạ ậ ọ ấ ả ắ ố ờ ấ ề ờ ố ỏ h i ta ph i g n bó su t đ i, m i v n đ đ i s ng sinh ho t v t ch t và tinh th n c a ta
ớ ả ể ị ự ề ệ ề ề ộ ọ ợ ẽ ề đ u có th b ngh nghi p tác đ ng nhi u ít. L a ch n ngh phù h p v i b n thân s là
ể ượ ự ệ ế ớ ệ ơ ộ c h i cho chúng ta phát tri n, có đ c s say mê, nhi t huy t v i công vi c, ng ượ ạ i c l
ề ẽ ễ ẫ ề ế ệ ặ ả ả ả ọ ế n u ph i ch n ngh quá kh năng ho c sai ngh s d d n đ n chán n n, công vi c tr ở
ể ỏ ứ ệ ề ậ ặ thành gánh n ng, không còn h ng thú làm vi c và có th b ngh . Chính vì v y, thanh
ữ ướ ả ậ ắ ầ ộ ờ ố ỹ niên đang đi nh ng b c đ u tiên trong cu c đ i ph i th t sáng su t, cân nh c k càng
ề ự ữ ệ ấ ọ ướ ầ ẽ ế ị ả ề trong v n đ l a ch n ngh nghi p cho mình. Nh ng b c đi đ u s quy t đ nh c con
ườ ướ ủ ọ ườ ươ ươ ọ đ ng phía tr c c a chúng ta, ch n đúng đ ở ng m ra t ng lai t i sáng, ch n sai
ườ ấ ơ ộ ẽ ấ ấ ờ ươ đ ng s m t th i gian, m t c h i và m t đi t ng lai.
ứ ệ ướ ấ ậ ợ ữ ề Hi n nay thanh niên đ ng tr c r t nhi u nh ng thu n l ệ ự i và khó khăn trong vi c l a
ậ ợ ề ề ọ ả ể ế ể ủ ự ầ ộ ệ ch n ngh nghi p. V thu n l i ph i k đ n đ u tiên chính là s phát tri n c a xã h i đã
ở ộ ự ề ề ệ ạ ạ kéo theo s đa d ng hóa ngành ngh , ngh nghi p ngày càng m r ng phong phú t o ra
ơ ộ ự ữ ề ệ ề ệ ế ậ ọ nhi u vi c làm, nhi u c h i cho thanh niên l a ch n. Vi c ti p c n nh ng thông tin v ề
ố ớ ề ệ ệ ạ ấ ễ ệ ậ ngh nghi p đ i v i thanh niên hi n nay l ở i r t d dàng, nhanh chóng và thu n ti n b i
ư ề ề ậ ạ ấ ậ ộ có r t nhi u kênh thông tin luôn c p nh t đa d ng nh internet, truy n thông, báo chí, h i
ề ẹ ả ấ ộ ườ ộ th o... Ngày nay cũng không còn v n đ ép bu c hay bó h p ng ộ i lao đ ng trong m t
ấ ị ể ự ề ủ ộ ề ề ậ ọ ngh nh t đ nh mà thanh niên có th t ệ do và ch đ ng ch n ngh , sáng l p ngh nghi p
cho chính mình.
ể ự ộ ủ ứ ự ủ ầ Thanh niên có th t ả ý th c năng l c, trình đ c a b n thân và nhu c u c a xã h i đ ộ ể
ồ ạ ữ ề ệ ớ ậ ợ ấ ạ v ch ra nh ng ngh nghi p m i. Tuy nhiên t n t i song song thu n l ề i cũng có r t nhi u
ữ ể ầ ở ộ ỏ nh ng khó khăn, b i xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u cũng theo đó đi lên, đòi h i
ấ ượ ự ệ ả ồ ấ ượ ố ề ngu n nhân l c cho ngh nghi p ph i có ch t l ố ng cao, mu n có ch t l ng t ả t thì ph i
ạ ố ệ ố ấ ượ ự ạ ồ đào t o t t, tuy nhiên, ở ướ n c ta h th ng đào t o ngu n nhân l c ch t l ng cao này
ự ự ứ ư ượ ư ệ ệ ch a th c s đáp ng đ ạ c. Bên c nh đó, t ủ duy và quan ni m c a thanh niên hi n nay
ắ ấ ệ ự ề ế ề ệ ạ ọ ố ướ cũng m c r t nhi u h n ch , vi c l a ch n ngh nghi p theo s đông, h ế ng đ n danh
ậ ủ ủ ả ế ế ệ ắ ả ẫ ệ ti ng và thu nh p c a công vi c mà không cân nh c kh năng c a b n thân d n đ n vi c
ạ ọ ả ọ ề ệ ẳ ọ ớ ườ ch n không đúng ngh . Quan ni m ph i h c đ i h c, cao đ ng m i là con đ ẫ ng d n
ế ề ở ườ ể ậ ậ ế ươ đ n t ng lai là thi u khách quan, b i có nhi u con đ ệ ng khác đ l p thân l p nghi p.
ữ ự ể ể ế ề ệ ắ ọ ỗ ầ Và đ có th đi đ n nh ng l a ch n ngh nghi p đúng đ n, m i cá nhân thanh niên c n
ề ự ự ứ ủ ệ ắ ả ọ ỹ ph i ý th c rõ ràng v th c l c và nguy n v ng c a chính mình, cân nh c k càng tr ướ c
ữ ự ả ọ ế ữ ướ ể ở nh ng l a ch n, ph i bi t nhìn ra nh ng h ử ạ ọ ng đi khác ngoài đ i h c đ m cánh c a
ủ ươ t ng lai c a chính mình.
ỗ ọ ả ự ề ệ ọ ả ớ ệ Là thanh niên đang ph i l a ch n ngh nghi p hi n nay, m i h c sinh chúng ta ph i s m
ế ạ ả ướ ả ố ắ ọ ậ ế có k ho ch cho b n thân mình. Tr ệ c h t, chúng ta ph i c g ng h c t p và rèn luy n
ủ ữ ệ ậ ả ả ỏ ộ hoàn thi n b n thân theo đòi h i chung c a xã h i, sau đó t p trung vào nh ng kh năng,
ủ ả ự ư ể ừ ự ề ệ ộ ọ ợ năng l c u tú c a b n thân đ t đó l a ch n cho mình m t ngh nghi p phù h p, đúng
đ n.ắ