B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC PHẠM NI
----- -----
NGUYỄN VĂN LINH
PHÁT TRIN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ NG NGH
CHO HC SINH TRONG DY HC MÔNNG NGH 11
TRƯỜNG TRUNG HC PH TNG
LUN ÁN TIN KHOA HC GIÁO DC
NI 2025
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC PHẠM NI
----- -----
NGUYỄN VĂN LINH
PHÁT TRIN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ NG NGH
CHO HC SINH TRONG DY HC MÔNNG NGH 11
TRƯỜNG TRUNG HC PH TNG
Chun ngành: LL và PPDH b n K thut công nghip
Mã s : 9 14 01 11
LUN ÁN TIN KHOA HC GIÁO DC
NGƯI NG DN KHOA HC:
1. PGS.TS NGUYN TRNG KHANH
2. PGS.TS I VĂN QN
NI 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cu khoa hc này kết qu nghiên
cu ca cá nhân tôi. Các s liu và tài liu trích dn trong công trình này là trung
thc. Kết qu nghiên cu này không trùng vi bt c công trình nào đã được công
b trước đó. Tôi chu trách nhim vi lời cam đoan của mình.
Nội, ngày tng m 2025
c gi
Nguyễn Văn Linh
LỜI CẢM ƠN
Tác gi xin t lòng biết ơn chân thành sâu sc ti: Ban Giám hiu, Phòng
Sau đại hc, Trung tâm Thông tin-Thư viện, các Thy, Cô khoa Sư phm k
thut - Trường Đi học phm Ni các nhà khoa học đã quan tâm, tạo
điu kiện, giúp đỡ tác gi trong quá trình hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun
án ca mình.
Đặc bit, tác gi xin t lòng biết ơn sâu sc PGS.TS Nguyn Trng Khanh,
trường Đại hc Sư phm Hà Ni PGS.TS Bùi Văn Quân, Trường Đi hc Th
đô Hà Ni đã tn tình ch bohướng dn tác gi trong sut quá trình hc tp,
nghiên cu và hoàn thành bn lun án này.
Tác gi xin gi li cảm ơn tới các Thy, là cán b qun lý; giáo viên
đang trc tiếp dy hc môn Công ngh các trường THPT các tnh/thành: Bc
Giang, Ni, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình đã ý kiến đóng góp q báu
cho tác gi trong quá trình thc hin đềi lun án.
Tác gi cũng xin chân thành cảm ơn các Thy, Cô và các em hc sinh các
trường THPT trên địa n thành ph Ni, gm: THPT Nguyn Du, THPT
Thanh Oai A, THPT M Đc C, THPT Xuân Mai, THPT Lâm nghip đã quan
tâm, tạo điều kin cho tác gi tiến hành thc nghiệm phm trong quá trình thc
hiện đề tài lun án ca mình.
Xin cảm ơn toàn th gia đình, bạn bè, đồng nghip đã quan tâm giúp đỡ,
động viên tác gi!
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác gi
Nguyễn Văn Linh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀI .................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................... 3
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................... 5
7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ............................................... 7
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .................................................................................. 8
Chương 1 CƠ SỞ LUẬN VỀ DẠY HỌC PT TRIỂN NĂNG LỰC
ĐÁNH GCÔNG NGH .............................................................................. 9
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ TNG .............................................. 9
1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .................................................... 9
1.1.1. Nhng nghiên cu v dy hc phát triển năng lc hc sinh trung hc ph
thông ................................................................................................................ 9
1.1.2. Nhng nghiên cu v dy hc phát triển năng lực công ngh cho hc sinh
ph thông ....................................................................................................... 11
1.1.3. Nhng nghiên cu v dy hc phát triển năng lực đánh giá công ngh
cho hc sinh ph thông ................................................................................. 14
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ..................................................................... 16
1.2.1. Khái nim năng lực ............................................................................. 16
1.2.2. Khái nim công ngh .......................................................................... 19
1.2.3. Khái nim năng lực công ngh ........................................................... 22
1.2.4. Khái niệm đánh giá ............................................................................. 24
1.2.5. Khái niệm đánh giá công ngh ............................................................ 25
1.2.6. Ki nim ng lực đánh giá ng nghệ ............................................... 25
1.2.7. Ki nim phát trin ............................................................................. 27