
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
----- -----
NGUYỄN VĂN LINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 11
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
----- -----
NGUYỄN VĂN LINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 11
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: LL và PPDH bộ môn Kỹ thuật công nghiệp
Mã số : 9 14 01 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS NGUYỄN TRỌNG KHANH
2. PGS.TS BÙI VĂN QUÂN
HÀ NỘI – 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học này là kết quả nghiên
cứu của cá nhân tôi. Các số liệu và tài liệu trích dẫn trong công trình này là trung
thực. Kết quả nghiên cứu này không trùng với bất cứ công trình nào đã được công
bố trước đó. Tôi chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả
Nguyễn Văn Linh

LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới: Ban Giám hiệu, Phòng
Sau đại học, Trung tâm Thông tin-Thư viện, các Thầy, Cô ở khoa Sư phạm kỹ
thuật - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các nhà khoa học đã quan tâm, tạo
điều kiện, giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận
án của mình.
Đặc biệt, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc PGS.TS Nguyễn Trọng Khanh,
trường Đại học Sư phạm Hà Nội và PGS.TS Bùi Văn Quân, Trường Đại học Thủ
đô Hà Nội đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu và hoàn thành bản luận án này.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy, Cô là cán bộ quản lý; là giáo viên
đang trực tiếp dạy học môn Công nghệ ở các trường THPT các tỉnh/thành: Bắc
Giang, Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình đã có ý kiến đóng góp quý báu
cho tác giả trong quá trình thực hiện đề tài luận án.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô và các em học sinh ở các
trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: THPT Nguyễn Du, THPT
Thanh Oai A, THPT Mỹ Đức C, THPT Xuân Mai, THPT Lâm nghiệp đã quan
tâm, tạo điều kiện cho tác giả tiến hành thực nghiệm sư phạm trong quá trình thực
hiện đề tài luận án của mình.
Xin cảm ơn toàn thể gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm giúp đỡ,
động viên tác giả!
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả
Nguyễn Văn Linh

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................... 3
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................... 5
7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ............................................... 7
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .................................................................................. 8
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ .............................................................................. 9
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............................................. 9
1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học phát triển năng lực học sinh trung học phổ
thông ................................................................................................................ 9
1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học phát triển năng lực công nghệ cho học sinh
phổ thông ....................................................................................................... 11
1.1.3. Những nghiên cứu về dạy học phát triển năng lực đánh giá công nghệ
cho học sinh phổ thông ................................................................................. 14
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ..................................................................... 16
1.2.1. Khái niệm năng lực ............................................................................. 16
1.2.2. Khái niệm công nghệ .......................................................................... 19
1.2.3. Khái niệm năng lực công nghệ ........................................................... 22
1.2.4. Khái niệm đánh giá ............................................................................. 24
1.2.5. Khái niệm đánh giá công nghệ ............................................................ 25
1.2.6. Khái niệm năng lực đánh giá công nghệ ............................................... 25
1.2.7. Khái niệm phát triển ............................................................................. 27