
1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong quá trình thực hiện đổi mới toàn diện của đất nước, đổi
mới giáo dục và đào tạo được coi là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung
ương 8 khóa XI đã xác định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo.
Ngày 26/12/2018, Bộ GDĐT đã ban hành Chương trình GDPT
mới, trong đó có Chương trình môn Công nghệ. Một trong những điểm
mới của Chương trình GDPT 2018 là dạy học phát triển năng lực và
phẩm chất học sinh. Đối với môn Công nghệ, ngoài các năng lực
chung, cần phát triển năng lực đặc thù là năng lực công nghệ.
Trong quá trình chuyển tiếp, cần nghiên cứu triển khai thực
hiện dạy học phát triển năng lực ngay cả đối với môn học còn đang
thực hiện Chương trình GDPT 2006. Đó chính là lý do tác giả lựa
chọn đề tài nghiên cứu của mình là: Phát triển năng lực đánh giá
công nghệ cho học sinh trong dạy học môn Công nghệ 11 ở trường
trung học phổ thông.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu quá trình dạy học môn Công nghệ 11 ở trường
phổ thông, nghiên cứu lý luận về dạy học phát triển năng lực nói
chung, phát triển năng lực công nghệ nói riêng, từ đó xây dựng tiến
trình phát triển năng lực đánh giá công nghệ, xây dựng bộ công cụ
để đánh giá sự phát triển năng lực đánh giá công nghệ và thang đo
mức độ phát triển năng lực đánh giá công nghệ của HS trong dạy
học môn Công nghệ 11.
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học môn Công nghệ ở
trường THPT.
- Đối tượng nghiên cứu: Nội dung, đặc điểm của môn công nghệ
lớp 11 trong Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018.
Khái niệm năng lực công nghệ; năng lực đánh giá công nghệ (ĐGCN).
Thực trạng dạy học môn Công nghệ 11 ở trường THPT. Cấu trúc, đặc
điểm, mức độ biểu hiện, tiến trình phát triển và các yếu tố ảnh
hưởng đến sự hình thành và phát triển năng lực ĐGCN của HS.