B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC HU
TRƢNG DU LCH
--------------------
HUNH CÁT DUYÊN
NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC CNH TRANH CA
CÁC KHÁCH SN TRÊN ĐỊA BÀN TNH KHÁNH HÒA:
TIP CN T TRÁCH NHIM XÃ HI DOANH NGHIP
LUN ÁN TIẾN SĨ DU LỊCH
HU - 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC HU
TRƢNG DU LCH
--------------------
HUNH CÁT DUYÊN
NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÁC
KHÁCH SN TRÊN ĐỊA BÀN TNH KHÁNH HÒA:
TIP CN T TRÁCH NHIM XÃ HI DOANH NGHIP
Ngành: Du lch
Mã s: 9810101
LUN ÁN TIẾN SĨ DU LỊCH
Ngƣi hƣng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Hoàng Trng Hùng
2. TS. Trn Th Ngc Liên
HU - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc hiu v các hành vi vi phm s trung thc trong hc thut. Tôi
cam kết bng danh d nhân rng toàn b lun án tiến Nghiên cu năng lực
cnh tranh ca các khách sạn trên địa bàn tnh Khánh Hòa: Tiếp cn t trách
nhim xã hi doanh nghip công trình nghiên cu ca riêng tôi, do tôi thc hin
dưới s hướng dn của giáo viên ng dn không vi phm yêu cu v s trung
thc trong hc thut.
Nghiên cu sinh
Hunh Cát Duyên
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tác giả xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến Giảng viên hướng dẫn
PGS.TS. Hoàng Trọng Hùng TS. Trần Thị Ngọc Liên. Sự hướng dẫn tận tình,
tâm huyết, sát sao rất trách nhiệm của quý thầy đã giúp tác giả hoàn thành
luận án của mình.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Du lịch học, Trường Du lịch,
Đại học Huế, Quý thầy cô tham gia giảng dạy chương trình nghiên cứu sinh q
thầy Khoa Sau đại học. Nhờ sự giảng dạy, hỗ trợ nhiệt tình, những kiến thức và
phương pháp mới được tiếp cận trong quá trình nghiên cứu tại trường đã hỗ trợ tác
giả hoàn thành luận án.
Tác giả chân thành biết ơn Ban lãnh đạo Trường Đại học Nha Trang, Ban chủ
nhiệm Khoa Du lịch, Bộ môn Quản trị Dịch vụ Du lịch Lữ hành đã luôn quan
tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thời gian tác giả học tập nghiên cứu sinh
cũng như thực hiện luận án tiến sĩ.
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến Quý Ban lãnh đạo, Ban Giám đốc, Trưởng
các bộ phận các khách sạn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ tác giả trong quá
trình thu thập dữ liệu. Tác gi trân trọng những đóng p, chia sẻ từ phía doanh
nghiệp, c chuyên gia làm việc tại các Trường Đại học, các Sở ban ngành, quan
quản về du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong quá trình thu thập dữ liệu điều
tra.
Cuối cùng, tác gixin gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân bạn đã
luôn đồng hành, quan tâm động viên tác giả trong suốt quá trình tác giả học
Nghiên cứu sinh, đây là động lực to lớn giúp tác giả hoàn thành luận án của mình.
Trân trọng cảm ơn./.
Nghiên cứu sinh
Huỳnh Cát Duyên
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LI CM ƠN ........................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC CH VIT TT ............................................................................ viii
DANH MC BNG BIU ..................................................................................... ix
DANH MC HÌNH NH ......................................................................................... x
DANH MỤC SƠ Đ ................................................................................................. x
PHN I. M ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết của đề tài ...................................................................................... 1
1.1 Tính cp thiết v mt lý lun ......................................................................... 1
1.2 Tính cp thiết v mt thc tin ...................................................................... 4
2. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................................ 7
2.1 Mc tiêu chung .............................................................................................. 7
2.2 Mc tiêu c th .............................................................................................. 7
3. Câu hi nghiên cu ............................................................................................. 7
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ....................................................................... 7
4.1 Đối tưng nghiên cu ................................................................................... 7
4.2 Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 9
5.1 Phương pháp thu thp và phân tích tài liu ................................................... 9
5.2 Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................... 9
5.3 Phương pháp nghiên cứu định lượng ............................................................ 9
6. Đóng góp của đ tài ........................................................................................... 10
6.1 Đóng góp v mt lý lun ............................................................................. 10
6.2 Đóng góp về mt thc tin .......................................................................... 11
7. Kết cu ca lun án ........................................................................................... 11
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 13
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYT V NĂNG LỰC CNH TRANH CÁC
NHÂN T ẢNH HƢỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÁC
KHÁCH SN ........................................................................................................... 13
1.1 Cơ sở lý thuyết v năng lực cnh tranh ca khách sn ................................... 13
1.1.1 Năng lực cnh tranh ................................................................................. 13
1.1.2 Năng lực cnh tranh ca khách sn .......................................................... 16
1.1.3 Các quan điểm tiếp cận năng lực cnh tranh ca doanh nghip .............. 18
1.1.3.1 Năng lực cạnh tranh theo định hướng thị trường ................................ 18