iii
MỤC LỤC
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 4
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 5
5. Phạm vi, nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 5
5.1. Phạm vi nghiên cứu đề tài ...................................................................... 5
5.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................. 5
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
6.1. Cách tiếp cận .......................................................................................... 6
6.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 7
7. Đóng góp mới của luận án ............................................................................ 8
8. Luận điểm bảo vệ .......................................................................................... 8
9. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 8
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÁNH NĂNG LỰC GIẢI
THUẬT CỦA SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN .................... 9
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực giải thuật của sinh viên ngành Công
nghệ thông tin ................................................................................................ 9
1.1.2. Những nghiên cứu về đánh giá năng lực Giải thuật của sinh viên
ngành công nghệ thông tin .......................................................................... 19
1.1.3. Đánh giá chung về nghiên cứu tổng quan ......................................... 26
1.2. Những vấn đề lý luận liên quan đến năng lực giải thuật và đánh giá năng
lực giải thuật .................................................................................................... 28
1.2.1. Lý thuyết vùng phát triển của Lev Vygotsky .................................... 28
1.2.2. Giáo dục phát triển và cách tiếp cận đánh giá sự phát triển ............. 28
1.2.3. Khái niệm, cấu trúc năng lực giải thuật ............................................ 29
1.2.4. Đường phát triển năng lực................................................................. 36
1.3. Những vấn đề lý luận về đánh giá năng lực Giải thuật ............................ 38
1.3.1. Mô hình Rasch và lý thuyết ứng đáp câu hỏi .................................... 38
1.3.2. Chuẩn đầu ra học phần cấu trúc dữ liệu và giải thuật của chương
trình đào tạo ngành CNTT hệ Đại học Sư phạm ......................................... 39
1.3.3. Phương thức đánh giá năng lực giải thuật ......................................... 42