B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
HÀ NI - 2017
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
Chuyên ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 62 14 01 14
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
Ngƣời hƣớng dn khoa hc:
GS.TS NGUYN LC
PGS.TS DƢƠNG THỊ HOÀNG YẾN
HÀ NI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca
riêng tôi. Các d liu, kết qu nghiên cu trong lun án
trung thực chưa từng công b trong bt k công trình
nghiên cu nào khác.
Tác gi lun án
Nguyễn Hoàng Chƣơng
MC LC
Trang
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca vấn đề nghiên cu...................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................... 3
3. Đối tưng và khách th nghiên cu ........................................................................ 3
4. Gii hn và phm vi nghiên cu của đề tài ............................................................. 3
5. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................ 3
6. Nhim v nghiên cu .............................................................................................. 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cu ...................................................... 4
8. Luận điểm bo v .................................................................................................... 6
9. Đóng góp mi ca lun án ...................................................................................... 6
10. Cu trúc lun án .................................................................................................... 7
Chƣơng 1: SỞ LÝ LUN V QUN LÝ ĐỘI N GIÁO VIÊN
TRƢNG TRUNG HC PH THÔNG TRONG BI CNH ĐỔI MI
GIÁO DC .......................................................................................................................... 8
1.1. Tng quan vn đ nghiên cu ........................................................................... 8
1.1.1. Các công trình nghiên cu v qun lý, phát triển đội ngũ giáo viên ........... 8
1.1.2. c công trình nghiên cu v qun lý, phát triển đội ngũ giáo viên
trưng THPT ......................................................................................................... 12
1.1.3. Các công trình nghiên cu v to ra li thế cnh tranh thông qua
qun lý ngun nhân lc ca t chc ..................................................................... 14
1.2. Ngun nhân lc và qun lý ngun nhân lc .................................................. 16
1.2.1. Khái nim .................................................................................................... 16
1.2.2. Các mô hình qun lý ngun nhân lc ......................................................... 19
1.2.3. Nội dung cơ bn ca qun lý ngun nhân lc ............................................ 23
1.2.4. Qun lý ngun nhân lc nhm to ra li thế cnh tranh cho t chc ....... 24
1.3. Đi mi giáo dc THPT yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên
trƣng THPT ........................................................................................................... 26
1.3.1. V trí, vai trò ca giáo dc THPT ............................................................... 26
1.3.2. Giáo viên THPT .......................................................................................... 27
1.3.3. Đổi mi giáo dc THPT và yêu cầu đặt ra đối vi giáo viên THPT .......... 28
1.3.4. Đội ngũ giáo viên THPT ............................................................................. 31
1.3.5. Yêu cu v khung phm chất, ng lc của giáo viên trưng THPT
trong bi cảnh đổi mi giáo dc ........................................................................... 35
1.4. Quản lý đội ngũ go viên tng THPT trong bi cảnh đi mi go dc ....... 37
1.4.1. Quản lý nhà trưng ca hiệu trưởng trưng THPT ................................... 37
1.4.2. Quản đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THPT to li thế
cạnh tranh cho nhà trưng ................................................................................... 41
1.4.3. Ni dung quản đội ngũ giáo viên ca hiệu trưởng trường THPT
trong bi cảnh đổi mi giáo dc ........................................................................... 43
1.5. Các yếu t ảnh hƣởng đến quản đội ngũ giáo viên trƣờng THPT
trong bi cảnh đổi mi giáo dc............................................................................. 51
1.5.1. Nhng yếu t thuc v ch th qun lý ....................................................... 51
1.5.2. Nhng yếu t thuc v đối tưng qun lý ................................................... 52
1.5.3. Nhng yếu t thuc v môi trường qun ................................................ 52
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 54
Chƣơng 2: THC TIN QUẢN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƢỜNG
THPT TỈNH LÂM ĐNG TRONG BI CNH ĐI MI GIÁO DC ......... 55
2.1. Khái quát v tỉnh Lâm Đnggiáo dc THPT tỉnh Lâm Đồng ................. 55
2.1.1. Khái quát v tỉnh Lâm Đồng ....................................................................... 55
2.1.2. Khái quát v giáo dc tỉnh Lâm Đng ........................................................ 56
2.1.3. Đặc điểm giáo dc THPT tỉnh Lâm Đồng .................................................. 56
2.2. T chc nghiên cu thc trng ....................................................................... 56
2.2.1. Mục đích nghiên cứu thc trng ................................................................. 56
2.2.2. Ni dung nghiên cu thc trng ................................................................. 57
2.2.3. Chn mẫu địa bàn nghiên cu .................................................................... 57
2.2.4. Công c nghiên cu thc trng .................................................................. 59
2.2.5. Quy trình nghiên cu thc trng ................................................................ 60
2.3. Thc trng đội ngũ giáo viên trƣng THPT tỉnh Lâm Đồng ...................... 65
2.3.1. S ng đội ngiáo viên và CBQL ......................................................... 66
2.3.2. Cơ cấu đội ngũ giáo viên ............................................................................ 66
2.3.3. Cht lưng đội ngũ giáo viên ..................................................................... 69
2.4. Thc trng quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng ........ 80
2.4.1. Thc trng lp kế hoch phát triển đội ngũ giáo viên ............................... 80