BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
VŨ TIẾN TÌNH
Sö DôNG PH¦¥NG TIÖN TRùC QUAN trong D¹Y HäC mét sè
kh¸i niÖm hãa häc c¬ b¶n ë tr-êng trung häc c¬ së
nh»m PH¸T TRIÓN N¡NG LùC THùC nghiÖm cho häc sinh
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Hóa học
Mã số: 62 14 01 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS. TSKH. Nguyễn Cƣơng
2. TS. Nguyễn Đức Dũng
HÀ NỘI - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các
số liệu, kết quả nêu trong luận án trung thực, khách quan chƣa từng đƣợc ai
công bố trong bất kì công trình khoa học nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả
Vũ Tiến Tình
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình hoàn thành luận án y, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp
đỡ quý báu của nhiều tập thể và cá nhân.
Tôi xin đƣợc y tỏ ng biết ơn sâu sắc đến hai ngƣời thầy hƣớng dẫn khoa
học của tôi: GS. TSKH Nguyễn Cƣơng, TS Nguyễn Đức Dũng, những ngƣời thầy
giáo nhiệt tình, tận m hƣớng dẫn giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu, thực
hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể Bộ môn Phƣơng pháp dạy học hóa học,
Khoa Hóa học, Phòng Sau đại học, Ban Giám hiệu trƣờng Đại học phạm
Nội; Ban Giám hiệu trƣờng Đại học Hạ Long, đồng nghiệp trong khoa Phạm
Trung học, Đại học Hạ Long đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên
cứu, công tác và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, các bạn đồng môn, gia đình, bạn
đã động viên, khuyến khích, giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian học tập,
nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả
Vũ Tiến Tình
iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DH
Dạy học
ĐG
Đánh giá
ĐC
Đối chứng
ĐHSP
Đại học Sƣ phạm
GD
Giáo dục
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KN
Khái niệm
NL
Năng lực
NXB
Nhà xuất bản
PP
Phƣơng pháp
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
PTHH
Phƣơng trình hóa học
PTKTDH
Phƣơng tiện kĩ thuật dạy học
PTTQ
Phƣơng tiện trực quan
PƢHH
Phản ứng hóa học
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
ThN
Thí nghiệm
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sƣ phạm
iv
MỤC LỤC
Trang
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu .............................................................................................. 2
4. Khách thể, đối tƣng nghiên cu ............................................................................ 3
5. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................ 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3
7. Gii hạn đề tài ......................................................................................................... 4
8. Những đóng góp ca lun án .................................................................................. 4
9. Cu trúc ca lun án ................................................................................................ 5
CHƢƠNG 1. SỞ LUN THC TIN CA VIC S DNG
PHƢƠNG TIỆN TRC QUAN TRONG DY HC KHÁI NIM HÓA
HỌC BẢN TRƢỜNG TRUNG HỌC SỞ NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC THC NGHIM HÓA HC CHO HC SINH ............................. 6
1.1. Lch s vấn đề nghiên cu ................................................................................. 6
1.1.1. Tình hình nghiên cứu về việc sử dụng phương tiện trực quan
phương tiện kĩ thuật dạy học .................................................................................. 6
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về hình thành, phát triển khái niệm a học
bản và năng lực thực nghiệm hóa học ở trường phổ thông.................................... 7
1.2. Phƣơng tiện trực quan và phƣơng tiện kĩ thuật dy hc ............................... 8
1.2.1. Khái niệm ...................................................................................................... 8
1.2.2. Vai t của pơng tin trc quan trong dạy hc hóa hc trường
phổ thông ................................................................................................................ 9
1.2.3. Sử dụng phương tiện trực quan theo hướng tích cực hóa hoạt động
nhận thức của học sinh ......................................................................................... 10
1.3. Hình thành và phát trin khái nim trong dy hc hóa hc ........................ 13
1.3.1. Ý nghĩa ca vic hình tnh pt triển khái niệm cơ bản nhất trong dạy
học hóa học ............................................................................................................ 13