
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
HÀ THỊ DÁNG HƢƠNG
GIÁO DỤC Ý THỨC DÂN TỘC CHO SINH VIÊN CÁC
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
HÀ THỊ DÁNG HƢƠNG
GIÁO DỤC Ý THỨC DÂN TỘC CHO SINH VIÊN CÁC
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY
Chuyên ngành: Triết học
Mã số: 9 22 90 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Trương Ngọc Nam
2. PGS.TS. Nguyễn Đức Luận
HÀ NỘI - 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi.
Luận án được hoàn thành dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS,TS. Trương
Ngọc Nam và PGS,TS. Nguyễn Đức Luận. Kết quả nghiên cứu trong luận án
là hoàn toàn trung thực, có độ tin cậy và chưa có tác giả nào công bố.
Tác giả luận án
Hà Thị Dáng Hương

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐỀ TÀI ................................................................................................... 8
1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến giáo dục ý thức dân tộc cho sinh
viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ............................................ 8
1.1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến ý thức dân tộc và giáo
dục ý thức dân tộc ...................................................................................... 8
1.1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến thực trạng giáo dục ý thức
dân tộc cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ...... 16
1.1.3. Những công trình nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải
pháp giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các trường đại học ở thành
phố Hà Nội hiện nay ................................................................................ 21
1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án - giá trị và vấn đề
cần tiếp tục nghiên cứu ............................................................................................. 26
1.2.1. Giá trị của các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án ........ 26
1.2.2. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết ............................ 29
Chƣơng 2: GIÁO DỤC Ý THỨC DÂN TỘC CHO SINH VIÊN CÁC
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY - MỘT SỐ
VẤN ĐỀ LÝ LUẬN ....................................................................................... 32
2.1. Ý thức dân tộc Việt Nam .................................................................................. 32
2.1.1. Ý thức dân tộc ............................................................................... 32
2.1.2. Ý thức dân tộc Việt Nam: Tri thức, tình cảm, ý chí ...................... 43
2.2. Giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hà
Nội hiện nay - tầm quan trọng, chủ thể, nội dung, phương thức và các nhân tố
tác động ...................................................................................................................... 52
2.2.1. Tầm quan trọng của giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các
trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay .......................................... 52

2.2.2. Chủ thể, nội dung và phương thức giáo dục ý thức dân tộc cho sinh
viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ............................ 62
2.2.3. Các nhân tố tác động đến giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các
trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay .......................................... 79
Chƣơng 3: GIÁO DỤC Ý THỨC DÂN TỘC CHO SINH VIÊN - THỰC
TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ................................................... 87
3.1. Thực trạng giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các trường đại học ở thành
phố Hà Nội hiện nay ................................................................................................. 87
3.1.1. Những thành tựu đạt được trong giáo dục ý thức dân tộc cho sinh
viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ............................ 88
3.1.2. Những hạn chế trong giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các
trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ........................................ 103
3.1.3. Nguyên nhân của thực trạng giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên
các trường đại học ở Hà Nội hiện nay ................................................... 112
3.2. Những vấn đề đặt ra trong giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các trường
đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay ....................................................................118
3.2.1. Bất cập giữa mục tiêu của chủ thể giáo dục với những hạn chế về
phương thức của các chủ thể giáo dục ý thức dân tộc........................... 119
3.2.2. Mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn giáo dục ý thức dân tộc cho
sinh viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay…….……122
3.2.3. Tồn tại hạn chế về năng lực của sinh viên các trường đại học ở
thành phố Hà Nội với những mục tiêu, khát vọng mong muốn đạt được
của sinh viên trong giáo dục ý thức dân tộc .......................................... 123
Chƣơng 4: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ GIÁO DỤC Ý THỨC DÂN TỘC CHO SINH VIÊN CÁC
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY ................ 130
4.1. Phương hướng giáo dục ý thức dân tộc cho sinh viên các trường đại học ở
thành phố Hà Nội hiện nay .....................................................................................130