Mt sgii pháp nhm hoàn thin hot
động Marketing xut khu ti Công ty
Giy Thy Khuê
Vi mcđích, gii hn phơng pháp nêu trên tôi chia lun văn thành ba phn chính:
Phn I: Mt svnđề lun cơbn vhotđộng Marketing xut khu.
Phn II: Thc trng hotđộng Marketing xut khu ti Công ty Giy Thy Khuê.
Phn III: Mt sgii pháp nhm hoàn thin hotđộng Marketing xut khu ti
Công ty Giy Thy Khuê.
Phn I.
MT SVNĐỀ LÝ LUN CƠBN VHOTĐỘNG MARKETING XUT
KHU.
I. KHÁI NIM, VAI TRÒ CHC NĂNG CA MARKETING QUC T.
1. Khái nim Marketing Quc tế.
Marketing quc tế vic thc hin các hotđộng nhmđịnh hng, nm bt nhu cu
thtrng nc ngoài để xác lp các bin pháp tha mãn tiđa nhu cuđó, qua đó mang li
li nhun tiđa cho doanh nghip.
Nh vy ta thy thc cht Marketing quc tếch svn dng nguyên lý, nguyên tc
các phơng pháp kthut tiến hành ca Mareking trong điu kin thtrng nc ngoài.
Skhác bit ca Marketing quc tế Marketing nói chung ch ch hàng hoá và dch
v đợc tiêu thkhông phi trên thtrng niđịa thtrng nc ngoài. Skhác bit
này ch thyếu và càng nhn mnh vai trò quan trng ca Marketing trong nhng điu
kin mi.
Vic nghiên cu Marketing quc tếlà chìa khóa để đạtđợc c mc tiêu ca doanh
nghip ca doanh nghip. Mc tiêu ca doanh nghip đây có th mua n hay đầu t
sn xut... ti các thtrng nc ngoài mà doanh nghip mun nm bt. Và khi chúng ta
nghiên cu Marketing quc tếtrong trng hp cháp dng cho các sn phmđợc sn xut
trong nc nhng đợc tiêu th thtrng nc ngoài thì đó chính Marketing xut khu.
2. Vai trò chc năng ca Marketing quc tế.
Vi vai trò làm thích ng các hotđộng kinh doanh ca doanh nghip viđiu kin
ca môi trng quc tế, xut phát tskhác bit to ln gia thtrng nc ngoài vi th
trng niđịa gia thtrng nc ngoài vi nhau, để đảm bo li nhun tôi đa cho doanh
nghip, Marketing quc tếthc hinđợc nhng chc năng cơbn:
- Thiết lp mt hthng quan sát hu hiu tp hp các thtrng để nhn biết mt
cách nhanh chóng c biếnđộng thtrng nếu có ththì dbáo trc các biếnđộng đó.
- Xác lp khnăng phnng nhanh đối vi các điu kinđặc bit đồng thi vi
khnăng thiết ghi nhanh chóng tphía dch vhành chính.
- Thiết lp mt hthng theo dõi kết qu kim tra hiu quca các hotđộng đã
cam kết bt chp nhng khó khăn sinh ra do skhác bit vi trng kếtoán, sbiến
động vtin t skhác bit v“văn hoá” trong qun doanh nghip.
- Hình thành khnăng sáng to áp dng nhng thay đổi trong kthut thu nhp
thông tin kthut hotđộng trên thtrng để bao quát đợc mi trng hp riêng bit.
Thc hinđợc nhng chc năng trên điu kin cn thiết cho sphát trin quc tế
lâu dài hiu quca doanh nghip.
II. NI DUNG CƠBN CA HOTĐỌNG MARKETING XK.
Bao gm:
1. Nghiên cu la chn thtrng xut khu.
a. Nghiên cu khái quát thtrng xut khu.
* Nghiên cu cơcu, quy mô ca thtrng:
Vic c định cơcu, quy ca thtrng rt ích cho c công ty xut khu khi
htham gia vào thtrng hoàn toàn mi, qua vic nghiên cu y giúp cho công ty xác
định đợc tim năng ca thtrng đó thông qua các ni dung:
+ Slng ngi tiêu th, ngi sdng.
+ Khi lng hin vt hàng hóa tiêu th.
+ Doanh sbán thc tế.
+ Phn thtrng công ty thcung ng và thomãn.
* Nghiên cu khái quát xu thếvnđộng ca thtrng:
Nghiên cu vnđề này sgiúp công ty xác định đợc quy lut biếnđộng cũng nh
trin vng ca thtrng đó, trên cơs y giúp công ty đa ra nhng quyếtđịnh Marketing
hiu qunht cho hotđộng sn xut kinh doanh xut khu ca công ty trong thi gian
ti.
* Nghiên cu các yếu tmôi trng nc ngoài:
Khi công ty tiến hành hotđộng kinh doanh mt nc không phi nc nhà hsgp
phi nhiu vnđề phc tp hơn nhiu. Sphc tpđó do môi trng cnh tranh, đặcđim
ca các thtrng skhác bitđối vi thtrng trong nc. Mt khác các khía cnh tác
nghip ca các hotđộng Marketing shin din ca thtrng ca công ty viđộ rng,
chiu sâu ca các sn phm chào bán ca ssn ca các hãng nghiên cu
Marketing qung cáo cũng skhác bit vi thtrng trong nc. Do đó vic nghiên
cu các yếu tthuc môi trng nc ngoài cùng cn thiết.
* Nghiên cu các yếu tthuc môi trng kinh tếquc tế:
S nđịnh hay btnđịnh vkinh tế, chính sách kinh tếca các quc gia trong khu
vc thếgii nói chung hay mt quc gia nói riêng tác động trc tiếpđến hotđộng
hiu quca công ty trên thtrng nc ngoài. Trong môi trng i trng kinh tếcác
công ty XNK tp trung nghiên cu c vnđề sau:
+ Cu trúc công nghip nc sti: Định hình các nhu cu vsn phm, dch v, mc
li tc mcđộ sdng nhân lc. bn loi cu trúc công nghip:
- Nn kinh tếtcp ttúc.
- Nn kinh tếxut khu nguyên liu thô.
- Nn kinh tế đang công nghip hoá.
- Nn kinh tếcôn nghip hoá.
+ Sphân bthu nhp: Thu nhp phn ánh khnăng thanh toán sdng ca ngi
tiêu dùng nên cn thiết phi nghiên cu vnđề này.
+ Tcđộ tăng trng kinh tếca nc nhp khu. Điu này nh hng đến tng mc nhu
cu tng mc nhp khu sn phm hàng hoá ca ncđó. đợc biu hin qua GNP,
GDP bình quân trên đầu ngi, s nđịnh đồng tin, khnăng thanh toán...
+ Xu thếphát trin hi nhp kinh tếvùng trên thếgii: Mang li sphthuc
ln nhau gia c quc gia, gim bt hàng rào thơng mi gia các quc gia thành viên,
thúc đẩy các di chuyn trên thtrng quc tếcác nhân t đầu vào c chính sách kinh tế,
tài chính, tgiá hiđoái... Hi nhp cũng nh hng đến li ích các quc gia tham gia
khi kinh tế.nh hng ch cc to ra buôn bán trao đổi, còn tiêu cc làm chch hng
trao đổi. Bên cnh đó còn th đađến thay đổi quan trng trong cu trúc ca các quc
gia thành viên. Cnh tranh ln hơn, li ích kinh tếtheo quy do tiếp cn các thtrng
ln hơn đầu t, đổi mi nhiu hơn... T đó dnđến vic sdng ngun lc hu hiu hơn
phát trin kinh tếnhanh hơncác quc gia thành viên...
* Nghiên cu các yếu tthuc môi trng tài chính quc tế:
Môi trng này tác động lnđến hotđộng XNK ca các ng ty XNK nên nhng
spđặt vtài chính tin tquc tế vai trò quan trng đối vi môi trng hotđộng quc
tế. Svn hành các thtrng ngoi hi mi quan m trc tiếp ca hu hết các Công ty
khi tham gia kinh doanh quc tế. Trong môi trng này Công ty cn nghiên cu: Sbiến
động trong tgiá hiđoái , thtrng vn quc tế, các o cn quan trng đối vi tính linh
hot ca vnđó là: Các kim soát hiđi do chính ph đặt ra nhiu quc gia, ri ro v
tgiá hiđoái, ri ro vchquyn.
* Nghiên cu các yếu tthuc môi trng lut pháp chính trquc tế:
Môi trng lut pháp chính trquc tế vai trò quan trng trong hotđộng kinh
doanh quc tế. S thun li nếu công ty kinh doanh trong mt quc gia nđịnh vchính
tr ngc li. Nghiên cu vmôi trng này thng thông qua các vnđề sau:
+ Vai trò ca chính ph:Đây là yếu tquan trng đối vi hotđộng kinh doanh quc
tế đợc chia ra làm ba nhóm:
- Nhóm xúc tiếnđẩy hotđộng thơng mi quc tế.
- Nhóm cnh tranh hay thay thếsqun lý xut khu bng nhng hãng t nhân.
- Nhóm ngăn cn.
Hai nhóm đầu thng đợc áp dng đối vi các công ty trong nc còn nhóm thba
thng đợc áp dng đối vi các công ty nc ngoài.
+ Nhng kim soát ca chính ph: Bao gm:
- Nhng đòi hi bt buc vgiy phép.
- Thuếquan XNK các loi thuếphthu.
Nhng điu tiết vhiđoái.
Mt shipđịnh thothunđợc các quc gia tuân th nh hng sâu rng đến hot
động kinh doanh quc tế, bao gm c hipđịnh song phơng. Hin nay Vit Nam cũng đã
kết hipđịnh thơng mi song phơng vi M.
+ Vnđề gii quyết xung đột: Do không có mt thếchếthi hành lut nào tn ti nên
các công ty thng gii hn trong các lut pháp ca nc nhà nc chnhà. Vnđề đặt ra
khi có tranh chp gii quyết các btđồng lut pháp ca các bên tc quc gia khác
nhau nh thếnào: Loi lut o đợc vn dng?” “Loi toà án nào stheo đui vic kin
tng”.
* Nghiên cu các nhân tthuc i trng văn hoá - hi quc tế:
Văn hoá định hình nhng hành vi mua sm tiêu dùng có thchp nhnđợc cho c
ngi tiêu dùng nhà kinh doanh. Vnđề đặt ra cho c nhà Marketing là phi s
nghiên cu vvăn hoá - hiđể đa ra các quyếtđịnh Marketing mix phù hp. Do khía
cnh ca văn hoá nh hng đến quyếtđịnh kinh doanh ca các công ty đó là:
+ Giao tiếp ngôn ng: Ngôn ng mt phơng tin ca giao tiếp. Ngôn ng hai
loi ngôn ngbng li không li (điu b, vmt, dáng điu kiu cách).
+ Quá trình t duy nhn thc: khác nhau gia c quc gia nên dgây nên shiu
lm trong gii thích các thông đip.
+ Giá tr quy tc: Giá trlà nhng quan đim tng sâu sc làm nn tng cho các
quy tc hng đạođời sng hi. Qui tc: nhng quy định tiêu chun hình ng
x đợc tha nhn.
+ Ý thc vbn thân và không gian: Nn văn hoá tác động đến sthomãn ca
con ngi vi bn thân mình. Stnhn biết bn thân t đánh giá thkhác nhau gia
các quc gia.
+ Phn thng và scông nhn: Cách thc phơng pháp ca giđối vi kết quthc
hin thành tu mt phơng cách quan sát nn văn hoá khác. Các phn thng giy mi
ăn ti, các tài khon chi tiêu danh hiu tinđợc sdng rt khác nhau theo khung cnh
văn hoá. Địa v nghnghip hay động cơ con ngi theo đui mcđích cũng khác
nhau, i lòng vi các phn thng cũng khác nhau gia các nn văn hoá.
+ Nim tin và thái độ:Đc thhintôn giáo nh hng lnđến suy nghĩ nh
động ca tng ngi mua do đó cũng nh hng đến hình tiêu thsn phm.
+ Các mi quan h: Mi nn văn hoá thiết lp mi quan hcon ngi tchc theo
nhiu ch khác nhau và quyếtđịnh quyn lc trong mi quan hnày.
+ Thi gian và ý thc thi gian: Nhng khác bit vthi gian ý thc thi gian
nh hng đến tính thi vca sn phm chào bán chiến dch qung cáo. hai quan
đim vthi gian đó là: Đó thi gian tuyến nh thi gian là chu trình.
+ Trang phc din mo: Cũng skhác bit vnn văn hoá. Thm chí cmàu
sc sphi hp vmàu sc cũng bvăn hoá chế định.
+ Thc phm thói quen thc phm.
* Nghiên cu các yếu tthuc môi trng cnh tranh quc tế: Bt kcông ty nào khi
tham gia vào thtrng quc tế đều phiđối mt vi cnh tranh. Cnh tranh đợc nh con
dao hai li, có thto ra cơhi nhng cũng có thto ra nguy cơ đối vi công ty. Do đó
để giành thng lơị trong điu kin kinh doanh hin nay các n kinh doanh cn nm bt
đợc các vnđề:
+ Cơcu cnh tranh.
+ Slng loiđối thcnh tranh nhng hotđộng ca chúng.
+ Các nhân ttác động lên cnh tranh.
b. Nghiên cu chi tiết thtrng xut khu.