LUẬN VĂN:
Nâng cao trình độ lý luận chính trị
cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã
ở tỉnh hà giang hiện nay
Mở Đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hơn 20 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân toàn quân,
công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng lãnh đạo đã đạt được những thành tựu to
lớn và có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta đã có sự thay đổi đến cơ bản và toàn diện trên tất cả
các lĩnh vực của đời sống hội. Đại hội lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu
phương hướng tổng quát giai đoạn 2006 - 2010 là:
Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu, phát huy sức mạnh đoàn
kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn dân công cuc đổi mới, huy động sdụng
tốt nguồn lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; phát triển văn hoá;
thực hiện tiến bộ công bằng hội; tăng cường quốc phòng an ninh mở
rộng quan hệ đối ngoại; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững ổn định
chính trị - hội; sớm đưa nước ta ra khỏi nh trạng kém phát triển, tạo nền
tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo
hướng hiện đại [20, tr.76].
Để thực hiện mục tiêu tổng quát của giai đoạn 2006 - 2010 cũng như mục tiêu
tổng quát khi kết thúc thời kỳ quá độ lên chnghĩa xã hội nói chung (xây dựng xong về
cơ bản những cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội với kiến trúc thượng tầng về chính trị
tưởng văn hoá phù hợp, m cho nước ta trở thành một nước hội chủ nghĩa phồn
vinh), một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, trình
độ lý luận cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt.
Thực tiễn cách mạng nước ta đã khẳng định, sau khi đường lối đúng, nhân tố
quyết định sthành công hay không thành ng của sự nghiệp cách mạng phụ thuộc vào
vai trò, năng lực hoạt động lãnh đạo, quản và tổ chức thực tiễn của đội ngũ cán bộ, đặc
biệt đội ncán bộ cán bộ chủ chốt - nhng người vai ttrọng yếu trong các tổ
chức Đảng, Chính quyền và các đoàn thể chính trị - hội vậy, đội ncán bộ y
phải những người thật sự tiêu biểu, lập trường giai cấp bản lĩnh chính trị kiên
định; phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ chính trị được giao. Thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
đang đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ phức tạp, trong đó công tác giáo dục, bồi dưỡng cán
bộ đang đứng trước những thách thức mới, đó là:
Trong điều kiện chế thị trường, kinh tế nhiều thành phần, mở cửa với
bên ngoài, cán bộ, đảng viên hàng ngày hàng giờ chịu sự tác động của nhiều
nhân tố rất phức tạp, kcả những hoạt động chống pĐảng, vấn đề giữ vững
bản chất giai cấp công nhân của Đảng đứng trước những thử thách mới [13,
tr.137].
Trên thực tế chất lượng, hiệu quả:
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống…chưa đúng mức, tính định hướng, tính chiến đấu, tính giáo
dục thuyết phục chưa cao… Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nhạt
phai tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu… nh thương yêu đồng chí bị giảm
sút. Tình trạng suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ
phận cán bộ, đảng viên rất đáng lo ngại; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực còn xảy ra nhiều nơi, nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn, đẩy
lùi có hiệu quả… [19, tr 91- 92].
vy, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực cho đội n
cán bộ chủ chốt theo yêu cầu giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng một việc
làm có ý nghĩa cấp thiết.
Trình độ luận chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản sở một trong những
tiêu chuẩn bản,quan hệ mật thiết đến sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh chính trị
trật tự an toàn hội địa phương, thúc đẩy sự phát triển chung cho cả tỉnh, vùng
cả nước. Điều đó đòi hỏi người cán bộ ch cht cp xã phi có một trình độ lý luận
chính trnht đnh. Cán b chchốt cp xã nm vững, hiu biết lý lun chính tr thì
mới nm chc các quan đim, đưng li, ch trương, chính sách ca Đng Nhà
c, t đó vận dụng một cách sáng to vào tình cụ th địa phương. Trình đ
lun chính tr còn giúp cho đi ngũ cán b ch cht cp xã có cơ sở tng kết một cách
hiu qu nh nh thc tiễn địa phương, qua đó rút ra những bài học kinh
nghim, những kết lun , p phn o vic sửa đi, b sung phát trin lý lun,
đưng li, chính ch... của Đng Nhà c. Do đó n b chcht i chung
n bộ ch cht cp i riêng đ hoàn thành tt nhim vụ của nh thì cần phi
trình độ, trong đó có trình đ luận cnh trị.
Đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện
đại hoá, đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn ở nước ta nói chung và ở tỉnh
Giang nói riêng còn yếu và hạn chế nhiều mặt như: Bản lĩnh chính trị, trình độ nhận
thức chính trị, năng lực tổ chức quản lý, năng lực chỉ đạo hoạt động thực tiễn, phẩm chất
đạo đức cách mạng… Nhiều cán bộ được đề bạt, bổ sung vào những cương vị chủ chốt,
nhưng chưa qua đào tạo bản vchuyên môn cũng như luận chính trị. Do đó, khi xử
lý công việc còn tuỳ tiện, kinh nghiệm, giáo điều, chưa vận dụng đúng với đường lối, chủ
trương, quan đim của Đảng vào thực tiễn của địa phương, sở. Để khắc phục tình
trạng trên cần phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến cán bộ chủ chốt cấp sở, trong
đó vấn đề ý nghĩ cấp bách phải đổi mới, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nâng
cao trình độ luận chính trị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách
mạng…cho họ trong quá trình chỉ đạo hoạt động thực tiễn địa phương. Chính vậy,
việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực
nhằm nâng cao trình độ luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp ý nghĩa
hết sức quan trọng cả về mặt luận và thực tiễn, nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Với những do trên, tác giả chọn vấn đề: Nõng cao trỡnh độ luận chính trị
cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh Giang hiện nay”, m đtài luận văn tốt
nghiệp thạc sỹ khoa học chính trị, chuyên ngành
Triết học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Hiện nay, vấn đề nâng cao trình độ luận chính trị được xác định trọng tâm
trong công tác tưởng của Đảng. Đây cũng vấn đề thu hút được sự quan m của rất
nhiều nhà nghiên cứu.
Trong những năm gần đây, đã nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đ
cập nhiều góc độ khác nhau với những hình thức thể hiện khác nhau được đăng tải trên
sách, báo, tạp chí cả Trung ương và địa phương, có nội dung liên quan đến đề tài này. Đó
nguồn tư liệu quý báu giúp tác giả tham khảo, kế thừa trong quá trình nghiên cứu hoàn
thiện luận văn của
mình như:
"Quan hệ giữa luận chính trị" của Nguyễn Thế Phấn, Tạp chí Cộng sản, số
8/1992; "Mấy vấn đề trong công tác luận" của Đỗ Nguyên Phương, Tạp chí tưởng
văn hoá, số 7/1992; Hồ Bá Thâm “Phát triển năng lực tư duy của người lãnh đạo quản
hiện nay”, Tạp chí Cộng sản số 23/ 2002; Nguyễn Thái Sơn Đổi mới công tác đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt” Nhà xut bản luận chính trị, 2001; Trần Thành
“Tư duy lý luận đối với người cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn”, Nhà xuất bản Lý luận
chính trị, 2001; Ngô Ngọc Thắng “Đào tạo, bồi dưỡng luận chính trị cho đội ngũ cán
bộ cấp sở trong thời kỳ đổi mới”, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2004;Luận văn thạc
triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ CMinh, năm 1995, "Nâng cao trình độ
duy luận cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp miền núi hiện nay" của Đỗ Cao Quang;
Luận văn thạc triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 1998; "Nâng
cao ng lực tư duy luận của đội ngũ cán bộ nh đạo, quản cấp huyện ở ớc ta hiện
nay" của Đình Chuyên; Lun n thạc sỹ triết học, Học vin Chính trquốc gia Hồ Chí
Minh, năm 2001, “Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đi ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
cấp huyện tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay” của Nông Văn Tiềm; Luận văn thạc
sỹ triết học, Học viện Chính trquốc gia Hồ Chí Minh, năm 2006, “Nâng cao trình độ
luận chính trị cho đội ngũ n bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp xã miền y Nam Bộ hiện
nay” của Hoàng Hiệp.
Mặc dù đã nhiu ng tnh nghiên cứu, đặt ra những vấn đrất bản cả về
luận lẫn thc tiễn, đra những phươngớng và giải pháp đểng cao trình độ lý luận chính
trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp này, cấp khác. Tuy nhiên, do giới hạn về mục
tiêu, nhiệm v nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, nên cho tới nay chưa ng trình nào
nghiên cứu một cách chi tiết, đầy đủ, có hệ thống và chuyên sâu về thực trạng cũng như nêu
ra những gii pháp để nâng cao trình đluận chính trcho n bộ chủ chốt cấp tỉnh
Giang. vy, nghiên cứu đề i y sẽ góp phn tích cực vào việc nâng cao cht ợng