Một vài lưu ý cho speaking
TOEFL iBT
Có khá nhiều lí do khiến cho các học sinh gặp khó khăn trong phần thi nói, đặc biệt
là trong i thi TOEFL iBT. Trong kì thi nói, việc t sinh chỉ có 15 giây đến 30
giây chuẩn bị và đưa ra câu trả lời trong khoảng thời gian rất ngắn ( 45 – 60 giây)
là một thách thức lớn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển ý của học sinh.
Một khó khăn khác là các tiêu chí đánh giá dành cho phần thi nói.
Học sinh thường chỉ tập trung vào nội dung của câu hỏi mà bqua một số yếu tố
quan trng của một câu trả lời thành công trong phn thi nói như ngữ điệu, trọng
âm (của từ và câu), cách tổ chức ý, vốn từ vựng, …Bài viết này trình bày một số
chiến lược cơ bản, giúp cho học sinh tự tin hơn với phần thi nói.
Nắm bắt dng thức bài thi một cách nhanh chóng
Có thnói rằng việc nắm chắc dạng thức câu hỏi cũng như yêu cầu đối với mỗi
loi câu hỏi là chìa khóa dẫn đến thành công trong phn thi nói. Tổng thời gian
dành cho bài thi nói là 20 pt vi 6 câu hỏi bao gồm hai loại (kĩ năng nói độc lập
– independent speaking và kĩ năng nói tích hợp integrated speaking) vì vy học
sinh cn nắm rõ đặc điểm và yêu cu của từng câu hỏi. Điu này sẽ giúp học sinh
tiết kiệm rất nhiều thời gian, không bị chi phối bởi các dạng câu hỏi kc nhau,
đồng thời dành khong thời gian chuẩn b cho việc sắp xếp ý tưởng để trình y.
Luyn tập, luyện tập và … luyn tập
Không chỉ kĩ năng nói mà đối với bất kì kĩ năng nào, việc luyện tập tng qua các
bài tập trong sách luyện thi hoặc các nguồn tài liệu trực tuyến đóng vai trò rất quan
trọng. Riêng đối với phần thi nói, bạn có rất nhiều cách để luyện tập. Bạn có thế
đăng kí thành viên tại một số diễn đàn và gi các phần luyện tập của mình, sau đó
bạn sẽ nhận đượcc đánh giá từ các bạn hoặc những người đã có kinh nghiệm
luyện thi cũng như tham gia thi.
Thực hành theo nhóm/cặp:
Luyện tập nói theo cặp là một hình thức khá hiệu quả vì học sinh hội nhận
được các nhận xét từ phía ngưi nghe. Người nghe có thể đưa ra các nhận xét hay
đánh giá về cấu trúc ca bài nói, việc sử dụng từ ngữ,… Nhờ có các nhận xét trên,