LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT
Ba bước luyện viết
a) Trước khi viết (Pre-writing)
· Giới thiệu bài viết mẫu (phần a).
· Yêu cầu học sinh đọc kĩ đ tìm hiểu cấu trúc của bài
viết (lưu ý cách diễn đạt ngôn ngữ trong văn bản viết).
· GV cần làm rõ nghĩa từ mới và mẫu câu.
b) Trong khi viết (While-writing)
· GV nêu yêu cầu bài viết (phần b) và có thể cho gợi ý.
· HS thảo luận theo cặp hoặc nhóm, sau đó nhân
HS tự viết.
· HS cần m sát bài viết mẫu, các gợi ý để viết theo
yêu cầu.
· GV gọi vài HS (đại diện nhóm) trình bày bài viết
trước lớp (có thể dùng OHP).
· GV sửa lỗi và đưa ra đáp án gợi ý.
c) Sau khi viết (Post-writing)
· HS có thể trình bày lại bài viết (dưới dạng nói).
· GV thyêu cầu HS viết một bài theo tình huống
gợi ý tương t(bài viết mới liên hthực tế, mang tính
sáng to và tự do hơn).
Nói m lại, các bài luyện viết thường bắt đầu bằng một
bài mẫu mục a). Thông qua hoạt động đọc hiểu, học sinh
nắm bắt cách trình bày viết một bài viết theo mục đích hay
yêu cầu nhất định. Phần b) slà phần học sinh thực hiện các
bài tập viết theo yêu cầu đề ra, hướng dẫn, hoặc gợi ý;
sau đó là bài viết m rộng mang tính sáng tạo và tự do hơn.
- Để thực hiện bài này, giáo viên cần làm tốt phần hướng
dẫn mu qua các bài tập đọc và phát hiện, sau đó giải thích
yêu cầu bài viết.
- Cần làm nh huống và u cầu bài viết. n cho các
gợi ý nếu cần. Để làm tốt phần gợi ý, nên khai thác sđóng
góp ý kiến của clớp hay nhóm trước khi học sinh làm vic
cá nhân.
- Nhìn chung, để tiết kiệm thời gian trên lp, các bài tập
viết sau khi đã hướng dẫn, đều thể dành m bài tập về
nhà và chữa tại lớp