
Mô hình freemium (có phí trong miễn phí) không
mới, đặc biệt phổ biến trong giới kinh doanh phần
mềm. Vì chi phí để mời một người dùng tham gia
sử dụng dịch vụ hầu như bằng 0 nhưng cái giá của
0 đồng này lại vô cùng lớn, đó là sự nhận diện
thương hiệu và tính lan tỏa nhanh chóng. Điều
này có sức hấp dẫn khó cưỡng, quyết định hướng
tăng trưởng (hoặc lụi tàn) của thung lũng Sillicon.
Tất nhiên trong số những người dùng miễn phí ấy
vẫn có các khách hàng chấp nhận trả tiền cho các
tính năng cao cấp hơn.
Có thực sự những dịch vụ kỹ thuật số đó hoàn toàn miễn phí? Đối với các
nhà cung cấp phần mềm trực tuyến miễn phí lớn như Facebook và Google, họ
không lấy tiền trực tiếp của người dùng, thay vào đó "bán" người truy cập
cho các công ty quảng cáo bằng việc thỏa hiệp quyền riêng tư của người dùng
khi họ đăng nhập miễn phí vào đây. Trong khi phần mềm giám sát Pandora
hay phần mềm hỗ trợ tìm kiếm nhạc Spotify cùng nhiều công ty khác chọn
cách cung cấp các dịch vụ miễn phí hoàn toàn, chỉ lấy tiền khi người dùng
cần bản nâng cao hơn.
Mọi người có thể nghe nhạc miễn phí từ trang Spotify. Nhưng nếu bạn muốn
thoát khỏi việc phải nhận quảng cáo định kỳ hay muốn nghe nhạc khi không
có kết nối Internet thì phải trả tiền cho các phiên bản cao cấp hơn. Công ty
phần mềm quản lý công việc Asana cũng tận dụng mô hình freemium, cho
Một khi người dùng bắt
đầu sử dụng dịch vụ miễn
phí, đó chính là lúc họ
đang được "hướng dẫn"
để nâng cao nhu cầu dùng
những sản phẩm cao cấp
hơn và họ sẽ là nguồn lợi
lớn cho các công ty.