Mĩ Thuật
Bài 24: v tranh
Đề tài t do
I. Mc tiêu:
- Hc sinh làm quen vi vic vẽ tranh đề tài t do.
- Vẽ được mt bc tranh theo ý thích.
- Có thói quen tưởng tượng trong khi v tranh.
II. Chun b
- Sưu tm mt s tranh ca các ho sĩ và thiếu nhi (tranh phong cnh, tranh
sinh hot, tranh v các con vt).
- Mt s tranh dân gian ni dung khác nhau.
- Mt s nh phong cnh, l hi....
III. Các hoạt động dy hc
Gii thiu bài: GV cho HS xem tranh, nh và nêu câu hi gi ý:
+ Trong tranh, nh có nhng hình nh gì? có nhng hoạt động nào?
+ Các bc tranh dân gian Vit Nam v về đi? màu sc trong tranh thế
nào?
+ Em có thích bc tranh, ảnh đó không?
- Da vào tr li ca HS, GV kết lun:
+ Trong cuc sng có rt nhiu ni dung, đi v tranh;
+ V t do là v theo ý thích, mỗi người có th chn cho mình mt ni dung,
một đ tài để v;
+ V t do rt phong phú về đề tài nên có th vẽ được nhiều tranh đẹp.
Hoạt động 1: m, chn ni dung đềi.
- Thông qua tranh nh, GV gợi ý để HS la chn: Cnh đẹp đất nước, di tích
lch s, trò chơi dân gian, thiếu nhi vui chơi...
- GV yêu cu HS chọn đề tài nh thích, nhm hướng các em suy nghĩ,
tưởng tượng trước khi v.
Hoạt động 2: Cách v tranh
GV đặt câu hi gi ý HS cách v:
- Tìm hình nh chính, hình nh ph;
- Tìm các hình dáng phù hp vi các hot động;
- Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh đng;
- V màu theo ý thích, có màu đậm, màu nht.
- Nên v màu kín tranh hoc có thể để nn giy nhng ch cn thiết.
Hoạt động 3: Thc hành
- GV cho HS xem li tranh, nh bĐDDH và tranh của HS.
- Khi HS v, GV gi ý HS cách v: tìm c hình nh phù hp ni dung;
kng v giống nhau; động viên cách v ngh nghĩnh v nh, ch sp xếp
hình nh trong tranh.
- Khi HS v xong hình, GV gi ý HS v màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV gi ý HS nhn xét v:
+ Cách sp xếp trng tâm, rõ ni dung không.
+ Hình v sinh động.
+ Màu sc ca tranh có phong phú không?
- HS la chn và xếp loi bài đẹp theo ý thích.
- GV nhn xét chung tiết hc.
Dn dò: Xem li các bài tp trang trí hình vuông, đường dim đã thc hành.
________________________________________________