ậ ả ệ ữ ự ố ệ ệ ề ẩ ộ ố Đ  bài: M i quan h  gi a hi n th c cu c s ng và tác ph m ngh  thu t, c m quan

ườ ủ ề ễ ệ ế ủ c a ng i ngh  sĩ trong Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châu.

Bài làm

ấ ủ ẹ ệ ễ ẩ ả ủ B n ch t c a cái đ p trong quan ni m c a Nguy n Minh Châu: Trong tác ph m ngh ệ

ả ố ượ ậ ứ ể ệ ưở ướ ớ ẹ ế thu t, c  đ i t ng bi u hi n, hình th c, ý t ề ng đ u h ng t i cái đ p. Vì th , trong

ủ ế ề ẹ ổ Chi c thuy n ngoài xa, quá trình kh  công săn tìm cái đ p c a Phùng cũng là quá trình

ậ ủ ạ ườ ự ệ ế ẹ ệ sáng t o ngh  thu t c a ng ệ   ố i ngh  sĩ đích th c: luôn mu n tìm đ n cái đ p hoàn thi n,

ỹ ưở hoàn m , mang tính lý t ng.

ứ ẹ ệ ẹ ạ ẩ   ả Cái đ p trong nó đã bao hàm cái thi n: “B n thân cái đ p chính là đ o đ c”. Tác ph m

ấ ủ ự ồ ủ ệ ệ ễ ạ ậ ngh  thu t trong quan ni m c a Nguy n Minh Châu là s  đ ng nh t c a hai ph m trù, hai

ứ ả ụ ượ ị ề ế ổ giá tr  đó. B c  nh mà Phùng ch p đ ự   c sau nhi u ngày kh  công suy nghĩ, tìm ki m th c

ế ớ ủ ườ ự ệ ằ ự ứ ự s  ch a đ ng trong nó th  gi ẹ i c a cái đ p mà ng ị   i ngh  sĩ h ng khao khát: s  dung d ,

ợ ả ả ưở ề ộ “Mũi thuy n in m t nét m ơ ơ đ n gi n, hài hoà, hàm súc, g i c m xúc và suy t ng sâu xa:

ầ ươ ư ữ ắ ồ ồ ồ h  loè nhoè vào b u s ặ   ng mù tr ng nh  s a có pha đôi chút màu h ng h ng do ánh m t

ế ờ ườ ớ ẫ ư ượ ẻ ắ tr i chi u vào. Vài bóng ng ồ i l n l n tr  con ng i im phăng ph c nh  t ế   ng trên chi c

ướ ờ ấ ả ữ ả ấ ặ mui khum khum, đang h ng m t vào b . T t c  cái khung c nh  y nhìn qua nh ng cái

ắ ướ ướ ằ ữ ệ ọ ướ ệ m t l ấ i và t m l ế i n m gi a hai chi c g ng vó hi n ra d ộ   i hình thù y h t cánh m t

ả ơ ế ề ẹ ộ con d i, toàn b  khung c nh t ừ ườ  đ ộ ẻ ẹ   ng nét đ n ánh sáng đ u hài hòa và đ p, m t v  đ p

ự ơ ứ ế ả ướ ố ố ư ở th c đ n gi n và toàn bích khi n đ ng tr c nó tôi tr  nên b i r i, trái tim nh  có cái gì

ắ bóp th t vào” .

ớ ứ ả ấ ườ ơ ả ệ ệ ệ ấ ộ V i b c  nh  y, ng ọ   i ngh  sĩ đã phát hi n ra m t bình di n c  b n nh t, quan tr ng

ấ ủ ế ớ ủ ự ố ự ắ ủ ế ườ nh t c a th  gi i: s  g n k t hài hòa c a s  s ng, c a con ng ộ   i, thiên nhiên và cu c

ề ặ ắ ộ ồ ướ ả ấ sinh t n trên m t con thuy n l ng ph c tr ề   ộ ữ c bình minh. Toàn b  nh ng hình  nh  y đ u

ứ ữ ư ủ ề ẩ ọ ễ   hàm ch a nh ng ý nghĩa sâu xa, nh ng đi u quan tr ng là, trong tác ph m c a Nguy n

ệ ờ ủ ệ ạ ậ ả ắ ườ ư ộ Minh Châu, sau kho nh kh c tuy t v i c a sáng t o ngh  thu t, d ng nh  cu c truy tìm

ư ế ự ậ ấ ả ự ầ ẹ ấ ả ẫ ẫ chân lý, s  th t và cái đ p v n ch a k t thúc. T m  nh  y không ph i là s  l m l n, ng ộ

ố ừ ế ớ ẩ ế ớ ư ứ ậ ẫ ở nh n, d i l a, nh ng cái th  gi i  n ch a sau nó, cái th  gi i mà nó m  ra v n còn là

ớ ả ề ẩ ườ ệ ệ ệ ậ ắ ộ đi u bí  n, v i c  chính ng i ngh  sĩ. Đó là quan ni m ngh  thu t sâu s c và đ c đáo

ứ ả ễ ấ ự ậ ằ ứ ả ư ẫ ủ c a Nguy n Minh Châu. B c  nh đã hoàn t t, nh ng s  th t đ ng sau b c  nh v n là

ề ầ ườ ệ ả ườ ở ữ ộ ự ự đi u c n khám phá. Ng i ngh  sĩ không ph i là ng i s  h u toàn b  s  th c, toàn b ộ

ộ ố ự ậ ủ ế ả ạ   chân lý c a cu c s ng. Anh ph i luôn ki m tìm chân lý, s  th t trong quá trình sáng t o.

ả ắ ườ ắ ượ ệ ắ ứ ả ả ả Kho nh kh c mà ng i ngh  sĩ n m b t đ ắ   c qua b c  nh không ph i là kho nh kh c

ự ậ ả ộ ắ ấ ế ớ ư ả ị ố ừ d i l a, nh ng s  th t sau kho nh kh c  y là c  m t th  gi ầ i nhân sinh đ y ngh ch lí. Đ ể

ể ấ ượ ế ớ ấ ườ ả ế ụ ộ ố ệ th u hi u đ c th  gi i  y, ng i ngh  sĩ ph i ti p t c khám phá cu c s ng, khám phá

ậ ả ắ ượ ầ ấ ự ậ ẩ s  th t  n sau cái kho nh kh c mà anh ta đã thâu nh n đ ẹ   ờ ở c đ y b t ng . B i vì cái đ p

ấ ớ ự ậ ấ ớ ạ ậ ự ứ ư ấ ậ ồ ồ   đ ng nh t v i đ o đ c, đ ng nh t v i s  th t, không ch p nh n s  thô l u cũng nh  thái

ờ ợ ộ ử ờ đ  n a v i, h i h t.

ế ớ ắ ộ ở ủ ị ẩ ả ầ ị Th  gi ẹ   ứ i nhân sinh đ y ngh ch lí và bi k ch  n ch a sau kho nh kh c đ t kh i c a cái đ p

ự ậ ượ ứ ả ầ ằ ộ ả ắ ơ trong b c  nh: C n chú ý r ng, toàn b  cái s  th t đ ấ   c ph i bày sau kho nh kh c b m

ườ ủ ệ ẹ ậ ả ườ ệ ấ ủ máy c a ng ự i ngh  sĩ không ph i là s  ph  nh n cái đ p mà ng ợ   i ngh  sĩ đã b t ch t

ượ ở ẽ ế ớ ặ ấ ắ ầ thâu tóm đ c. B i l ấ , ngay trong phút b m máy  y, cái th  gi ẩ   i l ng ph c và đ y bí  n

ữ ề ườ ươ ồ ộ ủ c a con thuy n, nh ng bóng ng i, màn s ầ   ng h ng trong ban mai kia là toàn b  cái th n

ượ ệ ữ ư ượ ư ợ ủ ở ườ ủ ả c a c nh t ng, ch t hi n h u, nh ng ch a đ c khai m  trong cái nhìn c a ng i ngh ệ

ư ủ ấ ả ữ ứ ướ ứ ả ệ ẩ ậ sĩ cũng nh  c a t t c  nh ng ai đ ng tr ủ   c b c  nh – tác ph m ngh  thu t hoàn mĩ c a

ườ ắ ấ ứ ệ ế ả ộ ộ ữ anh. Nh ng gì ng ế   i ngh  sĩ ch ng ki n sau kho nh kh c  y là m t cu c khám phá ti p

ớ ứ ả ề ố ị ỉ ỏ ơ ấ ủ ả ả ắ theo, không h  đ i ngh ch v i b c  nh mà ch  soi t h n b n ch t c a cái kho nh kh c kì

ườ ắ ượ ệ ắ ư ị ư ể ẹ ọ ạ ộ l ở , đ t kh i mà ng i ngh  sĩ đã n m b t đ ấ c nh ng ch a k p th u hi u tr n v n. S ự

ậ ườ ộ ự ệ ỉ ứ ệ ế ế ẹ ộ th t mà ng ủ   i ngh  sĩ đã ch ng ki n là m t s  soi chi u toàn b  “cái đ p tuy t đ nh c a

ạ ả ự ả ế ớ ể ượ ừ ố ngo i c nh”, là s  gi i mã th  gi i bi u t ộ   ng mà anh v a thu vào trong  ng kính m t

ư ị ủ ề ấ ấ ẩ ộ ộ ố cách xu t th n, đ t ng t, ch a k p th u su t các chi u kích khác nhau c a nó:

ắ ặ ự ủ ả ắ ộ ố ị ổ ủ Sau kho nh kh c l ng ph c là s  bùng n  c a xung đ t, bi k ch:  ng kính c a Phùng đã

ượ ả ườ ớ ẫ ư ượ ẻ ắ ế “ng ồ i l n l n tr  con ng i im phăng ph c nh  t ng trên chi c mui thu đ c hình  nh

ướ ắ ặ ả ắ ặ ồ khum khum, đang h ng m t vào b ” ứ ự   ờ . Đó là kho nh kh c l ng ph c, d n nén, ch a đ ng

ộ ượ ế ớ ủ ề ữ ệ ậ ẩ m t năng l ng ti m tàng c a th  gi i ngh  thu t trong tác ph m. Nh ng gì anh nhìn

ổ ự ự ấ ộ ữ ữ ộ ộ th y sau đó trên bãi cát là s  bùng n , s  phát l toàn b  nh ng xung đ t, nh ng năng

ề ấ ườ ữ ộ ườ ứ ạ ị ượ l ng ti m tàng  y: ng i đàn ông đ c d ; ng ạ i đàn bà b  hành h , chà đ p; đ a con

ỏ ố ạ ể ấ ậ ượ ự ạ ế ấ ủ ự trai nh  ch ng l i cha vì không th  ch p nh n đ c s  b o hành kh ng khi p  y. S  “im

ủ ự ề ắ ổ ộ ồ ị ướ phăng ph c” đã n  tung. Đó là toàn b  bi k ch c a s  sinh t n trên con thuy n tr c bình

ấ ị ượ ề ậ ơ ướ minh. Bi k ch  y đ ơ c ph i bày ngay trên bãi cát, n i con thuy n neo đ u, ngay d i ánh

ị ấ ồ ườ ệ ế ộ ban mai màu h ng. Bi k ch  y làm ng ẫ i ngh  sĩ choáng váng, ph n n  và cũng khi n anh

ữ ủ ờ ố ế ớ ệ ề ộ ề phát hi n thêm m t chi u kích n a c a đ i s ng: th  gi i nhân sinh trên con thuy n nh ỏ

ướ ướ ế ớ ữ ằ ư ộ ộ nhoi tr ể c bi n, tr c ánh bình minh kia là m t th  gi ớ i d  d n, đau đ n, cu c m u sinh

ự ừ ề ằ ắ ầ ọ ộ ộ ữ   và c ng sinh trên con thuy n đ y nh c nh n, cay đ ng là s  xung đ t không ng ng gi a

ự ượ ầ ạ ạ ườ ph n nhân tính (gia đình) và thú tính (s  ng c đãi, b o hành, chà đ p con ng i).

ộ ữ ộ ưở ữ ộ ể ấ ư ể Sau toàn b  nh ng xung đ t d  d i t ậ   ng nh  không th  dung hoà, không th  ch p nh n

ượ ờ ố ậ ộ ủ ằ ả ấ ộ đ ắ   c là b n ch t sâu xa c a đ i s ng: cu c v t l n và gi ng co trên bãi cát, trong m t

ườ ừ ứ ả ụ ề ươ ể ớ Phùng – ng i v a ch p b c  nh con thuy n trong s ự ộ   ng s m – hi n nhiên là s  l ng

ạ ự ự ủ ế ớ ủ ự ế ấ ưở hành, s  ch  ng  c a cái ác, c a b o l c. Cái th  gi i nhân sinh  y t ng nh  t ư ươ   ng

ế ớ ả ớ ứ ả ừ ư ệ ậ ph n hoàn toàn v i th  gi ự   i ngh  thu t mà anh v a thâu tóm trong b c  nh nh ng th c

ế ớ ấ ể ễ ấ ờ ộ ỉ ch t, hai th  gi ộ   ữ i  y không th  tách r i. Toàn b  nh ng gì di n ra trên bãi cát ch  là m t

ứ ả ủ ủ ữ ề ả ượ ườ ệ ắ chi u khác c a b c  nh, c a nh ng c nh t ng mà ng ừ i ngh  sĩ v a n m b t đ ắ ượ   c.

ạ ớ ộ ố ườ ữ ườ ệ ớ ườ ữ ị Cu c đ i tho i gi a v  chánh án v i ng i đàn bà, gi a ng i ngh  sĩ v i ng i đàn bà

ữ ủ ắ ủ ự ự ệ ệ ả ộ ở ạ l ễ   i m  ra m t chiêu kích n a c a hi n th c. C m quan hi n th c sâu s c c a Nguy n

ể ệ ấ ở ữ ế Minh Châu đã th  hi n r t rõ nh ng chi ti t này.

ự ổ ủ ấ ả ủ ờ ố ế ớ ữ ề ệ S  t ng hòa c a t t c  nh ng chi u kích c a đ i s ng trong th  gi ậ i ngh  thu t: V i h ớ ệ

ố ượ ề ầ ế ề ể ệ ớ th ng hình t ng nhi u t ng l p khác nhau, Chi c thuy n ngoài xa đã bi u hi n quan

ắ ủ ệ ệ ễ ậ ườ ệ ườ ni m ngh  thu t sâu s c c a Nguy n Minh Châu. Ng i ngh  sĩ là ng i khám phá và

ấ ờ ố ể ệ ả ở ế ớ ữ ề ệ ậ bi u hi n b n ch t đ i s ng nh ng chi u kích khác nhau. Th  gi i ngh  thu t là th ế

ớ ứ ủ ự ệ ầ gi i hàm ch a trong nó các t ng khác nhau c a hi n th c.

ự ẹ ệ ậ ờ ộ ố ủ ờ ườ Cái đ p, ngh  thu t đích th c không bao gi tách r i cu c s ng c a con ng i; ng ườ   i

ệ ế ườ ệ ữ ế ườ ả ấ ngh  sĩ chân chính ph i c t lên ti ng nói vì con ng ặ i, đ c bi t là nh ng ki p ng i cùng

ưở ầ ậ ầ ố ổ kh : Tr ề ộ ấ ả ng phòng yêu c u Phùng mang v  m t t m  nh “thu n là tĩnh v t”. Cu i cùng,

ượ ớ ấ ả ơ ộ ụ ể ằ anh ta cũng đ ả c “b ng lòng” v i t m  nh ch p c nh bình minh vùng bi n th  m ng,

ứ ả ề ậ ạ ở ị ệ lãng m n. Nhi u “gia đình sành ngh  thu t” khác cũng treo b c  nh đó ọ    v  trí trang tr ng

trong nhà h .ọ

ư ả ủ ứ ả ấ ả ệ Nh ng tác gi ỗ  c a b c  nh – ngh  sĩ Phùng – thì m i lúc “nhìn lâu” t m  nh toàn là tĩnh

ờ ấ ườ ướ ỏ ấ ả ụ ậ v t đó, bao gi cũng th y ng i đàn bà hàng chài đang b ấ   c ra kh i t m  nh. M  xu t

ớ ấ ả ơ ự ễ ệ ẻ ả ằ hi n v i t ữ t c  dáng v  lam lũ, c  c c. B ng nh ng hình  nh đó, Nguy n Minh Châu

ề ứ ệ ủ ề ơ ườ ầ ệ ậ ẫ kh i lên nhi u suy ng m v  s  m nh c a ng ữ   ứ ủ i c m bút, thiên ch c c a ngh  thu t gi a

ộ ờ ề ộ ổ cu c đ i b  b n, ng n ngang.