
Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 261
GIO DC HỌC
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NHẰM NÂNG CAO KỸ
NĂNG NGHE THEO ĐỊNH HƯỚNG TOEIC CHO NGƯỜI HỌC
TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
ThS. Trịnh Thị Thương
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Tác giả liên hệ: thuongtrinh.dhkthn@gmail.com
Ngày nhận: 15/12/2024
Ngày nhận bản sửa: 20/12/2024
Ngày duyệt đăng: 24/12/2024
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung phân tích thực trạng và đề xuất một số phương pháp giảng
dạy kỹ năng nghe tiếng Anh theo định hướng TOEIC cho người học trình độ sơ cấp. Bên
cạnh đó, nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng như đặc điểm bài thi TOEIC, phương
pháp giảng dạy hiện tại, tài liệu học tập và thời gian luyện tập. Dựa trên kết quả này, tác
giả đề xuất một số giải pháp, đặc biệt nhấn mạnh việc kết hợp phương pháp truyền thống
với công nghệ số, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học kỹ năng nghe TOEIC cho đối tượng
người học trình độ sơ cấp.
Từ khóa: người học, trình độ sơ cấp, kỹ năng nghe, phương pháp giảng dạy, TOEIC
Proposing Teaching Methods to Improve Toeic Listening Skills for Learners at
Elementary Level
MA. Trinh Thi Thuong
HaNoi Architectural University
Corresponding Author: thuongtrinh.dhkthn@gmail.com
Abstract
This study focuses on analyzing the current situations and proposing teaching methods
for TOEIC-oriented English listening skills for elementary level learners. In addition, the
study analyzed influencing factors such as TOEIC test characteristics, current teaching
methods, learning materials, and practice time. Based on this result, the author proposes
some comprehensive solution systems, especially emphasizing the combination of
traditional methods with digital technology, to improve the effectiveness of teaching and
learning TOEIC listening skills for elementary level learners.
Keywords: learners, elementary level, listening skills, teaching methods, TOEIC
1. Giới thiệu
Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay,
tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến
và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh
vực. Đặc biệt, chứng chỉ TOEIC (Test of
English for International Communication)
ngày càng được nhiều doanh nghiệp và tổ
chức sử dụng như một tiêu chuẩn đánh