Tiết 15: v trang trí
To dáng và Trang trí Mt n
I/ Mc tiêu bài hc:
- Hc sinh nm được đặc điểm cu to ca mt n, hiu biết mt s
kiến thc v Trang trí ng dng.
- Hc sinh biết cách trang tcái mt n. Phát trin khnăng phối hp
kiến thc trang trí, v t l khuôn mt.
- Học sinh trang trí được mt n dùng trong sing hot ca thiếu nhi
hàng ngày hoc dùng trong ngh thut biu din, treo trang trí.
II/ Chun b:
1. Đồ dùng:
- Mt nạ thường, mt nng trong ngh thut biu din.
- Tranh, nh minh ha các mt nđược trang trí, minh ha bui biu
din có s dng mt n ( thiếu nhi vui trung thu, múa hát, sân khu ci
lương, tuồng, chèo, …)
- Sưu tầm mt n, nh minh ha trang trí mt nạ. Đồ dùng hc tp.
2. Phương pháp: Trc quan, ging gii, gi m, vn đáp, nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dy- hc:
* KT : Qua vic tìm hiu v Mt s tác gi - tác phm tiêu biu ca nn Mĩ
thut Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975. Em thích nht tác gi hay tác phm
nào? Vì sao?
Thi
gian
Hoạt động ca giáo viên Minh
ha
Hoạt động
ca hc sinh
Hot
động
1
(5’)
Hướng dn hc sinh quan sát, nhn
xét:
- Giáo viên đt câu hi: Mt được
dùng đm gì ? Vào dp nào ?
(gi ý: ny tết, l, trong ngh thut
biu din, …)
- Mt n cu tạo như thếo?
- Mt nạ được trang trí bng hình
Các
loi
Mt
n
- Hc sinh quan sát
mt n trong thc tế.
- Hc sinh quan sát
minh ha Sách giáo
khoa (Trang 122-124)
- Nêu được công dng
nh nào? ( Ha tiết, hình nh con vt
tượng trưng, đường nét, …)
- Kết lun ca giáo viên: Mt n ý
nghĩa và nhiu giá trị trong đời sng.
, cu to ca mt n.
Cht liu làm mt n.
- K được các hình
thc trang trí ca mt
n.
Hot
động
2
(9’)
Hướng dn hc sinh to dáng và
trang trí mt n:
* To ng:
- Gi ý v hình dáng mặt đ hc sinh
t tìm cách v.
- V minh ha trên bng
* Trang trí:
- Phác dáng theo hình thc khác
nhau
- Tìm chn vẽ đường nét, ha tiết,
mng, hình phù hp.
- m chn màu v nn, v màu các
chi tiết hoc hình, mng ca tranh.
Mt
n
V
trên
bng
- Hc sinh nêu cách
v và lên bng v
phác dáng mt n.
- Hc sinh quan sát
Giáo viên v li trên
bng.
- Hc sinh quan sát
các hình thc trang trí
khác nhau.
- Hc sinh nêu tiếp
các bước hoàn chnh
bài v theo gi ý ca
giáo viên .
Hot
động
3
(25’)
Hướng dn hc sinh thc hành:
- Giáo viên cho hc sinh tp trung
làm theo nhóm để hc tp, b sung
cho nhau, không được chép ging
nhau từng đường nét, mu sc.
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ hc
sinh trong quá trình v dáng, la
chn hình thc th hin, mu sc …
- Hc sinh thc hành
v trang trí mt n
dùng trong dp Tết
trung thu.
Hot
động
4
(5’)
Đánh giá kết qu hc tp ca hc
sinh:
- Giáo viên chn thu 3 bài ca hc
sinh các mức độ khác nhau.
- Cho hc sinh khác nhn xét bài v
ca bn và đánh giá.
Bài
v
ca
hc
sinh
- Hc sinh nhn xét v
dáng, nét to hình.
- Nêu ý kiến ca mình
để trang trí hoàn chnh
mt n.
- Nhận xét, đánh giá của giáo viên.
* Dn dò - Bài tp v nhà:
- Hoàn chnh mu sc trang trí mt n.
- V to dáng và trang trí 1 mt n khác mt nạ em đã v lớp để s dng.
- Tìm hiu ni dung bài 16 – 17 và ôn tp:
+ Các bài thường thc mĩ thuật từ đầu năm học.
+ Các cách vẽ: Đề tài, trang trí, v theo mu để chun b tt cho bài thi.
. . . . . . . . .