intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mỹ thuật 8 - Vẽ trang trí Trang trí quạt giấy

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1.989
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của quạt giấy, hiểu biết một số kiến thức về Trang trí ứng dụng. Phát triển khả năng phân tích, suy luận và phối hợp kiến thức trang trí, vẽ tranh minh họa - Học sinh biết cách trang trí cái quạt giấy. - Học sinh trang trí được quạt giấy dùng trong sing hoạt hàng ngày hoặc dùng trong nghệ thuật biểu diễn, treo trang trí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật 8 - Vẽ trang trí Trang trí quạt giấy

  1. Tiết1 - Vẽ trang trí Trang trí quạt giấy I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của quạt giấy, hiểu biết một số kiến thức về Trang trí ứng dụng. Phát triển khả năng phân tích, suy luận và phối hợp kiến thức trang trí, vẽ tranh minh họa - Học sinh biết cách trang trí cái quạt giấy. - Học sinh trang trí được quạt giấy dùng trong sing hoạt hàng ngày hoặc dùng trong nghệ thuật biểu diễn, treo trang trí. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Quạt giấy thường, quạt giấy dùng trong nghệ thuật biểu diễn. - Tranh, ảnh minh họa các quạt giấy được trang trí, minh họa buổi biểu diễn có sử dụng quạt giấy (múa hát, sân khấu cải lương, chèo, …)
  2. * Học sinh: - Sưu tầm quạt giấy, ảnh minh họa trang trí quạt. Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạy- học: HĐ Minh Hoạt động Thời Hoạt động của giáo viên họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận - Học sinh quan sát xét: quạt thực tế. động Các 1 loại - Giáo viên đặt câu hỏi: Trong sinh - Học sinh quan sát (5’) Quạt hoạt hàng ngày, quạt được dùng để minh họa Sách giáo giấy làm gì? khoa (Trang 79) (gợi ý: trong nghệ thuật biểu diễn.) - Quạt giấy có cấu tạo như thế nào? - Nêu được công dụng
  3. ( Dáng nửa hình tròn, nan làm bằng , cấu tạo của quạt tre, bồi giấy 2 mặt) giấy. - Quạt giấy được trang trí bằng hình ảnh nào? - Kể được các hình ( Họa tiết, tranh sinh hoạt, phong thức trang trí của quạt cảnh, … giấy. - Kết luận của giáo viên: Quạt giấy có ý nghĩa và những giá trị nhất định trong đời sống của chúng ta. Hoạt Hướng dẫn học sinh tạo dáng và Quạt - Học sinh nêu cách trang trí quạt giấy: giấy vẽ và lên bảng vẽ động phác dáng quạt. 2 * Tạo dáng: - Học sinh quan sát (10’) - Giáo viên gợi ý về hình dáng quạt Giáo viên vẽ lại trên để học sinh tự tìm cách vẽ. bảng. Vẽ - Giáo viên vẽ minh họa trên bảng trên ( Vẽ 2 nửa vòng tròn đồng tâm, vẽ bảng nan quạt).
  4. * Trang trí: - Phác bố cục theo các hình thức khác nhau. ( Giáo viên giải thích: Do có nhiều - Học sinh quan sát hình thức thể hiện mà em đã tìm hiểu các hình thức trang trí khi quan sát: Đường diềm cần có 2 quạt khác nhau. đường song song, họa tiết đối xứng cần có trục đối xứng, tranh minh họa - Học sinh nêu tiếp cần bố cục ( mảng, hình …) các bước hoàn chỉnh - Tìm chọn và vẽ các họa tiết, mảng, bài vẽ theo gợi ý của hình phù hợp. giáo viên . - Tìm chọn màu vẽ nền, vẽ màu các họa tiết hoặc hình, mảng của tranh. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Học sinh thực hành vẽ trang trí quạt giấy động - Giáo viên cho học sinh tập trung có bán kính 12 cm, 3 làm theo nhóm để học tập, bổ sung nan có bán kính 4cm. (25’)
  5. cho nhau, có thể chọn cùng hình thức thể hiện song không được chép giống nhau từng đường nét, mầu sắc. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh trong quá trình vẽ dáng, lựa chọn hình thức thể hiện, mầu sắc … Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài - Học sinh nhận xét về dáng và sự thể hiện động sinh: vẽ của hình thức ở các bài 4 - Giáo viên chọn thu 3 bài của học học vẽ. (5’) sinh ở các mức độ khác nhau. - Cho học sinh khác nhận xét bài vẽ sinh - Học sinh nhận xét, của bạn và đánh giá. đánh giá tổng quát phần bạn trả lời của - Nhận xét, đánh giá của giáo viên. Quạt bạn. giấy đã - Nêu ý kiến của mình hoàn để hoàn chỉnh các bài chỉnh vẽ trên.
  6. * Dặn dò - Bài tập về nhà: - Hoàn chỉnh mầu sắc trang trí quạt giấy. - Vẽ trang trí 1 quạt giấy khác quạt em đã vẽ ở lớp. - Đọc nội dung bài 2. Sưu tầm và xem tranh ảnh minh họa về Mĩ thuật thời Lê (Kể cả của các thời kì khác nếu em chưa rõ). Trả lời các câu hỏi trong SGK (Trang 86).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0