Tiết1 - V trang trí
Trang trí qut giy
I/ Mc tiêu bài hc:
- Hc sinh nm được đặc điểm cu to ca qut giy, hiu biết mt s
kiến thc v Trang trí ng dng. Phát trin khnăng phân tích, suy luận
phi hp kiến thc trang trí, v tranh minh ha
- Hc sinh biết cách trang trí cái qut giy.
- Học sinh trang trí được qut giy dùng trong sing hot hàng ngày
hoc dùng trong ngh thut biu din, treo trang trí.
II/ Chun b:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Qut giấy thường, qut giy dùng trong ngh thut biu din.
- Tranh, nh minh ha các qut giấy được trang trí, minh ha bui
biu din s dng qut giy (múa hát, sân khu ci lương, chèo,
…)
* Hc sinh:
- Sưu tầm qut giy, nh minh ha trang trí quạt. Đ dùng hc tp.
2. Phương pháp: Trc quan, ging gii, gi m, vn đáp, nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dy- hc:
Thi
gian
Hoạt động ca giáo viên Minh
ha
Hoạt động
ca hc sinh
Hot
động
1
(5’)
Hướng dn hc sinh quan sát, nhn
xét:
- Giáo viên đặt u hi: Trong sinh
hot hàng ngày, quạt được dùng để
làm gì?
(gi ý: trong ngh thut biu din.)
- Qut giy có cu tạo như thế nào?
Các
loi
Qut
giy
- Hc sinh quan sát
qut thc tế.
- Hc sinh quan sát
minh ha Sách giáo
khoa (Trang 79)
- Nêu được công dng
( Dáng na hình tròn, nan làm bng
tre, bi giy 2 mt)
- Qut giấy đưc trang trí bng hình
nh nào?
( Ha tiết, tranh sinh hot, phong
cnh, …
- Kết lun ca giáo viên: Qut giy
ý nghĩa và nhng gtr nhất định
trong đời sng ca chúng ta.
, cu to ca qut
giy.
- K đưc các hình
thc trang trí ca qut
giy.
Hot
động
2
(10’)
Hướng dn hc sinh to dáng và
trang trí qut giy:
* To dáng:
- Giáo viên gi ý v nh dáng qut
để hc sinh t tìm cách v.
- Giáo viên v minh ha trên bng
( V 2 na vòng tròn đồng m, v
nan qut).
Qut
giy
V
trên
bng
- Hc sinh nêu cách
v và lên bng v
phác dáng qut.
- Hc sinh quan sát
Giáo viên v li trên
bng.
* Trang trí:
- Phác b cc theo các hình thc
khác nhau.
( Giáo viên gii thích: Do nhiu
hình thc th hiện em đãm hiu
khi quan sát: Đưng dim cn 2
đường song song, ha tiết đối xng
cn có trục đối xng, tranh minh ha
cn b cc ( mng, hình …)
- Tìm chn v các ha tiết, mng,
hình phù hp.
- m chn màu v nn, v màu các
ha tiết hoc hình, mng ca tranh.
- Hc sinh quan sát
các hình thc trang trí
qut kc nhau.
- Hc sinh nêu tiếp
các bước hoàn chnh
bài v theo gi ý ca
giáo viên .
Hot
động
3
(25’)
Hướng dn hc sinh thc hành:
- Giáo viên cho hc sinh tp trung
làm theo nhóm để hc tp, b sung
- Hc sinh thc hành
v trang trí qut giy
có bán kính 12 cm,
nan có bán kính 4cm.
cho nhau, có th chn cùng hình thc
th hiện song không được chép
ging nhau từng đưng nét, mu
sc.
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ hc
sinh trong quá trình v dáng, la
chn hình thc th hin, mu sc …
Hot
động
4
(5’)
Đánh giá kết qu hc tp ca hc
sinh:
- Giáo viên chn thu 3 bài ca hc
sinh các mức độ khác nhau.
- Cho hc sinh khác nhn xét bài v
ca bạn và đánh giá.
- Nhận xét, đánh giá của giáo viên.
Bài
v
ca
hc
sinh
Qut
giy
đã
hoàn
chnh
- Hc sinh nhn xét v
dáng và s th hin
hình thc các bài
v.
- Hc sinh nhn xét,
đánh giá tng quát
phn bn tr li ca
bn.
- Nêu ý kiến ca mình
để hoàn chnh các i
v trên.