Giới thiệu tài liệu
Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe nhi khoa ngày càng phức tạp, kỹ năng giao tiếp (KNGT) hiệu quả với bệnh nhi đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao sự hài lòng của bệnh nhi và gia đình, đồng thời cải thiện chất lượng chăm sóc. Tuy nhiên, sinh viên điều dưỡng (SV ĐD) thường đối mặt với thách thức trong giao tiếp với bệnh nhi do thiếu kinh nghiệm và sự đa dạng tâm lý trẻ em. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc đánh giá năng lực giao tiếp của SV ĐD, từ đó xác định các hạn chế và phát triển chương trình đào tạo phù hợp. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu khảo sát điểm số KNGT với bệnh nhi của SV ĐD năm cuối tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và làm rõ vai trò cùng mức độ ảnh hưởng của người hướng dẫn lâm sàng (HDLS) trong quá trình phát triển năng lực này.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên điều dưỡng, người hướng dẫn lâm sàng, giảng viên và các nhà quản lý đào tạo ngành điều dưỡng, đặc biệt trong lĩnh vực nhi khoa.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này khám phá năng lực giao tiếp (KNGT) của sinh viên điều dưỡng (SV ĐD) năm cuối với bệnh nhi và phân tích vai trò cũng như ảnh hưởng của người hướng dẫn lâm sàng (HDLS) trong việc phát triển kỹ năng này. Với bối cảnh KNGT là yếu tố cốt lõi trong chăm sóc nhi khoa nhưng SV ĐD còn thiếu kinh nghiệm, mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá mức độ KNGT hiện tại và mối liên hệ với phương pháp giảng dạy của HDLS. Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 137 SV ĐD năm cuối tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng “Thang đo đánh giá KNGT của người cung cấp dịch vụ nhi khoa” của Boztepe (2023) để thu thập dữ liệu và phân tích bằng SPSS 21.0. Kết quả cho thấy điểm trung bình KNGT của SV ĐD đạt 80,993 (±9,272), ở mức khá tốt. Đặc biệt, KNGT có mối liên hệ ý nghĩa thống kê với việc HDLS áp dụng các kỹ thuật giao tiếp như sử dụng đồ chơi, lời nói trấn an, lời nói tích cực, mức độ phản hồi và tần suất mô phỏng giao tiếp. Các hành vi của HDLS đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao KNGT của SV. Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của HDLS như hình mẫu và người hỗ trợ tích cực theo Học thuyết Nhận thức xã hội. Nghiên cứu khuyến nghị tăng cường đào tạo KNGT từ giai đoạn tiền lâm sàng, lồng ghép hoạt động ngoại khóa, phát triển mô hình phối hợp giữa nhà trường và bệnh viện, đồng thời thu hút điều dưỡng viên giàu kinh nghiệm tham gia hướng dẫn lâm sàng nhằm cải thiện năng lực giao tiếp với bệnh nhi cho SV ĐD. Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công cụ này, mang lại giá trị thực tiễn cho việc xây dựng chương trình đào tạo.