NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN
CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Câu 1:Phân tích quá trình phát triển của động cơ đốt trong
Câu 2: Phân tích khái niệm về động cơ đốt trong và phân loại
Câu 3: Phân tích ưu/nhược điểm của ĐCĐT so với động cơ khác
+ Ưu điểm:
- Hiệu suất cao: =46%
{Hiệu suất của máy hơi nước kiểu pittong: 16%; Tuabin bơi: 22-28%; TB
khí: 30%}.
- Kích thước và trọng lượng nhỏ.
- Công suất riêng lớn.{do mọi quá trình biến đổi trạng thái của môi chất
được tiến hành trong buồng công tác của động cơ}.
- Khởi động, vận hành, chăm sóc dễ dàng.
+ Nhược điểm:
- Không phát ra Momen cực đại ở chế độ tải nhỏ.
- Khả năng quá tải kém.
- Công suất lớn nhất Nemax không cao.
- Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên.
- Ô nhiễm môi trường.
Câu 4: Phân tích hoạt động của động xăng 4 kì
- Hành trình nạp:
pa = 0,80,9 kG/cm2;
Ta = 350 400 0K;
- Hành trình nén:
pc = 1115 kG/cm2;
Tc = 500700 0K;
- Hành trình cháy giãn nở sinh công:
pz = 4070 kG/cm2;
Tz = 230028000K;
- Hành trình thải:
pr = 11,2 kG/cm2;
Tr = 9001200 0K;
Câu 5: Phân tích hoạt động của động diesel 4 kì không tăng áp
- Hành trình nạp:
pa = 0,80,9 kG/cm2;
Ta = 350 400 0K;
- Hành trình nén:
pc = 1115 kG/cm2;
Tc = 500700 0K;
- Hành trình cháy giãn nở sinh công:
pz = 4070 kG/cm2;
Tz = 230028000K;
- Hành trình thải:
pr = 11,2 kG/cm2;
Tr = 9001200 0K;
Câu 6: Phân tích hoạt dộng của động cơ 2 kì quét ngang
A – Hành trình thứ nhất.
- Trục khuỷu quay nửa vòng quay.
- Piston: ĐCT – ĐCD.
- Thời gian đầu: 4 và 8 đóng, 10 mở.
B – Hành trình thứ 2
- Thời gian cuối: 4 và 8 đóng, 10 mở.
- Trên xilanh: V giảm, p tăng.
- Dưới các te: V tăng, p giảm.
Câu 7: Phân tích hoạt dộng của động cơ 2 kì quét thẳng qua xupap
A – Hành trình thứ nhất.
- Trục khuỷu quay nửa vòng quay.
- Piston: ĐCT – ĐCD.
- Thời gian đầu: 4 và 8 đóng, 10 mở.
B – Hành trình thứ 2
- Thời gian cuối: 4 và 8 đóng, 10 mở.
- Trên xilanh: V giảm, p tăng.
- Dưới các te: V tăng, p giảm.
Câu 8: Phân tích đồ thị pha phân phối khí
Câu 9: Phân tích đồ thị công
b1: Thời điểm BĐ mở xu páp thải
b1- b: Góc mở sớm xu páp thải
r1: Thời điểm đóng kín xu páp thải
r - r1: Góc đóng muộn xu páp thải
d ; Thời điểm BĐ mở xu páp nạp
d – r: Góc mở sớm xu páp nạp
a1 : Thời điểm đóng kín xu páp nạp
a – a1: Góc đóng muộn xu páp nạp
d - r – r1: Góc trùng điệp của pha phối khí
LTĐK : Công của quá trình trao đổi khí
Câu 10: Phân tích các khái niệm và thông số cơ bản của ĐCĐT
- Quá trình công tác:
- Chu trình công tác:
- Điểm chết:
- Hành trình của piston:
- Thể tích công tác:
- Thể tích buồng cháy
- Thể tích toàn phần: tổng thể tích công tác và thể tích buồng cháy:
Câu 11: Phân tích xu hướng phát triển của ĐCĐT
xu hướng phát triển chính của công nghệ ô ngày nay thay thế động đốt
trong bằng động sử dụng nguồn năng lượng khác. Động điện được coi
lựa chọn hoàn hảo thay thế cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên vấn đề dự trữ, thay
thế nguồn năng lượng điện trên ô sử dụng động điện vẫn bài toán kỹ
thuật khó chưa được giải quyết trọn vẹn. Trong quá trình phát triển thay thế
hoàn toàn động cơ đốt trong đã hình thành các dòng xe chính như sau: xe hybrid
không sạc điện ( hybrid electric vehiclep- HEV), xe hybrid sạc điện (plug-in
hybrid electric vehicle - PHEV) và xe điện hoàn toàn (electric vehicle – EV)
Câu 12: Phân tích lực men tác dụng lên cấu trục khuỷu thanh
truyền
Lực khí thể PK;
Lực quán tính:
+ Lực quán tính của các khối lượng chuyển động tịnh tiến;
+ Lực quán tính của các khối lượng chuyển động quay;
Lực ly tâm;
Lực ma sát; ...
Câu 13: Phân tích Công dụng, yêu cầu, điều kiện làm việc của cụm piston
Câu 14: Phân tích Kết cấu đỉnh piston
Câu15: Phân tích Công nghệ mới Sonex GDI của piston
Công nghệ đốt trong mới mang tên Sonex GDI được ra mắt đầu tháng này sử
dụng piston mang hợp chất hoá học gây cháy nhằm thay thế cho bugi, do đó
động cơ có thể chạy xăng, diesel hoặc cồn. - Công nghệ Sonex có hiệu quả tốt
nhất khi động cơ trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp. - Phần đỉnh piston được
thiết kế thành những buồng nhỏ (micro-chamber), và liên thông với nhau nhờ