Nghệ thuật dựng phim

Thông thường người dựng phim ít nổi tiếng nhưng mà đây là vị

trí quan trọng trong đoàn làm phim.

Người dựng phim hay còn gọi là editor phải đọc kịch bản từ trước

và ngay trong quá trình quay phim đã phải theo sát đạo diễn để tính

xem sẽ cắt ghép ra làm sao khi quay xong.

Editor không chỉ đơn giản là cắt đầu đuôi các cảnh quay rồi nối

vào nhau, mà là người tạo ra không khí cho cả bộ phim qua những

chỗ ghép nối chuyển tiếp.

Anh ta phải nắm được cái nhịp của đoạn phim và hiểu rõ phản ứng

của người xem trong mọi tình huống, từ bi kịch đến hài kịch.

Chuyên gia Sam O'Steen luôn nói rằng dàn dựng thực sự ra là suy

nghĩ nhiều hơn là dùng tay để cắt ghép.

Nhiều người cho rằng trình độ cắt ghép thể hiện qua các phim hành

động, nhưng theo O'Steen dựng đoạn phim đối thoại mới là khó.

Lời khuyên của về dựng phim của Sam O’Steen

Sam O'Steen được coi là hình mẫu trong giới chuyên gia cắt ghép

phim

Ông cho rằng bộ phim được cắt ghép hoàn hảo khi người xem

không nhận thấy chỗ cắt ghép.

Đơn giản như là khi nhân vật đang nói chuyện thì có người bước

vào, đúng lúc nhân vật đó quay ra phía cửa là chỗ cần phải cắt.

Điều này cũng đồng nghĩa với lý thuyết: Đúng chỗ người xem

muốn nhìn sang cảnh khác là chỗ phải cắt

Cũng với cách nghĩ này thì chỗ nào người biên tập và dàn dựng

không tóm được khoảnh khắc đó là chỗ bị cắt sai.

Yêu cầu không phải là cắt theo lời thoại, mà theo phản ứng.

Khi nhân vật đang nói và không thể hiện thông tin gì qua hình ảnh

thì không cần phải chiếu anh ta lên màn ảnh.

Cũng đừng nên quá tham vì cùng một lúc người xem chỉ có thể

theo được một chi tiết mà thôi, không có chỗ đâu mà nghĩ xem

những thứ hác đang ở đâu.

Chuyện cảnh này với cảnh kia có khớp nhau hay không thường chỉ

là để cho giới đạo diễn hay biên tập xoi mói nhau thôi.

Tuy nhiên lược bỏ nhiều quá cũng là lỗi trong khâu dàn dựng