Nghệ thuật dựng phim
Thông thường người dng phim ít ni tiếng nhưng đây là vị
trí quan trọng trong đn làm phim.
Người dng phim hay còn gọi editor phải đọc kịch bn ttrước
và ngay trong quá trình quay phim đã phải theo sát đạo din để tính
xem sẽ ct ghép ra làm sao khi quay xong.
Editor không chỉ đơn giản cắt đầu đuôi các cảnh quay ri ni
vào nhau, người tạo ra không khí cho cả bphim qua nhng
ch ghép ni chuyn tiếp.
Anh ta phải nắm đưc cái nhịp của đoạn phim và hiu rõ phn ng
của người xem trong mọi tình hung, t bi kịch đến hài kịch.
Chuyên gia Sam O'Steen luôn nói rng dàn dng thc s ra suy
nghĩ nhiu hơn dùng tay đ ct ghép.
Nhiu người cho rng trình đct ghép th hin qua các phim hành
động, nhưng theo O'Steen dng đoạn phim đối thoại mi là khó.
Lời khuyên của về dựng phim của Sam O’Steen
Sam O'Steen được coi là hình mu trong gii chuyên gia ct ghép
phim
Ông cho rng b phim được ct ghép hoàn hảo khi người xem
không nhn thy chct ghép.
Đơn giản như khi nhân vật đang nói chuyn tngười bước
vào, đúng lúc nhân vật đó quay ra phía cửa ch cn phải ct.
Điều này cũng đồng nghĩa với thuyết: Đúng ch người xem
mun nhìn sang cảnh khác là chỗ phải ct
ng vi cách nghĩ y thì cho người biên tp dàn dng
không tóm được khoảnh khắc đó là chỗ bị ct sai.
Yêu cu không phải là ct theo li thoi, mà theo phản ng.
Khi nhân vật đang nói không th hin thông tin qua hình nh
thì không cn phải chiếu anh ta lên màn nh.
Cũng đừng nên quá tham cùng mt lúc người xem chỉ th
theo được mt chi tiết thôi, không ch đâu nghĩ xem
nhng thứ hác đang ở đâu.
Chuyn cảnh này vi cảnh kia có khp nhau hay không thường chỉ
là để cho giới đạo din hay biên tp xoi mói nhau thôi.
Tuy nhiên lược bỏ nhiu quá cũng là li trong khâu dàn dng