NghThuật Kiến Trúc MUGHAL
Được khắc lên trên những bức tường cẩm thạch của Diwan - i -khas ti Pháo
Đài Đỏ Đề Li là một câu bằng tiếng Ba người đời gán cho vua
Jahan: Nếu những trên đời này từng có một Vườn Địa Đàng hạnh phúc,
thì đây, nó đây, nó đây!” .
Vua Jahan cy phấn khích cho kỳ được đối với hậu thế tính ương ngạnh
của một vị quân vương hùng mạnh. Ông là con cháu ca một đế quốc xâm
lược chỉ tự hài lòng vi những gì tráng lnhất mà truyền thống nghệ thuật
của Ấn Độ thể tạo tác được. Dòng hMughals một ch tài tình đã biến
truyền thng đó phù hợp với những sở thích riêng biệt ca chính họ. Tính
chất Trung Á và nghệ thuật thời đại của họ phô diễn những ảnh hưởng tương
tác của các nền văn hóa, sự thể nghiệm o bạo và scanh n ttin. i
riêng, qua nn kiến trúc ca họ, dòng hMughals bày tng khai stìm
kiếm một cá tính nghệ thuật độc đáo để làm vẻ vang cho đế quốc họ.
Do v trí địa của nó, n Độ đã luôn luôn một nơi dung chứa những
truyền thống ngh thuật đa dạng bắt nguồn ty Á và Trung Á. Nhưng
Delhi. Thành đỏ, thi kỳ Shd Jahan,
sau năm 1638. Bức họa hiện thực bởi một nghnhân Delhi,
khoảng năm 1820, thư viện văn phòng Ấn Độ, Lon Don
khác với nhng kẻ xâm lăng Trung Á trước đây, họ Mughal ngoại hng
trong sđánh giá nhạy bén về những truyền thống nghthuật bản xứ. Nhằm
mục đích làm ng by hơn nữa tài ngh phong pcủa người Ấn Độ thi
đó, các ththủ công người Ba trốn thoát những biến động tại qhương
của họ ào ạt đổ tới Ấn Đ và nhn sự bảo trợ nhân từ tại triu đình
Mughal. Các nhà qtộc tnạn và những n sĩ từ Trung Á cũng nhập vào
thêm cng đồng đa tạp ngoài các linh mục dòng n nhng người phiêu
lưu của nước Ý. Sự thịnh vượng về ảnh hưởng ng tạo cuối cùng dn tới sự
nrộ một phong cách cực kphong pvà quan trng ca nghệ thuật n
Độ là phong cách Mughal”.
Những nguồn gốc thật sự của nền kiến trúc Ấn Âu ung dung n trong các
tàn tích của ngôi đền Hồi giáo đầu tiên của Ấn Độ thuộc thế kỷ thứ 12, được
xây vào thời đại vua Đề Li.
Đền Hồi giáo Quwat-ul-Islam, được hoàn chỉnh m 1196, có nét đặc sắc
các hàng hiên Ấn Độ giáo mọc rải rác xung quanh một n trong. Do s
khan hiếm các thợ thủ ng được đào to theo kiu thức người Hồi vào thời
đó, ngôi đền Hồi giáo được ráp lại mt cách ngẫu nhiên tnhững tàn tích
của các ngôi đền Ấn Đ giáo đạo Jain, các cột tr của công trình kiến
trúc, được khắc chạm với nhiều hình tượng không diện mạo c thể nhưng
li có đường nét Ấn Độ giáo rõ rệt; bthành bao quanh cái n đi phỏng
theo một kiểu của những ngôi đền được chống đỡ bằng cột tr của min
Nam Ấn Độ. Những cố gắng sau này trong việc mở rộng khuôn viên ngôi
đền Hồi giáo đã m cho đẹp thêm với một cái cổng ra vào cực kđại
vẫn còn đứng vững tới y giờ. Bên trong khu vực ca ngôi đền là tháp nh
Qutab của quốc vương Iltumish. Đó một cái tháp có đường rãnh máng rõ
rệt bằng những câu khắc phức tạp, những phần chạm trỗ trang trí và nhng
bao lơn. Theo lối điểm rực rỡ và tính chất kiến trúc phức tạp của nó, tháp
Delhi, Thánh đường Hồi giáo Jami Masjip.
Mughal, thời Shad Jahan, niên đại 1644-58
nhQutab nguồn gốc tdi sản của nghệ thuật Ấn Đbản xứ n t
những kiểu thức kiến trúc Hồi giáo. Nhìn mt cách toàn thể, các kiểu thức
khác nhau dường như cộng tồn trong một ý tưởng lộn xộn không thuần nhất.
Nó phn ánh thực tế hay thay đổi chỗ ở vào thế k thứ 12 ở xứ Đề Li.
Những ng trình
Mughal vĩ đại đầu tiên
Babur, một hậu du của
c Tamerlane lẫn Thành
Cát Hãn, lúc được
mười lăm tuổi, đạt được
tham vọng ca mình
trong việc soán ngôi của
Tamerlane Afghanistan
vùng Samarkand
lụa sẵn lòng mcổng cho
ông. Tâm trí ca Babur
được thấm nhuần bởi một
nền học vấn Ba c
điển tại nơi sinh quán của
ông Heart, đã ôm ấp vẻ
tráng l của các tòa nhà
tuyệt mỹ của Samarkand,
những vườn hoa và sân
chơi của nó. Được nung
nấu bởi những ý nghĩ
chiếm hữu món quà tng
của Ấn Độ, ông chuyển
s chú ý của ông sang
hướng Nam vào năm
năm 1525 đã thu m
được đế quốc Hindu rộng
ln.
Babur cuốn hút vào
những cố gng của triều
đại là ctạo nên một dấu
ấn kiến trúc ý nghĩa,
nhưng người chiến sĩ đại y cùng đam mê những vườn hoa. Những
vườn hoa của Babur được chăm sóc một ch chu đáo, kết hợp ba khía cạnh
của nền kiến trúc Hồi giáo: tính chặt chẽ, sự cân bằng và tính đối xứng. Phần
ln những đặc điểm của vườn hoa là việc sử dụng nước, điều xa xỉ tối hậu
Agra. Thành lũy. Được cẩn những lớp Pietra dura
(kỹ thuật tạo nên các tm bằng đá
nhiều màu sắc và kiu hoa)
trong bộ phận Musamman Burj.
Mughal, thời kỳ Shab Jahan, khoảng năm 1637
đối vi những con người đi tới Ấn Độ từ những vùng sa mạc Trung Á.
Trong tinh thần cố bảo tồn chu đáo một nguồn nước dồi dào theo mùa, nước
chảy qua các vườn hoa được i sinh và gitrong tình trng chuyn động
bằng những png - ten được thiết kế đơn giản chúng được cung cấp
nước bằng những kênh nhhẹp. Các vườn hoa tạo nên một cảm giác đang
hiện diện trong một thế giới riêng ttrang hoàng ng hoa cây ăn ti,
dòng nước làm êm dịu giác quan bằng âm thanh chuyển động của nó.
Những toà nhà ca Babur được tu sửa lại rộng rãi bi các vị hoàng đế sau
ông, nhưng vườn hoa ca ông là din mo tiêu biểu của những thành tu
thuộc kiến trúc Mughal. Cả Jahangir cũng say sưa trong i đẹp ca thiên
nhiên nhng vườn hoa Nishat và Shalimar của ông tại Kashmir. Có lẽ là
những d m lệ của nghệ thuật xây dựng vườn hoa và ng viên
Mughal.
Mặc dù Babur có công mang vào
Ấn Độ skhát khao đến mức đã
trthành ám nh về những vườn
hoa của cư n sa mạc, nhưng
mãi ti khi ngôi mộ của con trai
ông được y dựng thì li kiến
trúc Mughal mới bắt đầu khẳng
định cho một tính riêng
biệt. Những kiu thức Ba Tư, Ấn
Độ và những kiểu thức đa dạng
của c địa phương tỉnh l hòa
nhập nhau để tạo nên một công
trình lịch sđồ sộ, mà đó là n
lực thu m cho k được những
phm chất ưu việt là s an bình
thanh thn. Với chất liệu sa
thạch đ hòa lẫn với cẩm thạch
được đẽo gọt qua loa, công trình
chịu ảnh hưởng Ba Tư đáng kể là
hình th hình ch nhật, bọc
tường được y dựng trên một
chân tường ng cao, phần trên
hết trung m là một i vòm
cao ngất. Quần thể kiến trúc
được hoàn chỉnh bằng những
vườn hoa trang trọng với những
phông ten ớc và những vòm nhnhô ra che mát. ng trình được khởi
Bức tiểu họa xuất xứ từ tác phẩm
Akbar-nama của Abul Fazl.
Basawan vẽ và Chatai tô màu trên giấy;
Mughal, thời kỳ Akbar, khoảng năm 1595.
35,2x22,2cm.
Bảo tàng Victoria và Albert, Lon Don
công ngay trong lúc ông n sng và có lẽ, đó là dtính để lại cho hậu thế
một ng trình giá tr đáng kể. Nthể là ông mun đền bù lại những
năm tháng ông đã tri qua làm k đào tu nghèo n trong triều đình Ba Tư
sau khi ông bị tước quyn bởi quan nhiếp chính Sher Khan Sur.
Trong lúc nm quyền đế chế, Sher Khan đã làm thanh đẹp lên những
công trình kiến trúc bằng vữa hồ và gạch trần của những vị quốc vương của
Đề Li có trước ông, mà kiu thức bt nguồn từ ngôi mộ có thành rào trtinh
tế của quốc vương Iltutmish. Lên ngôi tại Purana Kila vào thế k14, ông
xây n mt đài quan sát, như kiến trúc báo trước cho ng trình lch s
Mughal có mái m phồng ra xuất hiện về sau, và một đền thHồi giáo
những cổng y rộng hướng về thánh địa Mecca. Phá vỡ kiu thức Hồi giáo
ctruyền vn rất ctrọng vtính đối xứng hình học tuyệt đối, ngôi đền
được tạo hình dạng sao cho một khối lượng ánh ng ln nhất thể chiếu
vào cái n c bình minh hoàng hôn. Khi h bộ Sher Khan, chính
Humayun bng trình Purana Kila mới mẻ và có nhiu cải cách này gây n
tượng mnh đến độ ông chọn m nơi cư trú mãi cho đến khi ông mất
sm sau khi bị ngã trên những bậc thềm trơn trợt ca đài quan sát Sher
Khan.
Là con trai của Humayun, bản thân Akbar Đại vương là một con người khôn
ngoan khoan dung ông người m chữ nghĩa văn chương nên ông
khuyến kch các học giả, các nhà thơ, họa sĩ và nhạc sĩ và biến triều đình
của ông thành một trung tâm văn hóa, n giáo trí thức và tdo tưởng. Sự
trvì của ông là một ví d về một triu đình mà vua chúa đặt tiền đề trên một
nhận thức khôn ngoan là cai trmột quốc gia rng lớn về mặt địa đa
dạng về mặt văn hóa như Ấn Độ đòi hỏi sự khoan dung. Và rất nhiều sự hiu
biết giữa các nn văn hóa với nhau. Sinh ra trong một túp lu trong suốt thời
k cha ông bị lưu đày tại xứ Ba Tư, Akbar nhận thức sâu sắc ve những
nhược điểm của vn may và liên tục tìm kiếm một chân lý tôn giáo riêng cho
chính mình. Li kiến trúc của thời đại Akbar gồm những công trình
Fatehpur Sikri, pháo đài Đỏ tại Đề Li và pháo đài Agra dường như đã phản
ánh việc đi tìm shoàn thin tuyệt hảo một cách say sưa trong sự phối hợp
mạnh mẽ của kiểu thức Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Những ng trình ca
Akbar đã đạt tới sự biểu tượng hóa quá trình tiếp cận nhng nền văn hóa mà
ông luôn khích lệ và nuôi dưỡng.
Người vợ chính của Akbar Jodha Bai cung điện của nàng đặt tại Agra
với sbày bin lớp lang các hiên nhà mái che các y ct được chạm
khắc mang tính chất thuần tuý Ấn Độ giáo về cấu trúc và hoa n. Cung điện
của hoàng thái hậu, hin trường của những năm tháng hình thành của
Jahangir, sự đóng góp về mặt kiến trúc ca qua việc giữ lại nh hưởng
Ấn Độ giáo với c sân trong được bao bọc bởi các dãy cột, các bao lơn