CHÍNH PHỦ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 124/NQ-CP Hà Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2025
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 4 NĂM 2025
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế
làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ
tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2025, tổ chức vào ngày 06 tháng
5 năm 2025.
QUYẾT NGHỊ:
I. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025
1. Những kết quả nổi bật
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 4, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến mới,
phức tạp, khó lường; xung đột quân sự tại một số khu vực chưa chấm dứt; cạnh tranh chiến lược
giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, Hoa Kỳ công bố chính sách thuế đối ứng ở mức cao trên diện
rộng và liên tiếp thay đổi cùng với phản ứng mạnh mẽ của nhiều nền kinh tế lớn đã tác động tiêu
cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gia tăng nguy cơ suy thoái. Ở trong nước, dưới sự lãnh đạo
khoa học, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là
Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả
của Quốc hội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân
dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyết liệt, chủ động từ sớm, từ xa trong chỉ đạo, điều
hành và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và công việc
thường xuyên; ứng phó linh hoạt, kịp thời xử lý những vấn đề đột xuất, phát sinh.
Trong bốn tháng đầu năm 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 110 văn bản quy
phạm pháp luật, 2.257 văn bản chỉ đạo, điều hành (trong đó có 132 Nghị quyết, 51 Công điện, 13
Chỉ thị). Chủ trì, tổ chức 940 hội nghị, cuộc họp, làm việc và đi công tác địa phương, cơ sở để trực
tiếp kiểm tra, đôn đốc triển khai nhiều công trình, dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, trọng điểm và
giải quyết công việc theo thẩm quyền. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025
đạt nhiều kết quả tích cực, tốt hơn tháng trước và cùng kỳ năm trước; tiếp tục tạo đà, tạo lực, tạo khí
thế thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 5 và thời gian tới.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn
của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước;
bình quân bốn tháng đầu năm 2025 tăng 3,2% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định;
mặt bằng lãi suất cho vay mới có xu hướng giảm, nhu cầu ngoại tệ trong nước được đáp ứng, bảo
đảm an toàn hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước bốn tháng đầu năm đạt 48% dự toán,
tăng 26,3% so với cùng kỳ; chi ngân sách nhà nước tăng 15,2%; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên;
bảo đảm nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thanh toán các khoản nợ đến
hạn và chi chế độ, chính sách theo quy định. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia được
kiểm soát tốt. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tháng 4 năm 2025
tăng cao so với cùng kỳ năm trước, lần lượt đạt 21,3%, 19,8%, 22,9%; tính chung bốn tháng, xuất
khẩu tăng 13%, xuất siêu đạt 3,8 tỷ đô la Mỹ (USD). Tính đến hết tháng 4, giải ngân vốn đầu tư
công đạt 15,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà
nước tăng 12,9% so với cùng kỳ, tính chung bốn tháng đạt 18,6% kế hoạch, tăng 17,7% so với cùng
kỳ.
Cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tiếp tục xu hướng phát triển. Chỉ số sản xuất toàn
ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ
năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,8%; tính chung bốn tháng đầu năm 2025, IIP
ước tăng 8,4% so với cùng kỳ, trong đó, 62 địa phương sản xuất công nghiệp tăng khá; cung ứng đủ
điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Khu vực nông nghiệp tăng
trưởng tích cực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu; an ninh lương thực được bảo đảm. Khu
vực thương mại, dịch vụ tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng
4 tăng 11,1%, tính chung bốn tháng tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến nước
ta trong tháng 4 tăng 6,3% so với cùng kỳ; tính chung bốn tháng đạt 7,67 triệu lượt người, tăng
23,8% so với cùng kỳ. Trong bốn tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại
hoạt động đạt gần 90 nghìn doanh nghiệp, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024; riêng tháng 4, có
hơn 24,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 7,8% so với cùng kỳ.
Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký trong bốn tháng đạt 13,8 tỷ USD, tăng 40%,
vốn FDI thực hiện đạt trên 6,7 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá
tích cực về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục dự báo khả
quan về tăng trưởng kinh tế của nước ta.
Công tác bảo đảm an sinh xã hội được các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng, thực hiện hiệu
quả. Trong tháng 4, Chính phủ đã hỗ trợ gần 1,5 nghìn tấn gạo cho người dân dịp giáp hạt; tính
chung bốn tháng, Chính phủ đã hỗ trợ khoảng 8,3 nghìn tấn gạo; các chương trình tín dụng chính
sách xã hội đã hỗ trợ vay vốn cho trên 847 nghìn đối tượng; thực hiện chi trả sớm lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 để tạo điều kiện cho nhân dân, người lao động. Đến nay, cả nước đã hỗ
trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát với số lượng trên 208 nghìn căn nhà, trong đó khánh thành 109 nghìn
căn, khởi công mới trên 99 nghìn căn. Đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ hộ đánh
giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm trước là 96,1%,
tăng 1,3%; chỉ số hạnh phúc năm 2025 của Việt Nam tăng 08 bậc, xếp thứ 46 thế giới và thứ 2
ASEAN.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được đẩy mạnh. Trong tháng 4, các cấp, các ngành, các địa
phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam,
thống nhất đất nước, nổi bật là Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh,
khẳng định sức mạnh của Nhân dân, khát vọng phát triển đất nước và vai trò của khối đại đoàn kết,
tinh thần bất khuất, tự lực, tự cường, bền bỉ, hào hùng của dân tộc Việt Nam, tầm vóc vĩ đại và giá
trị lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, mốc son chói lọi nhất của trong lịch sử dựng
nước và giữ nước của dân tộc. Chính phủ đã tổ chức Lễ khởi công, khánh thành trực tuyến đồng
thời trên cả 03 miền Bắc - Trung - Nam 80 công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình
lớn.
Ngành giáo dục tập trung chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển
sinh đại học, cao đẳng năm 2025; tích cực triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm
2024 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó đưa
tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm.
Ngành y tế thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh đầu tư,
làm chủ công nghệ và triển khai nhiều kỹ thuật y học tiên tiến; bảo đảm yêu cầu khám bệnh, chữa
bệnh cho nhân dân trong dịp nghỉ lễ.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, sắp xếp tổ chức, bộ máy được các cấp, các ngành,
các địa phương triển khai quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ đã trình cấp thẩm quyền Đề án sắp xếp, tổ chức lại
đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp; chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn
thành 58/64 tài liệu, báo cáo phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong đó có 44 dự án luật,
nghị quyết - là số lượng văn bản pháp luật lớn nhất tại một kỳ họp. Tập trung triển khai Chương
trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị;
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định
danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm
2030 (Đề án 06), cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Công tác ứng phó với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ được triển khai quyết
liệt, khẩn trương, hiệu quả; Đoàn đàm phán Chính phủ về Hiệp định song phương về thương mại
đối ứng, đầu tư và an ninh kinh tế được Thủ tướng Chính phủ thành lập để xây dựng kịch bản,
phương án và tiến hành đàm phán. Công tác đôn đốc, chỉ đạo, tháo gỡ các dự án, công việc tồn
đọng đạt kết quả tích cực, tiếp tục thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Công
tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được chú trọng; công tác
chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường, góp phần củng cố niềm tin người tiêu dùng
và phát triển bền vững thị trường trong nước.
Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; trật tự,
an toàn xã hội được bảo đảm, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Công tác đối ngoại, nhất là các
hoạt động đối ngoại cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đối ngoại đa phương tiếp tục được đẩy
mạnh, đạt nhiều kết quả thiết thực; tích cực triển khai các cam kết, thỏa thuận quốc tế; uy tín, vị thế
của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.
2. Tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ
mô cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và thời gian tới gặp
thách thức lớn. Công tác phân tích, dự báo tình hình còn chưa sát, phản ứng chính sách có lúc chưa
hiệu quả. Công nghiệp khai khoáng chưa được khai thác hiệu quả cho tăng trưởng; xuất khẩu, thu
hút FDI gặp khó khăn; số doanh nghiệp rút khỏi thị trường cao hơn doanh nghiệp thành lập mới và
quay trở lại hoạt động; thị trường trong nước chưa được khai thác hiệu quả, sức mua chậm; tình
trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiếp tục diễn biến phức
tạp, nhất là sữa giả, thuốc giả, thực phẩm giả. Một số dự án đình trệ, chậm tiến độ, có vướng mắc
pháp lý cần sớm đưa vào triển khai và hoàn thành theo tiến độ.
Việc hoàn thiện thể chế, pháp luật mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn bất cập; một số
quy định, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn còn chồng chéo, phức
tạp, chưa hài hòa với thông lệ quốc tế, gây khó khăn trong thực hiện, gia tăng chi phí tuân thủ. Tâm
lý sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để. Đời sống của một bộ phận người dân còn
khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Vấn đề ô nhiễm
không khí, ùn tắc giao thông tại một số thành phố lớn chậm được khắc phục. Tình hình an ninh, trật
tự an toàn xã hội, tội phạm trên một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng, tội
phạm ma túy tiềm ẩn yếu tố phức tạp.
3. Bài học kinh nghiệm
Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý,
nhất là: (i) Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc
hội để cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, bảo
đảm 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”; (ii) Theo dõi
sát thực tiễn, chủ động nắm bắt tình hình, tăng cường năng lực phân tích, dự báo từ sớm, từ xa để có
phản ứng chính sách kịp thời, quyết đoán, đúng thời điểm; kiên quyết không lùi bước trước khó
khăn, càng áp lực càng phải kiên định mục tiêu đề ra và tập trung thực hiện với quyết tâm cao hơn,
nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn; (iii) Đề cao trách nhiệm cá nhân, bản lĩnh, tính chủ động,
quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hành động của người đứng đầu; phát huy tinh thần
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; giải quyết công việc đúng thẩm quyền,
đúng chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, tăng cường đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, nhuần
nhuyễn với các cơ quan liên quan; (iv) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn
lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn,
động viên, khen thưởng kịp thời; tập trung tháo gỡ rào cản, điểm nghẽn, kiên quyết cắt giảm thủ tục
hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; (v) Công tác thông tin, truyền thông phải
luôn song hành với công tác chỉ đạo, điều hành; lan tỏa động lực tích cực, củng cố niềm tin và đồng
thuận xã hội, tạo khí thế mới cho phát triển.
II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới
Tình hình thế giới dự báo tiếp tục có những biến động lớn, phức tạp và khó lường; cạnh tranh chiến
lược giữa các nước lớn gay gắt hơn; xung đột quân sự tại một số khu vực vẫn tiếp diễn; căng thẳng
thương mại toàn cầu gia tăng ... ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi,
tạo sức ép lên ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, tỷ giá, các cân đối lớn và công tác quản lý, điều hành
phát triển kinh tế - xã hội.
Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương quán triệt nghiêm Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội,
Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đề cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, điều hành và
tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao quyết liệt, kịp thời, nhạy bén hơn nữa; xác định khó khăn,
thách thức là cơ hội, là động lực để quyết tâm vượt qua; quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu
kém, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội đã đề ra của năm 2025; trong đó, chú trọng những nội dung sau đây:
1. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về: khoa học công
nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp
luật; phát triển kinh tế tư nhân
a) Các bộ, cơ quan, địa phương tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn
lực triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 04 Nghị quyết của Bộ Chính trị gồm: Nghị quyết số
57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo và chuyển đổi số, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 về hội nhập quốc tế
trong tình hình mới, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 về đổi mới công tác xây
dựng và thi hành pháp luật, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 về phát triển kinh
tế tư nhân.
b) Các Bộ: Tư pháp, Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, khẩn trương
hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và trình tại Kỳ họp thứ 9 để thể chế hóa đầy đủ chủ
trương, chính sách tại Nghị quyết số 66-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị;
chuẩn bị chu đáo để tổ chức quán triệt trên toàn quốc đối với 02 Nghị quyết vào ngày 18 tháng 5
năm 2025.
c) Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị
quyết số 59-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình
hình mới, trình Chính phủ trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.
d) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương hoàn thiện bài quán triệt triển khai
Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 68-
NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ trước ngày 15 tháng 5 năm
2025.
đ) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương hoàn thiện bài quán triệt thực hiện
Nghị quyết của Chủ tịch Quốc hội; xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 66-
NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ trong tháng 6 năm 2025.
e) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì đôn đốc các cơ quan, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ
các nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19 tháng 02
năm 2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa
học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
2. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát,
bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng thích ứng,
chống chịu của nền kinh tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiên quyết hoàn
thành các chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi quản lý được Chính phủ giao tại Nghị
quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước năm
2025 đạt 8% trở lên.
(2) Chuẩn bị phương án, lộ trình điều chỉnh giá phù hợp một số mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước
quản lý giá trên cơ sở đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng tác động của việc điều chỉnh giá đến lạm phát,
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân để bảo đảm kiểm soát lạm
phát theo mục tiêu đề ra.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước; mở rộng cơ sở thu, quản lý chặt
chẽ các nguồn thu, nhất là thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống, hoàn thành triển khai hóa
đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong quý II năm 2025; phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước
năm 2025 trên 15%.
(2) Trình Thủ tướng Chính phủ việc tổ chức Hội nghị trong tháng 6 năm 2025 về thu hút và thúc
đẩy đầu tư các chương trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu
tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số trong những năm tiếp theo.