Giới thiệu tài liệu
Nghị quyết này ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm cụ thể hóa và triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là văn bản pháp lý quan trọng định hướng cho toàn ngành giáo dục và các cấp chính quyền trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược.
Đối tượng sử dụng
Chương trình hành động này hướng tới việc triển khai đồng bộ và hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhằm tạo ra những đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, và xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đối tượng thực hiện bao gồm các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở giáo dục và đào tạo, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên và người học.
Nội dung tóm tắt
Chương trình hành động của Chính phủ được ban hành để cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu và giải pháp của Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển đột phá giáo dục và đào tạo. Mục tiêu chính là xây dựng một hệ thống giáo dục hiện đại, công bằng và chất lượng, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á vào năm 2035 và nằm trong top 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: 1. Nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy: Tổ chức quán triệt Nghị quyết 71-NQ/TW, xây dựng kế hoạch truyền thông đa dạng, và tham mưu ban hành các quy định về quản lý trường công lập. 2. Đổi mới mạnh mẽ thể chế và chính sách: Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, tháo gỡ điểm nghẽn, ban hành chính sách đặc thù, vượt trội. Sửa đổi các luật liên quan đến giáo dục, xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa giáo dục (2026-2035), chính sách tuyển dụng, đào tạo nhà giáo, chính sách học phí, xã hội hóa giáo dục, và các cơ chế tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, phân bổ ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo đạt tối thiểu 20% tổng chi ngân sách. 3. Tăng cường giáo dục toàn diện: Tập trung giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa học đường, giáo dục thể chất và dinh dưỡng, pháp luật, quốc phòng an ninh. 4. Chuyển đổi số toàn diện: Xây dựng chiến lược dữ liệu ngành giáo dục, nền tảng giáo dục thông minh ứng dụng AI, hệ thống thông tin quản lý, công cụ giáo dục số, cơ sở dữ liệu văn bằng số, chuẩn năng lực số và AI cho người học và nhà giáo. 5. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất đạt chuẩn: Phát triển chương trình giáo dục mầm non mới, hoàn thiện chương trình phổ thông, đảm bảo sách giáo khoa thống nhất và miễn phí. Xây dựng chương trình phát hiện, đào tạo nhân tài, tăng cường dạy ngoại ngữ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đảm bảo đủ biên chế giáo viên và nguồn lực đầu tư cho giáo dục tại địa phương. 6. Cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp: Sắp xếp lại hệ thống, dự báo nhu cầu nhân lực, ưu tiên đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao, xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế, thúc đẩy liên kết nhà trường - doanh nghiệp. 7. Hiện đại hóa giáo dục đại học: Rà soát quy hoạch, khuyến khích phát triển khu đô thị công nghệ cao - đại học, xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục đại học (2026-2035, tầm nhìn 2045), tái cấu trúc hệ thống, phát triển các trường đại học nghiên cứu đẳng cấp thế giới, và sửa đổi quy định về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.